อันตรายถึงตาย แพทย์อินเดียเตือน'เชื้อราดำมรณะ'เล่นงานผู้ป่วยโควิด


เพิ่มเพื่อน    

แพทย์อินเดียหลายคนเปิดเผยกับเอเอฟพีว่า พบผู้ป่วยโควิด-19 ทั้งที่หายแล้วและอยู่ระหว่างรักษา ติดโรคเชื้อราดำที่อันตรายถึงชีวิตเพิ่มมากขึ้นจากภาวะปกติ เตือนโรคติดเชื้อราหายากนี้หากไม่รักษาถึงขั้นตายได้

    รายงานเมื่อวันจันทร์อ้างคำกล่าวของผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์หลายคนว่า พวกเขาพบผู้ป่วยในอินเดียติดเชื้อมิวคอร์ไมโคซิส หรือที่แพทย์ในอินเดียเรียกว่าเชื้อราดำ เพิ่มขึ้นมากในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ และเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขของอินเดียได้ออกคำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการรักษาโรคติดเชื้อราชนิดนี้ ทั้งนี้ เชื้อราดำมักแสดงอาการรุนแรงที่สุดกับผู้ป่วยที่ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอจากโรคติดเชื้ออื่นๆ 

    อตุล พาเทล แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อที่เป็นหนึ่งในคณะทำงานเฉพาะกิจของรัฐคุชราต กล่าวกับเอเอฟพีว่า เคสการติดเชื้อมิวคอร์ไมโคซิสในผู้ป่วยโควิด-19 หลังพักฟื้นนั้น เพิ่มขึ้นเกือบ 4-5 เท่าจากที่เคยมีรายงานช่วงก่อนการระบาดของโควิด-19

    ในรัฐมหาราษฏระ ที่ตั้งของนครมุมไบ คุสราฟ บาจัน ที่ปรึกษาที่โรงพยาบาลแห่งชาติพี.ดี.ฮินดูจา ที่เป็นสมาชิกคณะทำงานเฉพาะกิจของรัฐนี้ เผยว่า มีผู้ติดเชื้อราดำนี้ถึง 300 คน นอกจากนี้ตามข้อมูลของโรงพยาบาลรัฐหลายแห่ง มีรายงานพบผู้ติดเชื้อราว 300 คนใน 4 เมืองของรัฐคุชราต รวมถึงอาห์เมดาบัดเมืองใหญ่ที่สุดของรัฐ รัฐบาลของรัฐคุชราตสั่งการให้โรงพยาบาลต่างๆ จัดแผนกรักษาผู้ป่วยโรคติดเชื้อราดำแยกต่างหาก

    สภาวิจัยทางการแพทย์แห่งอินเดียกล่าวในแผนภูมิการรักษาที่เผยแพร่ทางทวิตเตอร์ว่า มิวคอร์ไมโคซิส หากไม่รักษา อาจทำให้เสียชีวิตได้

    ผู้ป่วยโควิด-19 นั้นมีความไวต่อการติดเชื้อรามากขึ้น รวมถึงกลุ่มที่เป็นโรคเบาหวานที่คุมไม่ได้, กลุ่มที่ใช้ยาสเตียรอยด์ระหว่างการรักษาไวรัส และกลุ่มที่อยู่ในห้องไอซียูเป็นเวลานาน การรักษาโรคติดเชื้อรานี้ทำได้ด้วยการผ่าตัดเอาเนื้อเยื่อที่ตายแล้วและเนื้อเยื่อที่ติดเชื้อทั้งหมดออก และรักษาด้วยการให้ยาต้านเชื้อราซึ่งมีราคาแพง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"