ศาลให้ประกันตัว 3 จำเลยคดีทุบรถคุมขัง 'เพนกวิน-ไมค์' กำหนดเงื่อนไขเข้ม


เพิ่มเพื่อน    

13 พ.ค.64 - ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลอ่านคำสั่งหลังไต่สวนคำร้องขอปล่อยชั่วคราว นายศักดิ์ชัย ตั้งจิตสดุดี หรือ เฮียซ้ง อายุ 63 ปี ,สมคิด โตสอย และ ฉลวย เอกศักดิ์ จำเลยที่ 3-5 ทั้งหมดเป็นจำเลยคดีล้อมรถควบคุมตัวนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน และนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ แกนนำกลุ่มราษฎร

ศาลนัดไต่สวนโดยแจ้งโจทก์แล้ว โจทก์ไม่ค้าน ทางไต่สวนจำเลยที่ 3 นำสืบว่า จำเลยที่ 3 อายุ 63 ปี ไม่ได้ประกอบอาชีพใด พักอยู่กับบุตร จำเลยที่ 3 เข้ามอบตัวตามหมายเรียกของเจ้าพนักงานตำรวจในคดีนี้ โดยไม่ได้ถูกจับกุม ยืนยันว่าหากได้รับการปล่อยชั่วคราวจะไม่ไปยุ่งกับกิจกรรมทางการเมือง และจะยอมรับเงื่อนไขต่างๆ ที่ศาลกำหนดทุกประการ ขณะนี้จำเลยที่ 3 มีอาการป่วยติดเชื้อจากโรคโควิด-19 โดยประธานชุมชนพัฒนาบ้านสามอินทร์ ซึ่งรู้จักจำเลยที่ 3 มานานกว่า 20 ปี มีบ้านใกล้เคียงกัน ยืนยันว่าสามารถกำกับดูแลจำเลยที่ 3 ไม่ให้หลบหนี และปฏิบัติตามเงื่อนไขได้ทุกประการ

จำเลยที่ 4 นำสืบว่า ตนประกอบอาชีพรับจ้างขับรถยนต์ส่วนบุคคลและขัรถจักรยานยนต์รับจ้าง มีบุตรอายุ 12 และ 14 ปี กำลังศึกษาอยู่ โดยภริยาเป็นผู้ร้องขอปล่อยชั่วคราว ซึ่งต้องดูแลบุตรด้วยกัน ในวันเกิดเหตุตนขับรถจักรยานยนต์ไปดูเหตุการณ์ ไม่ได้ทำให้เสียหาย ซึ่งรถควบคุมผู้ต้องหาแต่อย่างใด จำเลยที่ 4 เข้ามอบตัวต่อเจ้าพนักงานตำรวจตามหมายเรียก และมาพบพนักงานอัยการตามที่ได้รับแจ้งเสมอมา หากปล่อยชั่วคราว จำเลยที่ 4 ยืนยันว่าตนจะไม่ไปร่วมชุมนุมทางการเมืองหรือก่อความวุ่นวาย และยินดีตามคำสั่งศาลทุกประการ ปัจจุบันจำเลยที่ 4 ป่วยด้วยโรคติดเชื้อโควิด-19 อยู่ระหว่างการรักษาพยาบาล ทั้งนี้ นายคริส โปตระนันนท์ ทนายความและอนุกรรมการปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบสภาผู้แทนราษฎร เบิกความว่า มีสำนักงานอยู่ใกล้บ้านของจำเลยที่ 4 มีความคุ้นเคยกับจำเลยที่ 4 และครอบครัว สามารถกำกับดูแลจำเลยที่ 4 ให้ปฏิบัติตามคำสั่งศาลได้

จำเลยที่ 5 นำสืบว่า ตนมีชื่อเป็นเจ้าของรถจักรยานยนต์ 2 คัน รถจักรยานยนต์คันหมายเลขทะเบียน 9กร 5341 กรุงเทพมหานคร ที่ปรากฏในสถานที่เกิดเหตุนั้น บุตรของจำเลยที่ 5 เป็นผู้ขับขี่ไปแล้วถ่ายคลิปวีดีโอเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยตนเองไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวด้วย และวันดังกล่าวตนเองไปทำงานที่บ้านประธานชุมชน จำเลยที่ 5 ไม่เคยเกี่ยวข้องกับการชุมนุมทางการเมืองมาก่อน และหากศาลอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว จะไม่ร่วมชุมนุมทางการเมืองหรือยินดีปฏิบัติตามเงื่อนไขต่าง ๆ ที่ศาลกำหนด ทั้งนี้ ประธานชุมชนตลาดบางเขน และผู้ช่วยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กรุงเทพมหานคร เขต 6 พรรคพลังประชารัฐ ยืนยันว่าจำเลยที่ 5 อาศัยอยู่ในชุมชนตลาดบางเขน ตนสามารถกำกับดูแลให้จำเลยที่ 5 ปฏิบัติตามคำสั่งศาลและไม่หลบหนีได้

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า คดีมีประเด็นต้องวินิจฉัยว่ามีเหตุที่ศาลไม่อาจปล่อยชั่วคราวจำเลยทั้งสามได้ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 108/1 หรือไม่ ข้อเท็จจริงในคดีนี้ ปรากฏว่าจำเลยที่ 3-5 ไปพบพนักงานสอบสวนและพนักงานอัยการโจทก์ตามหมายเรียกและกำหนดนัดโดยตลอด น่าเชื่อว่าจำเลยทั้งสามจะไม่หลบหนี พนักงานสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐานเสร็จสิ้นแล้ว จำเลยทั้งสามไม่อยู่ในฐานะที่จะไปยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐานที่พนักงานสอบสวนรวบรวมไว้ได้ 

จำเลยทั้งสามแถลงด้วยความสมัครใจว่า หากได้รับการปล่อยชั่วคราวจะไม่กระทำการก่อความวุ่นวายทางการเมือง และยินดีปฏิบัติตามเงื่อนไขของศาล ทั้งมีนางสุมิตตรา มูลทรัพย์ พร้อมจะเป็นผู้กำกับดูแลจำเลยที่ 3 นายคริส โปตระนันนท์ พร้อมจะเป็นผู้กำกับดูแลจำเลยที่ 4 และ นายจารุกิตติ์ มัชฌิมาดิลก พร้อมจะเป็นผู้กำกับดูแลจำเลยที่ 5 ให้ปฏิบัติตามเงื่อนไขของศาล ไม่ก่อเหตุร้ายและมาศาลตามกำหนดนัด ผู้ขอปล่อยชั่วคราวทั้งหมดล้วนเป็นญาติใกล้ชิด น่าเชื่อถือ เชื่อว่าการปล่อยชั่วคราวจะไม่เป็นอุปสรรคแก่การดำเนินคดีของศาล กรณีถือได้ว่าพฤติการณ์แห่งคดีได้เปลี่ยนแปลงไป

จึงมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยที่ 3-5 ในระหว่างพิจารณา ตีราคาหลักประกันคนละ 25,000 บาท โดยมีเงื่อนไขห้ามจำเลยทั้งสามเข้าร่วมกิจกรรมใดที่จะก่อให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง ห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่ได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากศาล และให้มาศาลตามกำหนดนัดโดยเคร่งครัด พร้อมให้ผู้กำกับดูแลจำเลยที่ 3-5 ให้ปฏิบัติตามคำสั่งศาล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีดังกล่าวยังมีจำเลยอีก 2 คน ได้แก่ ณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือ แฟรงค์ สมาชิกกลุ่มการ์ดวีโว่ จำเลยที่ 1 และ ธวัช สุขประเสริฐ จำเลยที่ 2 ซึ่งในวันพรุ่งนี้ (14 พ.ค. 64) ทนายจะเข้ายื่นคำร้องขอประกันตัวทั้ง 2 คน 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"