ศาลทหารเมียนมาจำคุกนักข่าวเสียงปชต.พม่า 3 ปี


เพิ่มเพื่อน    

นักข่าวชาวเมียนมาวัย 51 ปีที่ทำงานให้กับสำนักข่าวออนไลน์เสียงประชาธิปไตยแห่งเมียนมา (ดีวีบี) โดนศาลทหารเมียนมาตัดสินจำคุก 3 ปีเมื่อวันพุธที่ผ่านมา หลังจากโดนจับกุมขณะทำข่าวการประท้วงต่อต้านรัฐประหารเมื่อเดือนมีนาคม

    รายงานข่าวของสำนักข่าวเอพีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 13 พฤษภาคม มีออกมาไม่กี่วันหลังจากนักข่าวของสำนักข่าวออนไลน์และแพร่ภาพและกระจายเสียงแห่งเดียวกันนี้ 3 คน โดนตำรวจไทยจับกุมฐานเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย และกลุ่มสิทธิมนุษยชนกับองค์กรด้านสื่อมวลชนกำลังเรียกร้องทางการไทยอย่าได้ส่งตัวนักข่าวเหล่านี้ให้แก่ทางการเมียนมา เนื่องจากกังวลต่อสวัสดิภาพของพวกเขา

    เอพีกล่าวว่า มิน โญ นักข่าวของดีวีบี น่าจะเป็นนักข่าวคนแรกที่โดนตัดสินว่ามีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญาฉบับที่เพิ่งแก้ไขเมื่อไม่นานมานี้ ที่ถูกวิจารณ์ว่าทำให้เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นเป็นความผิดทางอาญา และกำหนดบทลงโทษสูงสุดจำคุก 3 ปี ฐานพยายามขัดขวาง, รบกวน, ทำลายแรงจูงใจ, วินัย, สุขภาพ และความประพฤติของทหารและข้าราชการพลเรือน และก่อให้เกิดความเกลียดชัง, ขัดคำสั่ง หรือไม่ซื่อสัตย์ต่อกองทัพและรัฐบาล

    นับแต่ก่อรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ รัฐบาลทหารพยายามระงับการทำงานของสื่ออิสระทั้งหมด สำนักข่าวดีวีบีโดนเพิกถอนใบอนุญาตแพร่ภาพโทรทัศน์เมื่อวันที่ 8 มีนาคม และห้ามออกอากาศจากทุกแพลตฟอร์ม แต่ดีวีบีก็เหมือนกับสำนักข่าวแห่งอื่นๆ ที่ยังคงดำเนินการต่อ

    รายงานกล่าวว่า ถึงขณะนี้มีนักข่าวถูกจับกุมแล้วประมาณ 80 คน ราวครึ่งหนึ่งยังคงถูกควบคุมตัว และเกือบทั้งหมดถูกตั้งข้อหาเดียวกับที่มิน โญ ถูกศาลทหารตัดสินเมื่อวันพุธ เช่นเดียวกับนักเคลื่อนไหวอีกหลายคนที่ต่อต้านรัฐบาลทหาร

    ดีวีบีกล่าวในแถลงการณ์ว่า มิน โญ โดนจับขณะกำลังทำข่าวการประท้วงต่อต้านรัฐบาลทหารที่เมืองแปร ซึ่งอยู่ห่างจากย่างกุ้งทางตะวันตกเฉียงเหนือ 260 กิโลเมตร เขาโดนตำรวจทุบตีอย่างรุนแรง เขาได้รับอนุญาตให้พบทนายความ แต่ไม่ได้รับอนุญาตให้พบหน้าภรรยาและลูก 2 คน

    นักข่าวอาวุโสรายนี้เคยติดคุก 7 ปีในสมัยรัฐบาลทหารชุดก่อน หลังจากโดนจับกุมเมื่อปี 2539 ข้อหามีความเกี่ยวพันกับกองกำลังต่อต้านของนักศึกษา

    ด้านแอมเนสตีอินเตอร์เนชันแนลกล่าวว่า คดีนี้แสดงให้เห็นถึงความโหดเหี้ยมอำมหิตของรัฐบาลทหาร และความเสี่ยงที่นักข่าวต้องเผชิญเมื่อเปิดโปงการล่วงละเมิดของรัฐบาลทหาร

    เอเมอร์ลีนน์ กิล รองผู้อำนวยการประจำภูมิภาคของแอมเนสตีฯ กล่าวในแถลงการณ์ว่า คำพิพากษาของมิน โญ ต้องยกเลิก และเขาควรได้รับการปล่อยตัวทันที พร้อมกับนักข่าว, นักเคลื่อนไหวและผู้ปกป้องสิทธิมนุษยชนคนอื่นทุกคน ที่โดนจำคุกและกักขังเพียงเพราะการคัดค้านอย่างสันติของพวกเขาต่อการรัฐประหาร.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"