สหรัฐรวบ2เมียนมาวางแผนฆ่าทูตหม่องประจำยูเอ็น


เพิ่มเพื่อน    

ทางการสหรัฐจับกุมและตั้งข้อหาพลเมืองเมียนมา 2 คน ฐานวางแผนจ้างนักฆ่าทำร้ายร่างกายหรือสังหารจ่อ โม ตุน เอกอัครราชทูตเมียนมาประจำยูเอ็นที่ต่อต้านรัฐประหารและขัดขืนคำสั่งผู้นำทหารให้พ้นจากตำแหน่ง พบหนึ่งในนี้ได้รับการติดต่อจากนักค้าอาวุธรายหนึ่งในไทยที่มีสายสัมพันธ์กับรัฐบาลทหารเมียนมา

     รายงานเอเอฟพีเมื่อวันเสาร์ที่ 7 สิงหาคม อ้างคำแถลงของการอัยการออเดรย์ สเตราส์ จากนิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า พนักงานสอบสวนของสหรัฐค้นพบและสามารถขัดขวางแผนการลอบทำร้ายทูตเมียนมาผู้นี้ หลังจากสืบพบว่า ชายชาวเมียนมา 2 คนสนทนากันถึงการจ้างนักฆ่ามาบีบบังคับให้จ่อ โม ติน ยอมลาออกจากตำแหน่ง หรือถ้าเขาปฏิเสธ ก็จะฆ่าทิ้ง

    "ทั้งคู่วางแผนจะทำร้ายเอกอัครราชทูตเมียนมาประจำองค์การสหประชาชาติให้บาดเจ็บสาหัส หรือฆ่าเขา ในแผนการโจมตีเจ้าหน้าที่ต่างชาติบนแผ่นดินอเมริกา" อัยการเขตใต้ของนิวยอร์กกล่าว

    แจ็กเกอลีน แม็กไกวร์ รักษาการผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักสอบสวนกลางสหรัฐ (เอฟบีไอ) กล่าวว่า เจ้าหน้าที่พิทักษ์กฎหมายดำเนินการอย่างรวดเร็วและขันแข็ง หลังจากรับรู้แผนการลอบสังหารที่วางแผนกันก่อเหตุในเวสต์เชสเตอร์เคาน์ตี ชานเมืองทางเหนือของนิวยอร์ก ที่ทูตผู้นี้พำนักอยู่

    เอกสารที่ยื่นต่อศาลของรัฐบาลกลางที่เวสต์เชตเตอร์กล่าวว่า เอฟบีไอได้รับเบาะแสเมื่อวันอังคาร โดยผู้ต้องสงสัยที่ถูกจับกุมและตั้งข้อหาคือ พโย เฮน ทุ อายุ 28 ปี และเย เฮน ซอ อายุ 20 ปี ทั้งคู่อาจถูกตัดสินจำคุก 5 ปีหากศาลตัดสินว่ามีความผิด

    รายงานกล่าวว่า ยังไม่มีความชัดเจนว่าผู้ต้องสงสัยทั้งสองมีความสัมพันธ์กับรัฐบาลทหารเมียนมาหรือไม่ อัยการสหรัฐกล่าวว่า พโย เฮน ทุ ติดต่อกับนักค้าอาวุธรายหนึ่งในไทยที่ค้าขายอาวุธกับกองทัพเมียนมา ทั้งสองสนทนากันผ่านบริการวิดีโอแชตเฟซไทม์ขณะที่พโย เฮน ทุ อยู่ภายในสำนักงานของผู้แทนเมียนมาประจำยูเอ็นในนครนิวยอร์ก

    นักค้าอาวุธรายนี้กล่าวกับพโย เฮน ทุ เกี่ยวกับการว่าจ้างบุคคลหลายคนมาดำเนินการตามแผน ซึ่งรวมถึงการเจาะยางรถยนต์ของทูตเมียนมาให้เกิดอุบัติเหตุ

    คำฟ้องต่อศาลยังแนบภาพถ่ายของเงิน 4,000 ดอลลาร์ ที่เย เฮน ซอ จ่ายให้แก่พโย เฮน ทุ ผ่านแอปพลิเคชัน Zelle ในรูปแบบเงินดิจิทัลเมื่อเดือนกรกฎาคม เป็นเงินมัดจำล่วงหน้าสำหรับการจ้างวาน

    ทูตจ่อ โม ตุน เคยเป็นบุคคลในข่าวชูสามนิ้วในที่ประชุมยูเอ็น เพื่อต่อต้านการรัฐประหารยึดอำนาจรัฐบาลพลเรือน และขัดขืนคำสั่งของรัฐบาลทหารที่ปลดเขาพ้นตำแหน่ง เขาบอกกับเอเอฟพีเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่ากำลังถูกปองร้ายและต้องได้รับการคุ้มครองความปลอดภัยเพิ่มเติม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"