'พงศ์พร' เข้าพบ 'สุวพันธุ์' เดินหน้าล้างเหลือบพุทธศาสนา


เพิ่มเพื่อน    

30 พ.ค.61 -  ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เดินทางเข้าพบนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแล พศ. เพื่อรายงานการทำงานของ พศ. และความคืบหน้าการดำเนินการสอบสวนเรื่องการทุจริตเงินทอนวัด โดยใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง

พ.ต.ท.พงศ์พร กล่าวถึงกรณีพระผู้ใหญ่ถูกดำเนินคดีเรื่องเงินทอนวัด ซึ่งกระทบศรัทธาของประชาชน ทาง พศ.จะมีแนวทางแก้ไขอย่างไร ว่าจะทำให้ดีที่สุด ส่วนเรื่องคดีว่าไปตามกระบวนการยุติธรรม

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จะประชุมเรื่องทุจริตเงินทอนวัดล็อตที่ 3 ได้ประสานขอข้อมูลจาก พศ.หรือไม่ พ.ต.ท.พงศ์พร บอกว่า ยังไม่ทราบ แต่ถ้าขอมาจะให้ ซึ่งก่อนหน้านั้นมีหนังสือจาก ป.ป.ช.เพื่อขอพยานหลักฐานมาเป็นประจำ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อสอบถามถึงเรื่องการดำเนินคดีกับพระผู้ใหญ่หลายรูปในขณะนี้ พ.ต.ท.พงศ์พร กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า ไม่สะดวกที่จะตอบ

ขณะที่นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวถึงภายหลัง พ.ต.ท.พงศ์พร เข้าพบ ว่า ได้เชิญ ผอ.พศ.มาเพื่อหารือเรื่องคดีเงินทอนวัดที่ดำเนินการไปแล้วในล็อตที่ 1 – 3 ส่วนล็อตที่ 4 ยังไม่ได้คุยกัน ตอนนี้หลักการที่ให้ไปคือ ให้ทางกองบังคับการปรามปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.) และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ไปดำเนินการตามหลักฐาน และอำนาจหน้าที่ที่มีอยู่ ส่วน พศ.ให้ดำเนินการเกี่ยวกับข้าราชการที่ต้องตรวจสอบเพิ่มเติม 

นอกจากนี้ ยังกำชับ พศ.ในเรื่องของการใช้งบประมาณในปี 2561 ให้เป็นไปตามระเบียบหลักเกณฑ์ ซึ่งหลักเกณฑ์เดิมถือว่าดีอยู่แล้ว แต่ถ้าจำเป็นหรือเห็นว่ามีจุดอ่อนก็ขอให้พิจารณาดู เพื่อให้มันรัดกุมเพิ่มมากขึ้น.

นายสุวพันธุ์ กล่าวด้วยว่าสำหรับ พศ.ได้เน้นให้เพิ่มประสิทธิภาพในเรื่องของการทำงานของสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด (พศจ.) โดยจะต้องทำงานร่วมกับเจ้าคณะจังหวัด เจ้าคณะอำเภอ และพระสังฆาธิการระดับบนด้วย ดังนั้นสิ่งที่จำเป็นคือ การใช้งบประมาณในเรื่องของการนำไปอุดหนุนวัด ทางพศ.จะต้องดำเนินการให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ ต้องดำเนินร่วมกับเจ้าคณะจังหวัด เจ้าคณะอำเภอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องทำทุกอย่างให้ถูกต้อง 

อย่างไรก็ตาม ตนคิดว่าจากนี้ทุกอย่างน่าจะดีขึ้นแล้ว ส่วนเรื่องการดำเนินคดีกับพระสงฆ์ให้ว่าไปตามกฎหมาย เป็นหน้าที่ของตำรวจ ส่วน พศ.ทำหน้าที่ประสานและอำนวยความสะดวก และให้ข้อมูลที่ทางตำรวจต้องการ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"