โคราชรับมือฤดูฝน วางแผนพร่องน้ำเขื่อนลำพระเพลิง-ลำตะคอง


เพิ่มเพื่อน    

 

16 พฤษภาคม 2564  นายวิเชียร  จันทรโณทัย  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยถึงประเทศไทยเข้าสู้ฤดูฝนอย่างเป็นทางการที่จะต้องจับตาสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำแต่ละแห่งของจังหวัดนครราชสีมา ว่า เนื่องจากปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำแต่ละแห่งที่มีปริมาณน้ำเป็นจำนวนมาก  ทั้งนี้จะต้องมีการเร่งหารือกับ ชลประทานจังหวัด เกษตรจังหวัด และ อ่างเก็บน้ำแต่ละแห่งในแต่พื้นที่ ถึงแนวทางในการระบายน้ำออกจากอ่างเก็บน้ำ หากฝนมาเร็วกว่าทุกปีที่ผ่านมาตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้พยากรณ์ไว้ หากไม่มีการเตรีมความพร้อม อาจจะทำให้การระบายน้ำไม่ทัน  เพราะปริมาณน้ำในอ่างฯแต่ละแห่งปีนี้มีมากกว่าร้อยละ 80 ขณะที่ปีที่แล้วในช่วงเวลาเดียวกันมีเพียง ร้อย ละ 30

โดยมี  2  อ่างเก็บน้ำ ที่ต้องจับตาเป็นพิเศษได้แก่อ่างเก็บน้ำลำตะคอง และอ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง ซึ่งใน 2 ลุ่มน้ำนี้ เกิดน้ำท่วมบ่อยครั้ง  จึงต้องมีการวางแผนพร่องน้ำเพื่อให้ไม่เกิดน้ำท่วมอีก หากมีปริมาณน้ำฝนมาก  โดยได้เน้นย้ำให้ทุกอำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดำเนินการตรวจสอบพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดน้ำ โดยเฉพาะในพื้นที่เขตชุมชน เส้นทางคมนาคมสายหลักที่มักเกิดปัญหาน้ำท่วมขังเมื่อฝนตกหนัก เช่น การขุดลอกท่อระบายน้ำ การทำความสะอาดร่องน้ำ เพื่อกำจัดสิ่งกีดขวางออกจากทางระบายน้ำ และสามารถรองรับน้ำฝนที่ตกลงมาได้ รวมทั้งเตรียมความพร้อมบุคลากร เครื่องจักรกลสาธารณภัย ให้มีความพร้อมในการเผชิญเหตุตลอด 24 ชั่วโมง   และให้พิจารณาติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เจ้าหน้าที่ประจำจุดเสี่ยง  เพื่อเฝ้าระวังและแก้ไขปัญหาตลอดฤดูฝน พร้อมทั้ง สร้างการรับรู้กับประชาชนให้เข้าใจถึงการดำเนินการของภาครัฐ ตลอดจนสร้างความตระหนักในการเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์อุทกภัยในช่วงฤดูฝน ปี 2564  ที่คาดว่าจะมาเร็ว  นายวิเชียร กล่าว

สำหรับสถานการณืน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 4 แห่งประกอบด้วย เขื่อนลำตะคอง อ.สีคิ้ว ปริมาณน้ำกักเก็บ 314 ล้าน ลบ.ม. สภาพน้ำปัจจุบัน 250 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็น 80% , เขื่อนลำพระเพลิง อ.ปักธงชัย ปริมาณกักเก็บ 155 ล้าน ลบ.ม. สภาพน้ำปัจจุบัน 97 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็น 63% , เขื่อนลำมูลบน อ.ครบุรี 141 ล้าน ลบ.ม. สภาพน้ำปัจจุบัน 100 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็น 71% , เขื่อนงำแชะ อ.ครบุรี ปริมาณกักเก็บ 275 ล้าน ลบ.ม. สภาพน้ำปัจจุบัน 150 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็น 55%   


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"