ไซโคลนจ่อถล่มอินเดียดับแล้ว6 รพ.สำรองไฟป้องกันผู้ป่วยโควิด


เพิ่มเพื่อน    

ทางการอินเดียต้องอพยพประชาชนจากพื้นชายฝั่งรัฐคุชราตเตรียมพร้อมรับมือพายุไซโคลนลูกแรกของฤดู ฝนกระหน่ำลมแรงคร่าชีวิตคนแล้วอย่างน้อย 6 ราย โรงพยาบาลที่รักษาผู้ป่วยโควิด-19 สำรองแหล่งจ่ายไฟป้องกันล่วงหน้า ขณะยอดสังเวยไวรัสยังเกินวันละ 4,000 คน

รถพยาบาลจอดเตรียมพร้อมด้านนอกศูนย์โควิด-19 บีเคซีจัมโบ ในนครมุมไบ รัฐมหาราษฏระ เมื่อวันเสาร์ เผื่อกรณีจำเป็นต้องเคลื่อนย้ายผู้ป่วย ขณะไซโคลนเตาะแต่มีโอกาสเพิ่มกำลังเป็นพายุรุนแรงมากๆ (Photo by Vijay Bate/Hindustan Times via Getty Images)

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์อ้างคำประกาศของกรมอุตุนิยมวิทยาอินเดียว่า พายุไซโคลนเตาะแต่ (Tauktae) ซึ่งเป็นพายุโซนร้อนขนาดใหญ่ลูกแรกของอินเดียในฤดูพายุปีนี้ กำลังเคลื่อนตัวขึ้นเหนือขนานกับชายฝั่งตะวันตกของอินเดีย ทำให้เกิดฝนตกหนัก, ฟ้าคะนอง และลมแรงในหลายรัฐ คาดว่าพายุลูกนี้จะขึ้นฝั่งที่รัฐคุชราตอย่างเร็วคืนวันจันทร์ ด้วยความเร็วลมประมาณ 150-160 กิโลเมตร/ชั่วโมง

    สำนักงานบรรเทาภัยพิบัติกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า ฝนตกหนักและลมแรงในรัฐกรณาฏกะเมื่อวันเสาร์ ทำให้มีคนเสียชีวิต 4 ราย เจ้าหน้าที่หลายคนบอกด้วยว่า มีหลายเมืองและหมู่บ้านถูกน้ำท่วมและทรัพย์สินเสียหาย ขณะที่สื่อท้องถิ่นรายงานว่า มีคนเสียชีวิตอีก 2 คน และหวั่นว่าชาวเรือสูญหาย 23 คนในรัฐเกรละที่อยู่ติดกัน

    ทีมรับมือภัยพิบัติมากกว่า 50 ทีมของกองกำลังรับมือภัยพิบัติแห่งชาติ เตรียมพร้อมปฏิบัติหน้าที่ใน 5 รัฐ ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากพายุลูกนี้ ได้แก่ เกรละ, กรณาฏกะ, ทมิฬนาฑู, คุชราต และมหาราษฏระ

    เอเอฟพีอ้างคำกล่าวเจ้าหน้าที่หลายคนด้วยว่า มีชาวบ้านกว่า 75,000 คนเตรียมอพยพจากหลายอำเภอชายฝั่งของรัฐคุชราต ที่ซึ่งทางการสั่งระงับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในวันจันทร์และอังคารแล้ว

    วรุณกุมาร พารันวาล เจ้าหน้าที่พัฒนาของอำเภอในพื้นที่นั้น บอกว่า โรงพยาบาลหลายแห่งที่มีผู้ป่วยโควิด-19 ในอำเภอต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบจากพายุ กำลังเตรียมแหล่งจ่ายไฟฟ้าสำรองไว้แล้ว

    รัฐมหาราษฏระเชื่อว่าการจัดส่งออกซิเจนและการจ่ายไฟฟ้าแก่โรงพยาบาลในรัฐนี้จะไม่ได้รับผลกระทบ แต่คนไข้โควิดนับพันคนจะถูกเคลื่อนย้ายออกจากโรงพยาบาลสนาม

    เมื่อวันอาทิตย์ อินเดียรายงานว่ามีผู้ติดเชื้อไวรัสรายใหม่ในรอบ 24 ชั่วโมงอีก 311,170 คน เป็นยอดเพิ่มรายวันน้อยที่สุดในรอบกว่า 3 สัปดาห์ ยอดสะสมของประเทศเพิ่มเป็นเกือบ 24.7 ล้านคน นอกจากนี้มีผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่มอีก 4,077 คน ยอดรวมเกือบ 28,000 คน

    เดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว ซูเปอร์ไซโคลนอำพันถล่มภาคตะวันออกของอินเดียและบังกลาเทศ ทำลายบ้านเรือนในหลายหมู่บ้าน มีคนเสียชีวิตมากกว่า 110 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"