ไฟเขียวอเมริกันฉีดวัคซีนครบแล้วไม่ต้องใส่แมสก์ในอาคาร


เพิ่มเพื่อน    

ใกล้กลับสู่ภาวะปกติแล้ว ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อแห่งสหรัฐ (ซีดีซี) ปรับปรุงคำแนะนำใหม่ ผู้ที่ฉีดวัคซีนโควิดครบแล้วไม่จำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัยภายในอาคาร ยกเว้นเพียงบางสถานที่เช่นในระบบขนส่งมวลชน ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ระบุเป็นวันสำคัญของการต่อสู้กับโรคระบาด

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แถลงที่โรสการ์เดนของทำเนียบขาว เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2564 (Photo by Alex Wong/Getty Images)

    เมื่อปลายเดือนที่แล้ว ซีดีซีเพิ่งมีคำแนะนำว่า ผู้ที่ได้รับวัคซีนครบถ้วนแล้วสามารถทำกิจกรรมกลางแจ้งได้อย่างปลอดภัยโดยไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัย แต่ยังแนะนำให้สวมแมสก์ต่อไปเมื่ออยู่ภายในสถานที่สาธารณะที่บังคับ ซีดีซีหวังว่า คำประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีจะกระตุ้นให้ชาวอเมริกันออกมาฉีดวัคซีนกันมากขึ้น

    โรเชลล์ วาเลนสกี ผู้อำนวยการซีดีซี กล่าวระหว่างการแถลงข่าวว่า ทุกคนที่ได้รับวัคซีนครบแล้วสามารถทำกิจกรรมในร่มและกลางแจ้ง ใหญ่หรือเล็ก ได้โดยไม่ต้องสวมแมสก์หรือเว้นระยะห่างทางกาย  "ถ้าคุณได้รับการฉีดวัคซีนครบแล้ว คุณสามารถเริ่มทำในสิ่งที่คุณเคยหยุดทำเพราะโรคระบาดได้แล้ว"

    ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน แถลงที่ทำเนียบขาว ประกาศว่าคำแนะนำนี้เป็นชัยชนะครั้งใหญ่ในการต่อสู้กับไวรัสที่คร่าชีวิตผู้ป่วยในสหรัฐมากกว่า 580,000 คน จากผู้ติดเชื้อ 33.6 ล้านคน "ผมคิดว่านี่คือเหตุการณ์สำคัญ เป็นวันอันยอดเยี่ยม" เขากล่าวโดยไม่ได้สวมหน้ากากอนามัย

    ซีดีซีเคยถูกวิจารณ์ แม้แต่จากเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ให้คำแนะนำแบบระมัดระวังเกินไป ผู้คนจำเป็นต้องมองเห็นประโยชน์ของการฉีดวัคซีนที่มีต่อการกลับไปทำกิจกรรมตามปรกติได้มากกว่าที่เป็นอยู่

    วาเลนสกีกล่าวว่า คำแนะนำใหม่นี้อ้างอิงจากจำนวนผู้ติดเชื้อที่ลดลงอย่างมาก, การขยายโครงการฉีดวัคซีนให้แก่คนอายุน้อย และประสิทธิภาพของวัคซีนในการป้องกันไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ต่างๆ

    ปัจจุบันมีชาวอเมริกันวัยผู้ใหญ่เกือบ 60% ฉีดวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดส ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อลดลงอย่างรวดเร็ว โดยอัตราเฉลี่ยรอบ 7 วันอยู่ที่ 38,000 คน หรือ 11 คน ต่อ 100,000 คน

    คำแนะนำในเว็บไซต์ของซีดีซีกล่าวว่า ผู้ที่ฉีดวัคซีนครบแล้วยังคงต้องปฏิบัติตามกฎหมายของแต่ละรัฐและกฎข้อบังคับในระดับท้องถิ่น หรือสถานที่นั้นๆ ต่อไป และยังต้องสวมแมสก์เมื่ออยู่บนเครื่องบิน, รถโดยสาร, รถไฟ และระบบขนส่งมวลชนรูปแบบอื่นๆ ไม่ว่าภายในหรือภายนอกสหรัฐ และต้องสวมแมสก์เมื่ออยู่ภายในศูนย์กลางการคมนาคมทั้งหลาย เช่น สนามบินและสถานีรถโดยสาร.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"