สหรัฐอนุมัติฉีดวัคซีนไฟเซอร์กับเด็ก12-15ปี ยุโรปจ่อเอาด้วย


เพิ่มเพื่อน    

มีวัคซีนเหลือๆ เอฟดีเอของสหรัฐอนุมัติให้ใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของไฟเซอร์กับเด็กที่อายุระหว่าง 12-15 ปีแล้วเมื่อวันจันทร์ ขณะองค์การยาแห่งยุโรปคาดจะอนุมัติให้ใช้วัคซีนไฟเซอร์กับเด็กช่วงวัยเดียวกันได้ภายในเดือนนี้

แฟ้มภาพ นักศึกษาแพทย์มหาวิทยาลัยดาร์ตมัธใช้หลอดฉีดยาดูดวัคซีนไฟเซอร์จากขวดเพื่อนำไปฉีดให้แก่กลุ่มเยาวชนอายุตั้งแต่ 16 ปีขึ้นไป ในวันแรกที่เริ่มโครงการนี้กับเยาวชนในสหรัฐเมื่อ 15 เมษายน 2564 (Allen J. Schaben / Los Angeles Times via Getty Images)

    สหรัฐอเมริกามีผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบถ้วนแล้วมากกว่า 115 คน และทางการของหลายรัฐกำลังเริ่มผ่อนคลายมาตรการควบคุมบังคับเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด โดยหวังจะพลิกฟื้นเศรษฐกิจ การตัดสินใจของคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐ (เอฟดีเอ) เมื่อวันจันทร์ ที่อนุมัติให้ฉีดวัคซีนของไฟเซอร์-ไบออนเทคกับเด็กอายุระหว่าง 12-15 ปีได้ เป็นอีกหนึ่งความพยายามที่สนับสนุนพัฒนาการนี้

    ก่อนหน้านี้ เอฟดีเอเคยอนุมัติให้ใช้วัคซีนของไฟเซอร์-ไบออนเทคในกรณีฉุกเฉินกับกลุ่มประชากรอายุตั้งแต่ 16 ปีขึ้นไป 

    ปีเตอร์ มาร์คส์ ผู้อำนวยการศูนย์ประเมินชีววิทยาและวิจัยของเอฟดีเอ กล่าวว่า การอนุมัติให้ใช้วัคซีนกับประชากรที่อายุน้อยเป็นขั้นตอนสำคัญในการช่วยบรรเทาภาระทางสาธารณสุขที่เกิดขึ้นจากการระบาดของโควิด-19 

    เอฟดีเอเผยว่า จากรายงานที่แจ้งมาที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อแห่งสหรัฐระหว่างวันที่ 1 มีนาคม 2563 ถึงวันที่ 30 เมษายน 2564 ประชากรอายุระหว่าง 11-17 ปีในสหรัฐติดเชื้อโควิด-19 ราว 1.5 ล้านคน เยาวชนที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนาส่วนใหญ่มีอาการของโรคที่ไม่รุนแรง แต่ทำให้ผู้ที่มีอายุมากกว่าหรือผู้ใหญ่ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง ติดเชื้อไวรัสนี้จากพวกเขาได้ 

    ไฟเซอร์-ไบออนเทคเผยเมื่อเดือนมีนาคมว่า จากการทดลองฉีดวัคซีน 2 โดสให้กับเยาวชนอายุ 12-15 ปี 2,260 ราย พบว่าวัคซีนนี้ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพสูง

    อย่างไรก็ดี การตัดสินใจฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเด็กเรียกเสียงวิจารณ์จากผู้เชี่ยวชาญด้านสาธาณสุขบางคน ที่กล่าวว่าวัคซีนเหล่านี้ควรส่งไปใช้ในประเทศอื่นๆ ที่ผู้คนในกลุ่มเสี่ยงสูงกำลังรอคอยวัคซีน แทนที่จะนำมาฉีดให้แก่กลุ่มที่มีความเสี่ยงต่ำในสหรัฐ

    แต่ไม่ใช่แค่สหรัฐ เมื่อวันจันทร์ เอเมอร์ คุก ผู้อำนวยการองค์การยาแห่งยุโรป (อีเอ็มเอ) กล่าวว่า สหภาพยุโรป (อียู) ก็เตรียมจะอนุมัติให้ฉีดวัคซีนไฟเซอร์-ไบออนเทคกับกลุ่มคนอายุระหว่าง 12-15 ปีด้วยเช่นกัน เป้าหมายที่วางไว้คือการอนุมัติในเดือนมิถุนายน แต่อีเอ็มเอกำลังพยายามเร่งให้อียูอนุมัติภายในสิ้นเดือนนี้ ในช่วงยามที่หลายประเทศตั้งเป้าจะฟื้นฟูเศรษฐกิจของตนโดยเร็ว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"