บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

       ต้องเรียกว่าสถานการณ์โควิด-19 ของไทยนั้น  “อาละวาด” หนักหนาเสียเหลือเกิน โดยเมื่อวันพุธ “พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์” ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์ประจำวัน ว่ามีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1,983 ราย และมีผู้เสียชีวิตถึง 34 ราย  ซึ่งตัวเลขสูงสุด หรือนิวไฮ ทำให้มียอดสะสมแล้ว 486 ราย...๐

ด้วย อัตราเร่งของการติดเชื้อในลักษณะเช่นนี้ เชื่อว่าอีกไม่ถึงปลายสัปดาห์นี้ “ไทย” จะมีตัวเลขจำนวนผู้ติดเชื้อเกินหน้า “สาธารณรัฐประชาชนจีน”  อย่างแน่นอน เพราะในตัวเลขล่าสุดที่ www.worldometers.info/coronavirus/ รวบรวมนั้น แม้ไทยอยู่ที่ระดับ 98 จาก 220 ประเทศและดินแดนที่มีผู้ติดเชื้อก็ตามที แต่ อันดับที่ 97 นั้นคือประเทศฟินแลนด์ที่มีผู้ติดเชื้อ 88,990 ราย และในอันดับที่ 96 นั้นคือจีนที่มีผู้ติดเชื้อ 90,799 ราย ซึ่งอันดับผู้ติดเชื้อใหม่ของทั้งฟินแลนด์และจีนนั้นอยู่ในระดับหลักสิบและหลักร้อยต้นๆ ฉะนั้นหาก “ไทย” ยังคงอยู่ที่ระดับเกินพันเฉียดสองพันแบบนี้ ก็คงได้เห็นเราแซงหน้าต้นตอไวรัสอย่างจีน ซึ่งเป็นสถิติที่ไม่น่าจดจำแน่นอน...๐

  ไม่น่าแปลกใจที่ตัวเลขของไทยจะอยู่ระดับนี้ เพราะ 3 อาจารย์หมอทั้ง “ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา” คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล, “ศ.นพ.ปิยะมิตร ศรีธรา” คณบดีคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี และ “ศ.นพ.สุทธิพงศ์ วัชรสินธุ” คณบดีคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ระบุไว้ตั้งแต่การเสวนาเมื่อวันอังคาร ทั้ง เรื่องของจำนวนผู้ติดเชื้อ และผู้เสียชีวิตที่จะทบทวีมากขึ้น ซึ่งเรียกว่ายังไม่ผ่าน 24 ชั่วโมงของการเสวนาดี คำกล่าวของอาจารย์หมอทั้งหลายก็เป็นจริงแล้ว  เพราะยอดผู้เสียชีวิตเพิ่งทำ “นิวไฮ” ไปหยกๆ...๐ ยิ่งมาเจอกรณี “ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล” หรือ “รุ้ง” แกนนำราษฎร ที่ระบุว่าติดโควิด-19 พร้อมแฉว่าราชทัณฑ์น่าจะมีคนติดโควิดมหาศาล แล้วก็มี “ขาประจำ” ห้อยโหนอย่าง “วิโรจน์ ลักขณาอดิศร” ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ที่ทวีตข้อความอ้างว่ามีข้อมูลผู้ติดเชื้อในทัณฑสถานหญิงกลาง ณ เรือนจำแห่งหนึ่ง ที่มีการตรวจคัดกรองโควิด-19 เชิงรุกไป 4,582 ราย พบผู้ติดเชื้อถึง 1,073 ราย...๐

แต่ที่ยังเป็นข้อกังขาและสร้างความสงสัยให้แก่สาธารณชนกรณี “รุ้ง” คือ เรื่องไทม์ไลน์ เพราะเจ้าตัวบอกตรวจล่าสุดคือ 22 เม.ย.ไม่พบเชื้อ และได้รับการปล่อยตัวเมื่อวันที่ 6 พ.ค. ซึ่งหากนับเกณฑ์ 14 วันก็เท่ากับรุ้งไม่ได้ติดเชื้อในคุกแล้ว แต่ “รุ้ง” กลับระบุว่าติดจากคุกทั้งที่ผลการตรวจออกมาเมื่อวันที่ 11 พ.ค. และยังให้เหตุผลว่าครอบครัวไม่มีใครอยู่ในกลุ่มเสี่ยงเลย! และไม่ได้ไปไหนอีกต่างหาก นอกจากวันสุดท้ายที่ไปร่วมกิจกรรมหน้าเรือนจำ!!! เรียกว่าสวมบทบาทหมอหญิงวิเคราะห์เสร็จสรรพ และชี้เป้าไปที่กรมคุกอย่างเดียว...๐

งานนี้ทั้ง  “โศรยา ฤทธิอร่าม” ผู้อำนวยการทัณฑสถานหญิงกลาง  และ “อายุตม์ สินธพพันธุ์” อธิบดีกรมราชทัณฑ์ รวมทั้ง  “สมศักดิ์ เทพสุทิน” รมว.ยุติธรรม ต้องออกมาเร่งชี้แจงโดยเร็ว เพราะดูเหมือนตอนนี้ “คลัสเตอร์คุก” กำลังเป็นทอล์กออฟเดอะทาวน์ไปแล้ว...๐

ล่าสุดกรมราชทัณฑ์ก็ได้ออกแถลงการณ์ยืนยันแล้วว่า ทัณฑสถานหญิงกลางมียอดผู้ติดเชื้อรวม 1,040 ราย และเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร หรือผู้ต้องขังชายมียอดผู้ติดเชื้อรวม 1,795 ราย ซึ่งเมื่อรวมแล้วก็มี 2,835 รายนั้น ซึ่งตัวเลขนี้ได้รวมในการแถลงของ ศบค.หรือไม่อย่างไร หากรวมก็น่าจะ ทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อไทยอาจพุ่งพรวดทำสถิติประเทศเลยก็เป็นได้...๐

สมกับ คำว่า “ผีเน่า” กับ “โลงผุ” จริงๆ รุ้งติดโควิดพร้อมขว้างระเบิดลูกใหญ่ใส่กรมราชทัณฑ์ ในขณะที่ “พริษฐ์ ชิวารักษ์” ที่ได้รับการประกันตัวมาหมาดๆ แบบยังไม่ทันครบ 24 ชั่วโมงดี ก็โพสต์ “สาส์นแรกแห่งอิสรภาพ” บนเฟซบุ๊กแบบไม่กลัวว่าผิดคำสั่งให้ประกันตัวแต่ประการใด โดยยืนยันว่าจะเดินหน้าเพื่อปฏิรูปสถาบันกษัตริย์และยกเลิกมาตรา 112 ต่อไป แหม! บอกแล้วว่า “สันดาน” นั้นไม่ได้แก้กันง่ายๆ แล้วที่ “อดแป้งและคาร์โบไฮเดรต” ในคุก 57 วันนั้นก็อย่ามาคุยให้คนเขาขำดีกว่าว่า “อดอาหาร”...๐

ทิ้งท้ายด้วยประเด็นน่าสนใจ เพราะอาจเป็นหนึ่งในมาตรการเยียวยาของรัฐก็ได้ หากรู้จักปรับปรุงและขันนอต นั่นคือ การคืนภาษี ซึ่งเป็นอีกทางหนึ่งที่จะ ช่วยเหลือ “มนุษย์เงินเดือน” ทั้งหลายนอกเหนือจากมาตรการ ม33เรารักกัน ที่ให้แบบขอไปที 2 พันบาท ทั้งที่ความรุนแรงระลอก  3 นั้นหนักหนาสาหัสเมื่อเทียบกับสองครั้งแรก โดยกรมสรรพากรควรเร่งพิจารณาและเร่งคืนภาษี เพราะที่ผ่านมากรมสรรพากรเสนอให้ยื่นแบบอิเล็กทรอนิกส์จะได้รับคืนเร็ว แต่ที่ไหนได้เมื่อยื่นไปแล้วดันมีการเรียกหาเอกสารจากที่ยื่นไปอีก เท่ากับเป็นการทำงานถึง 2 ขั้นตอน แล้วก็ใช้เวลาพิจารณาเพิ่มไปอีก 2-3 เท่า งานนี้ไม่รู้ว่า “อาคม  เติมพิทยาไพสิฐ” รมว.การคลัง หรือ “เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ” อธิบดีกรมสรรพากร จะรับรู้รับทราบบ้างหรือไม่อย่างไรจ๊ะ...๐

 

..ท.ศักดิ์


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"