ประธานชวน ย้ำ สภาออกมาตรการเข้ม ป้องกันโควิด ช่วงเปิดประชุมสภาฯ


เพิ่มเพื่อน    

แฟ้มภาพ

14 พ.ค.64 - ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวภายหลังการประชุมวิป 4 ฝ่ายว่า ในที่ประชุมมีข้อเสนอจากสมาชิกทั้งอยากให้ประชุมรัฐสภาต่อไป ขณะที่บางคนอยากให้ดูสถานการณ์ก่อน ซึ่งตนได้ให้เลขาธิการสภา ชี้แจงถึงมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิดอย่างเข้มงวด นอกจากขอร้องให้ส.ส.ฉีดวัคซีนให้ทั่วถึงแล้ว ในส่วนของเจ้าหน้าที่รัฐสภา ฝ่ายประชุมได้ดำเนินการฉีดวัคซีนแล้ว โดยมาตรการป้องกันเจ้าหน้าที่ต้องเต็มร้อย เรื่องความสะอาดของห้องประชุมนั้น อธิบดีกรมควบคุมโรคติดต่อ ได้ให้คำแนะนำมาโดยตลอด ทางสสภาฯจะดูและเข้มงวดเรื่องการเข้าและออก การจัดเตรียมที่นั่ง ตามปกติจะจัดให้เว้นระยะห่างอยู่แล้ว แต่ที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่าเวลาผู้ที่อภิปราย จะมีสมาชิกบางคนเข้าไปนั่งด้วย เพื่อจะให้มีภาพออกโทรทัศน์ ซึ่งต่อไปนี้ก็จะไม่ให้มี ผู้เข้าร่วมประชุม จะให้สวมหน้ากากอนามัย แต่ช่วงที่อภิปราย กำลังขอให้อนุโลม ได้ประสานกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ประสานต่อไปยังกรุงเทพมหานคร เพราะถ้าจะให้สวมหน้ากากอภิปรายทั้งสามวัน ก็อาจจะมีปัญหาได้ 

นายชวนกล่าวว่า ในวันที่ 27 พ.ค.เป็นการประชุมวันแรกของสภาผู้แทนราษฎร เรื่องพระราชกำหนด ที่กฎหมายรัฐธรรมนูญบังคับว่าพระราชกำหนดที่ประกาศใช้นั้น ต้องขออนุญาตจากสภา วาระแรกของการเปิดสมัยประชุม กำหนดวันที่ 27 พ.ค.ไว้หนึ่งวัน ถ้าเสร็จถือว่าจบ ถ้าไม่เสร็จก็ต่อไปอีกวันที่ 28 พ.ค. ส่วนการประชุมงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 จะใช้เป็นวันที่ 31 พ.ค 1และ2 มิ.ย.64 โดยขั้นต่อไปสภาต้องเตรียม คือห้องประชุมใหญ่ เพราะจะคุมคนไม่ให้เข้ามา หรือให้เข้ามาในจำนวนจำกัด  

“การประชุมรัฐสภาจะหนัก จะมีผู้เข้าร่วมประชุมจำนวนมาก ในเรื่องที่ประชุมค้าง 2 เรื่อง คือ เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามญัตตินายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ที่ได้รับอนุญาตบรรจุวาระแล้ว ขอให้เจ้าของเรื่อง นำกลับไปหารือ ซึ่งถ้าเป็นเงื่อนไขกฎหมายบังคับก็จะประชุม แต่จะเป็นช่วงไหนนั้นจะพิจารณาอีกครั้ง ส่วนตัวได้บอกกับทุกคนว่าอย่าให้โควิด-19 มาเป็นอุปสรรคกับการทำงานสภา เราต้องอยู่กับโควิดให้ได้ด้วยวิธีการบริหารในรูปแบบใหม่หรือวิธีที่ไม่เสี่ยงต่อสุขภาพ”นายชวนกล่าว 

เมื่อถามว่า ถ้าบังคับส.ส.ไม่ได้จะเป็นความเสี่ยงหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า คิดว่าความร่วมมือของส.ส.ไม่มีปัญหาอะไร เพราะทุกคน ก็เป็นผู้ใหญ่รับผิดชอบกันเอง เพียงแต่มีบางคนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน แต่ไม่ได้หมายความว่า คนที่ยังไม่ได้ฉีดจะเป็นคนติดเชื้อ เพราะจริงๆเราอยู่มาได้ทั้งที่ไม่ฉีดวัคซีนมายาวนานแล้ว แต่คนที่ฉีดแล้วก็ต้องไม่ประมาทด้วย 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"