ชาวระยองเผยเจอปูม้าน้อยลงหวั่นสารพิษ ไม่เชื่อใต้ทะเลสีชมพูเป็นแพลงก์ตอน รอผลพิสูจน์


เพิ่มเพื่อน    

14 พ.ค.64 - จากกรณี เมื่อวันที่ 8 พ.ค.64 กลุ่มชาวประมงพื้นบ้านหาดพลา อ.บ้านฉาง จ.ระยอง โดย น.ส.ประไพ สาธิตวิทยา อายุ 65 ปี ประธานกลุ่มอนุรักษ์ประมงสามัคคีบ้านพลา ได้แจ้งให้ ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงทะเลจังหวัดระยอง มาทำการตรวจสอบ พร้อมเก็บตัวอย่าง ตะกอนสีชมพู มีกลิ่นเหม็นฉุน ไปตรวจสอบ หลังพบกระจายตัวเป็นวงกว้างอยู่ใต้ทะเล ระยะห่างจากชายฝั่งด้านสนามบินอู่ตะเภา ออกไป 2-3 ไมล์ทะเล สร้างความหวาดกลัว เพราะเกรงว่า เป็นสารเคมีอันตราย และเป็นสาเหตุที่ทำให้สัตว์น้ำมีจำนวนลดน้อยลง โดยเฉพาะปู

ความคืบหน้าในเรื่องนี้ วันที่ 14 พ.ค.64 พลเรือโท โกวิท อินทร์พรหม ผู้บัญชาการ ทัพเรือภาคที่ 1(ผบ.ทรภ.1) และ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ภาค 1(ผอ.ศรชล. ภาค 1) มอบหมายให้ นาวาเอก อนุพงค์ จันทร์พฤกษ์ รอง ผอ.ศรชล.จว.รย. บูรณาการร่วมกับ ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงทะเลจังหวัดระยอง สำนักงานทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมจังหวัดระยอง สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ ๑ และสำนักงานควบคุมมลพิษจังหวัดระยอง เข้าตรวจสอบพื้นที่บริเวณหาดพลา

ในการนี้ ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงทะเลจังหวัดระยอง ได้เก็บตัวอย่างน้ำส่งตรวจสอบคุณภาพ และแพลงก์ตอนพืช โดยมีผลการตรวจวิเคราะห์จากตัวอย่างน้ำทะเล ขวดที่ 1 น้ำทะเลที่ได้จากการกู้อวนโดยชาวประมง ผลตรวจค่าความเค็ม 32 ส่วนในพันส่วน ตะกอนสีชมพู ซึ่งสีที่เกิดขึ้น มิได้เกิดจากแพลงก์ตอนพืชที่ตายแล้ว เนื่องจากพบเซลล์แพลก์ตอนพืชน้อย และขวดที่ 2 น้ำทะเลบริเวณผิวน้ำ ที่ชาวประมงพบตะกอนสีชมพู มีค่าความเค็ม 32 ส่วนในพันส่วน มีการสะพรั่งของแพลงก์ตอนพืชกลุ่ม Diatom หรือสาหร่ายสีน้ำตาล ชนิดเด่นที่พบมีปริมาณความหนาแน่น น้ำมีลักษณะสีน้ำตาล ไม่มีกลิ่นเหม็น มีตะกอนน้ำตาล และพบซากเซลล์ของแพลงก์ตอนพืชที่ตายแล้วจำนวนมาก ซึ่งสรุปผลการตรวจคุณภาพบริเวณพื้นท้องทะเล และบริเวณผิวน้ำทะเล แพลงก์ตอนพืช มีการสะพรั่งในบริเวณนี้ มิได้ส่งผลกระทบให้เกิดน้ำมีลักษณะเป็นสีชมพู

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่เจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่หาข้อเท็จจริง ยังไม่สามารถชี้ชัดถึงสาเหตุ ต้องรอผลรายงานในโอกาสต่อไป ส่วนทางด้านชาวประมง ได้ทำการทดลองนำอวนปูไปวางไว้บริเวณพิกัดเดิม นาน 3 วัน ก็ยังพบตะกอนอยู่เหมือนเดิม แต่ที่น่าสงสัยปริมาณของปูม้า ได้หายไปจากเดิมอย่างมาก ส่งผลให้ประมงมีรายได้ลดน้อยลง อีกทั้ง ยังเจอกระแสโหมทับ ผู้บริโภคอาหารทะเล มีความหวาดกลัวเรื่องสารพิษเจอปน จึงเร่งให้เจ้าหน้าที่หาข้อสรุปโดยเร็ว เพื่อชี้ชัดให้เรื่องดังกล่าวกระจ่างต่อสังคม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"