คลัสเตอร์'โรงงานกุนเชียง'ทำเมืองย่าโมติดเชื้อใหม่เพิ่ม14ราย


เพิ่มเพื่อน    

12 พ.ค. 2564 - ที่ห้องทำงานบนศาลากางจังหวัดนครราชสีมา นายวิเชียร  จันทรโณทัย  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.นครราชสีมา ประชุมผ่านทางระบบ zoom  กับคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา พร้อมทั้งกล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา  หลังพบการระบาดในกลุ่มคลัสเตอร์โรงงานผลิตกุนเชียงเจ้าสัว ในเขตพื้นที่ ต.สุรนารี อ.เมืองนครราชสีมา  โดยล่าสุดได้พิจารณาปิดหมู่บ้าน บ้านหนองว้า  ม.2 และ  บ้านหนองว้าบูรพา ม.20 ต.โนนรัง  อ.ชุมพวง  เป็นระยะเวลา 14 วัน ตั้งแต่ วันที่12-25 พ.ค. 2564 เนื่องจากมีการนำเชื้อโควิด-19 จากคลัสเตอร์โรงงานผลิตกุนเชียงเจ้าสัว ไปติดเครือญาติพี่น้อง เป็นจำนวน ถึง 9 ราย  จึงต้องมีการปิดหมู่บ้านดังกล่าวเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค ซึ่งในส่วนของโรงงานกุนเชียง เจ้าสัว ที่เกิดการระบาดนั้นได้มีการกักตัวกลุ่มเสี่ยงกว่า 100 คน และมีการปิดโรงงานตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 64 ที่ผ่านมา และจะเปิดโรงงานอีกครั้งวันที่ 14 พค.นี้ ซึ่งได้ให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเข้าไปตรวจสอบมาตรการต่างๆเพื่อเตรียมความพร้อม  

ในขณะนี้ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา มีการปิดพื้นที่หมู่บ้าน รวม 5 หมู่บ้าน ใน 3 อำเภอ แล้ว  ได้แก่ ในพื้นที่ ต.บ้านวัง  อ.โนนไทย 1 หมู่บ้าน , ในพื้นที่  ต.ธารปราสาท  อ.โนนสูง  2 หมู่บ้าน  และ  ในพื้นที่ ต.โนนรัง  อ.ชุมพวง 2 หมู่บ้าน  สำหรับภาพรวมการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 วันนี้(12 พ.ค. 64) พบผู้ป่วยรายใหม่ จำนวน 14 ราย  พบในพื้นที่ อ.เมือง 2 ราย  อ.ปากช่อง 2 ราย อ.สีคิ้ว 1 ราย และ อ.ชุมพวง 9 ราย  รวมผู้ป่วยสะสม 776 ราย  รักษาหาย  433 ราย  ยังรักษา  338 ราย  เสียชีวิต 5 ราย  ในขณะที่ รพ.สนาม  มีผู้ป่วยเข้ารักษาสะสม  12 ราย  รักษาหายส่งกลับบ้านแล้ว  104 ราย  ยักรักษาอยู่ 16 ราย  เป็นชาย  9  ราย  หญิง  7 ราย

คลัสเตอร์ใหม่ในพื้นที่ อ.ชุมพวง ที่มีผู้ติดเชื้อ 9 ราย นั้น เกิดจาก ผู้ป่วย รายที่  760  เพศชาย เป็นเด็กฝึกงาน ในโรงงานกุนเชียง เจ้าสัว ในพื้นที่ อ.เมือง  กลับไปร่วมงานศพที่บ้าน ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่บ้านโนนรัง  อ.ชุมพวง จ.นครราชสีมา  ระหว่างวันที่ 4-6 พค.64 ก่อนไปแพร่เชื้อ มีญาติพี่น้อง ติดเชื้อ 9 ราย ในจำนวน 9 ราย เป็นเด็ก อายุ 1 ขวบ อายุ 3 ขวบ อายุ 8 ขวบ รวมกันถึง 6 ราย ส่วนกลุ่มเสี่ยง มีจำนวน 50 ราย ได้มีการสั่งกักตัวแล้วพร้อมให้มีการติดตามตัวกลุ่มเสี่ยงมาตรวจเพิ่มเติม คลัสเตอร์นี้ต้องมีการติดตามอย่างใกล้ชิด

นายวิเชียรกล่าวอีกว่า ถึงแม้ว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อในแต่ละวันจะมีจำนวนที่ลดลงแต่มาตรการต่างๆในการสั่งปิดสถานที่เสี่ยงหรือมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดจะสิ้นสุดในวันที่ 16 พค.64 นี้ การจะผ่อนปรนมาตรการนั้นจะต้องมีการประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคแบบวันต่อวัน ซึ่งหากสถานการณ์ดีขึ้นก็จะมีการผ่อนปรนแต่หากสถานกลับแย่ไปกว่าเดิม ก็จำเป็นจะต้องขยายระยะเวลาออกไปอีก ดังนั้นการฉีดวัคซีน ถือเป็นสิ่งที่สำคัญในการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงต้องมีการประชาสัมพันธ์เชิงรุก ให้ประชาชนเข้าใจถึงประโยชน์ของการฉีดวัคซีน โดยเฉพาะผู้สูงอายุ และกลุ่มเสี่ยงที่มีโรคประจำตัว ตัวเลข ขณะนี้อาจจะเพิ่มขึ้นมา มีผู้ลงทะเบียน ประมาณ 51,698 ราย คิดเป็นร้อยละ 6.04 เปอร์เซ็นต์ จากยอดจำนวน 860,000 ราย  แต่ก็ต้องเร่งสร้างการรับรู้ให้ประชาชนลงทะเบียนเพื่อรับวัคซีนอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ได้เตรียมเชิญ บุคคลสำคัญ นักธุรกิจ  ในจังหวัดนครราชสีมา ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปมาฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 เป็นตัวอย่างให้กับประชาชนในจังหวัดเพื่อกระตุ้นให้เห็นถึงความสำคัญและความปลอดภัยของการฉีดวัคซีน  ประชาชนหลายคนอาจจะกังวลถึงความปลอดภัยในการฉีดวัคซีนแต่หากได้รับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องก็จะทำให้ประชาชนเข้าใจว่าการฉีดวัคซีนมีความปลอดภัยสูง

 อย่างไรก็ตามจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19ทำให้ศิลปินชาวต่างประเทศไม่สามารถเดินทางเข้ามายังประเทศไทยได้ จึงได้มีการประกาศเลื่อนการจัดงานไทยแลนด์เบนเนเล่ 2020 หรืองานมหกรรมศิลปะนานาชาติ ซึ่งกำหนดเดิมเลื่อนมาจากปี 2563  มาจัดในปี 2564 กำหนดเดิมจะจัดในระหว่างวันที่ 9 ก.ค. 2564 - 19 ก.ย.2564 ต้องเลื่อนออกไปอีกครั้งจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19ระลอก 3  ไป ในเดือน ธ.ค.2564  ซึ่งจะมีการเสนอไปยังกระทรวงวัฒนธรรมถึงวันที่ในการเปิดงานอีกครั้ง แต่งาน คงต้องเลื่อนไปในเดือน ธ.ค. 64 แน่นอน ส่วนพิธีการ ขั้นตอน ในพิธีเปิดนั้นต้องหารือกันอีกครั้ง ส่วนความคืบหน้าของชิ้นงานต่างๆ ได้มีความคืบหน้าในการก่อสร้างอย่างต่อเนื่อง
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"