บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 Www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" Line ID:@thaipost บันทึกประเด็นทอล์กออฟเดอะทาวน์ "ประสิทธิ์ เจียวก๊ก” ประธานโครงการ “คืนคุณแผ่นดิน” ตกเป็นผู้ต้องหาเครือข่ายบริษัทหลอกลวงนักลงทุนของกองบังคับการปราบปราม เพราะชื่อนี้เคยออกมาเปิดหน้ายอมรับเมื่อปีที่แล้วว่า อาสา "กองทัพ" ปฏิบัติการ IO ..เรื่องราวทั้งหลายจึงไหลออกมาไม่หยุด พัวพันโยงใยรัฐบาลโดยการนำของทหาร 3 พี่น้อง ป.ปลา แบบที่เรียกว่า จากวันนี้ไปคงชิงพื้นที่ข่าวโควิด-19 ไปอย่างคึกคักครึกโครม ...0 กระแสข่าวระบุว่ามีการติดต่อขอมอบตัวแล้วนัดหมายกันวันนี้ 17 พ.ค. ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ "กลัวถูกเก็บ" ฉะนั้นข้อแก้ตัวแก้ต่างหากมีการมอบตัวจริง ดูเหมือนต้องมีการจับตาอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะเรื่องที่หลุดออกมาว่า ในวันที่เจ้าหน้าที่นำกำลังเข้าตรวจค้นเพื่อติดตามจับกุมผู้ต้องหาคนสำคัญคนนี้ "พบรูปถ่ายคู่กับข้าราชการ นักการเมือง และผู้มีชื่อเสียงทางสังคมเป็นจำนวนมาก" ...0

งานนี้สะท้อนวัฒนธรรมการหลอกลวงแบบไทยๆ อีกครั้ง ที่ "คนฉลาดแต่โกง" รู้จักใช้กลยุทธ์สร้างภาพลักษณ์ดึงดูดเงินในกระเป๋าของชาวบ้าน อ่านประวัติแล้วโชกโชน มีบริษัทมากถึง 19 บริษัทในเครือข่ายเอ็มกรุ๊ป แถมยังตั้งสหกรณ์ออมทรัพย์และสมาคมการค้าธุรกิจบริการและผลิตภัณฑ์ผสมผสานอีกต่างหาก คลี่ออกมาแต่ละแห่งคงงามไส้ได้เห็นกันเป็นขดๆ ที่ซับซ้อน ...0 คนไทยขี้ลืม หรือเพราะคนฉลาดแต่โกงนั้นเก่งกาจสามารถเรื่อง "ฟอก" ตัวเอง นับเป็นประเด็นที่น่าสำรวจวิจัย เพราะชื่อ ประสิทธิ์ เจียวก๊ก เมื่อปี 2561 นั้น เคยถูกสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. ปรับ กรณีเสนอขายหลักทรัพย์ประเภทหุ้นกู้บริษัท มัณดาวีต์ ทัวร์ จำกัด ต่อประชาชนโดยไม่ได้รับอนุญาตมาแล้ว ...0

กลับมาบันทึกเรื่องสำคัญของสวัสดิภาพชีวิตของคนไทยดีกว่า .."วาระแห่งชาติ" ว่าด้วยเรื่องการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 "บิ๊กตู่" นายกรัฐมนตรีเหนื่อยใจจนนอนฟุบคาโต๊ะ ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะสังคมไทยเชื่อ "เค้า" มากกว่าที่จะมั่นใจกับคำเตือนอย่างเป็นทางการของหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง ...0

คุยกันปากต่อปาก แช้ตกันทุกห้องไลน์ ...เค้าว่าอย่างนั้น เค้าว่าอย่างนี้!!..ถามกลับว่า "เค้า" คือใคร?!? ก็อ้ำๆ อึ้งๆ โยนกลองไปที่เฟซบุ๊กบ้าง ไลน์บ้าง ต่อให้ 3 หมอ .นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล .นพ.ปิยะมิตร ศรีธรา คณบดีแพทยศาสตร์รามาธิบดี และ .นพ.สุทธิพงศ์ วัชรสินธุ คณบดีแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ออกมาร้องขอว่าการฉีดวัคซีนเป็นการช่วยชาติที่ปลอดภัยไว้ใจได้ที่สุด ดูเหมือน "เค้า" ในโลกโซเชียลยังคงทรงอิทธิพลกว่า ...0

555 หัวเราะทั้งน้ำตากับความเชื่อ "เค้า" ที่ปราศจากตัวตน เพราะแว่วว่าบางบริษัทที่จัดการเรื่องให้พนักงานฉีดวัคซีนแบบกลุ่มนั้น ปรากฏมีพนักงานบางคน just say No และถึงขั้นประกาศ "ขอลาออก" หากถูกบังคับว่าต้องฉีด!!! ...0 บรรยากาศตอนนี้กับวาระแห่งชาติฉีดวัคซีนต้องบอกว่าขยายกลายจากดั้งเดิมเรื่องไม่รู้จริงเกี่ยวกับประโยชน์ของวัคซีน กลายเป็นลังเล และลีลาเลือกยี่ห้อของวัคซีน!! จึงฝากคุณหมอตอกย้ำกันอีกทีว่า วัคซีนแต่ละยี่ห้อ แม้จะมีอัตราป้องกันการติดเชื้อสูงต่ำแตกต่างกันไป แต่อัตราป้องกันการเสียชีวิตนั้นให้ผลดีไม่ต่างกัน ฉะนั้นวัคซีนที่ดีที่สุดตอนนี้ “ก็คือวัคซีนที่มีให้เราฉีดนี่แหละ” ...0

ฉีดวัคซีนเพิ่มภูมิคุ้มกันสุขภาพร่างกายก็ต้องเร่งรัดจัดการ อัดวัคซีนเพื่อปากท้องชาวบ้านอันเกิดจากผลกระทบของโควิด-19 ก็จำเป็นต้องให้ทันกับความต้องการ ท่ามกลางเศรษฐกิจพะงาบๆ หลายภาคธุรกิจเข้าขั้นโคม่า จะเป็น "เราชนะ" หรือคนไทยไม่ทิ้งกัน  ก็น่าจะมีบทสรุปกันเร็ววัน สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน จากหน้าตายิ้มแย้มตอนนี้ซูบจนเห็นได้ชัด แม้จะซ่อนอารมณ์เครียดอยู่ภายใต้หน้ากากอนามัย ไม่แตกต่างจาก อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง ที่มีเรื่องชะตากรรมของการบินไทยฝากไว้ในมือเป็นโจทย์การบ้านข้อใหญ่อีกอัน ว่ากันว่าถึงแม้เป็น รมต.คนโสด ก็ยังเห็นอาการเหนื่อยหนักไม่แพ้กัน ...0

ไม่ว่ามาตรการอะไรที่จะคลอดออกมา คงไม่สามารถถูกใจ โดนใจคนทั้งหมดได้ เพราะภาคธุรกิจ ตลอดชีวิตประจำวันของทุกอาชีพนั้นเดือดร้อนมากน้อยแตกต่างกันไป และล้วนเป็นปัญหาโดมิโนทั้งสิ้น ฉะนั้น พยายามให้ประโยชน์กับส่วนรวมมากที่สุด ก็คงเป็นคำตอบสุดท้าย ...0

 "ปิยสาร์"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"