บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 

Www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" Line ID:@thaipost ชะตากรรมคนไทยในวันที่รอคอย “วัคซีน” ป้องกันไวรัสโควิด-19 มาอย่างช้าๆ แต่ก็พอเห็นแสงสว่างปลายอุโมงค์อยู่ไกลๆ ตามที่ทราบข่าววัคซีนยี่ห้อ “แอสตร้าเซนเนก้า” ที่ผลิตในไทยผ่านการตรวจสอบคุณภาพแล้ว คนไทยคงจะได้ใช้กันมากขึ้นต่อไป ภายหลังการลงทะเบียนจองคิวฉีดวัคซีนผ่านแอปพลิเคชัน “หมอพร้อม” จะได้ไม่ตุ๊มๆ ต่อมๆ หวาดกลัวการฉีดวัคซีนยี่ห้อ “ซิโนแวค” อีก ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลเปรียบเทียบเกี่ยวกับประสิทธิภาพวัคซีน และข่าวสารเกี่ยวกับผลข้างเคียงของซิโนแวคที่ออกมา ...0

           อย่างไรก็ตาม เรื่องหนึ่งที่สงสัย ไม่เข้าใจ เหตุใดการฉีดวัคซีนถึงต้องวางไทม์ไลน์เสียเชื่องช้าน่าเบื่อ ดังที่กำหนดเปิดลงทะเบียนผู้สูงอายุ 60 ปี และผู้ป่วย 7 กลุ่มโรค ตั้งแต่ 1 พ.ค.2564 ต้องทอดเวลาถึง 7 มิ.ย.2564 จึงจะเริ่มฉีดได้ ส่วนประชาชนทั่วไปต้องรอไปอีกถึงเดือน ส.ค.2564 นู่น เหตุใดถึงไม่ลงทะเบียนไปฉีดไปเลยให้เร็วยิ่งขึ้น แข่งกับสถานการณ์วิกฤติเช่นนี้ ...0

            ส่วนปัญหาเรื่องจำนวนผู้ลงทะเบียนผ่านหมอพร้อม ที่มีจำนวนเพียง 1.5 ล้านคน เมื่อวันที่ 9 พ.ค.2564 อันสะท้อนว่าประชาชนจำนวนมากยังไม่มั่นใจเรื่องประสิทธิภาพวัคซีน ดังเช่นที่ “สมชัย ศรีสุทธิยากร” อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์เฟซบุ๊กตอนหนึ่งว่า “เพราะข่าวมีมาทุกวันให้ต้องหวั่นไหว” พร้อมทั้งแนะนำให้ฉีดเชิงรุกกลุ่มประชาชนทั่วไป ไม่ต้องรอถึงเดือน ส.ค.2564 ยกตัวอย่างเช่น วันที่ 7 มิ.ย.2564 หากผู้สูงอายุยังลงทะเบียนฉีดวัคซีนไม่เต็มจำนวนอัตรา ก็ต้องมีระบบในการรับคนกลุ่มอายุต่ำกว่า 60 ปี เข้าไปฉีดทันที ...0

           สาเหตุที่ประชาชนไม่มั่นใจวัคซีน หากจะโทษการเสนอข่าวผลข้างเคียงนั่นเป็นปลายเหตุ แต่ต้นเหตุคือยี่ห้อวัคซีนที่ใช้ ซึ่ง “พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต” ประธานคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) โพสต์เฟซบุ๊กถึงเหตุที่คนไม่กล้าฉีดเพราะจะได้รับวัคซีนซิโนแวค ระบุตอนหนึ่งว่า “ความกลัวก่อตัวเพิ่มมากขึ้นตามลำดับ และหากถามความสมัครใจว่าต้องการฉีดวัคซีนยี่ห้อใด คงมีคนเพียงน้อยนิดเท่านั้นที่จะเลือกฉีดวัคซีนตัวนี้ ทำไมรัฐบาลประยุทธ์จึงนำวัคซีนที่ไม่ผ่านการรับรองจากองค์การอนามัยโลกมาฉีดให้คนไทย” ...0

            ดังนั้น หนทางที่คนไทยจะกล้าฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 อันเป็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ ท่ามกลางความกลัวซิโนแวคที่ก่อตัวขึ้น “บุคลากรทางสาธารณสุข” ต้องยืนยันและตอกย้ำ เรื่องการลงทะเบียนฉีดวัคซีนผ่าน “หมอพร้อม” จะได้ฉีดยี่ห้อ “แอสตร้าเซนเนก้า” ที่ได้รับการยอมรับประสิทธิภาพในทางสากลแล้ว! นั่นถึงจะเป็นทางออกที่ให้คนไทยกล้าลงทะเบียนฉีดวัคซีนเพิ่มมากยิ่งขึ้นต่อไป และหากปรับไทม์ไลน์กระบวนการให้รวดเร็วกว่านี้ได้ก็ควรที่จะทำ ไม่ควรต้องทอดเวลายาวเป็นเดือน ...0

           อีกข้อเสนอการเร่งฉีดวัคซีนที่น่าบันทึกไว้ “อรุณี กาสยานนท์” โฆษกพรรคเพื่อไทย แนะเร่งดำเนินการ 1.ปรับเปลี่ยนแผนการลงทะเบียนฉีดวัคซีน ให้บุคคลทั่วไปที่สมัครใจและมีความพร้อม 2.ปรับให้กลุ่มอาชีพบริการซึ่งต้องสัมพันธ์กับการพบปะผู้คนในเมืองได้ฉีดวัคซีนก่อน 3.เร่งสืบสวนหาสาเหตุอาการข้างเคียงของวัคซีน พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ข้อมูลอย่างชัดเจน 4.สร้างความเชื่อมั่นประชาชน หากเสียชีวิตหลังฉีดวัคซีน รัฐบาลควรจ่ายเงินชดเชยที่สูง โดยนำกรณีของต่างประเทศมาปรับใช้ ...0

           สำหรับ กทม. ที่เผชิญโควิด-19 หนักสุดในประเทศ “วิชาญ มีนชัยนันท์” ประธานภาค กทม. พรรคเพื่อไทย กล่าวแนะนำตอนหนึ่งว่า “กทม.ควรให้อำนาจกับผู้อำนวยการเขตในการบูรณาการในแต่ละเขต แล้วประสานงานกับส่วนราชการต่างๆ โดยมีอำนาจเบ็ดเสร็จในการจะล็อกดาวน์ในเขตต่างๆ รวมถึงดูแลในส่วนที่เกี่ยวข้อง เช่น อำนาจในการฉีดวัคซีน ให้อำนาจเขาจัดการเลย โดยไม่ต้องรวมศูนย์อยู่ที่ กทม.เท่านั้น” เห็นด้วยในยามวิกฤติต้องช่วยกันดูแล กระจายอำนาจย่อมเร็วกว่า ...0

 นายชาติสังคม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"