สพฐ.ยันนร.มอบตัว 30พ.ค.ทันเปิดเทอมแน่ "อัมพร"รับประกันเด็กพลาดเข้ารร.แข่งขันสูงมีที่เรียนทุกคน


เพิ่มเพื่อน    

17พ.ค.64-นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ปรับปรุงปฏิทินการรับนักเรียน ปีการศึกษา 2564 (ฉบับใหม่กรณีเปิดเทอม 1 มิถุนายน 64) โดยปรับตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 นั้น โดยมัธยมศึกษาปีที่ 1 เลื่อนวันสอบเป็นวันที่ 22 พฤษภาคม คัดเลือกความสามารถพิเศษวันที่ 19 พฤษภาคม จับฉลากจากวันที่ 24 พฤษภาคม ประกาศผลภายในวันที่ 24 พฤษภาคม และมอบตัววันที่ 29 พฤษภาคม ส่วนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เลื่อนวันสอบเป็นวันที่ 23 พฤษภาคม คัดเลือกความสามารถพิเศษ วันที่ 19 พฤษภาคม ประกาศผลวันที่ 25 พฤษภาคม รายงานและมอบตัวพร้อมกัน วันที่ 30 พฤษภาคม ซึ่งหลายฝ่ายมีความกังวลในการสอบเข้าม.1 และ 4 โดยเฉพาะ ม.4 ที่มีการมอบตัวในวันที่ 30 พฤษภาคม โดยมีความเป็นห่วงว่าเด็กจะมีที่เรียนยังไม่ครบ เพราะกระชั้นชิดที่จะต้องเปิดภาคเรียนในวันที่ 1 มิถุนายนแล้วนั้น
           
นายอัมพร กล่าวต่อว่า ทั้งนี้จากประเด็นดังกล่าวขอชี้แจงว่าในการสอบคัดเลือกเข้าเรียนชั้นม.1 และ 4 นั้นเมื่อมีการประกาศผลตามปฏิทินที่กำหนดไว้แล้ว คือ ม.1 วันที่ 24 พฤษภาคม และ ม.4 วันที่ 25 พฤษภาคม ดังนั้น สพฐ.จะทราบทันที ว่า เด็กคนไหนสอบได้หรือไม่ได้จำนวนกี่คน ซึ่งถือว่ามีเวลาเตรียมตัวอีก 1 สัปดาห์ เพื่อจัดหาที่เรียนให้เด็กที่พลาดโอกาส แต่อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ สพฐ.ได้แจ้งให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.)  ทุกแห่งได้ดำเนินการเตรียมพร้อมอย่างรอบด้านไว้แล้ว เช่น โรงที่มีอัตราการแข่งขันสูงแห่งหนึ่งมียอดผู้สมัคร 200 คน แต่โรงเรียนรับได้ 40 คน โดยสพท.จะสำรวจจำนวนนักเรียนผู้สมัครทั้ง 200 คนทันทีว่าหากพลาดโอกาสสอบเข้าได้ในโรงเรียนดังจะต้องได้ที่เรียนที่ไหนบ้าง ซึ่ง สพฐ.มีการสำรวจไว้ก่อนหน้านี้แล้ว
           
“เมื่อถึงวันประกาศผลสอบใครสอบได้ ข้อมูลจะถูกลบออกทันที ก็เหลือข้อมูลของเด็กที่สอบไม่ได้ ดังนั้นเมื่อเด็กคนไหนสอบไม่ได้ทุกคนจะทราบทันทีว่าตัวเองได้ ถูกจัดให้เข้าไปเรียนที่โรงเรียนไหนบ้าง ดังนั้นขอให้ผู้ปกครองไม่ต้องกังวล เพราะบุตรหลานของทุกคนมีที่เรียนอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตามในวันสอบเข้าม.1 ขอให้โรงเรียนทุกแห่งโดยเฉพาะโรงเรียนดังได้ปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) อย่างเคร่งครัดด้วย”เลขาฯ กพฐ.กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"