เตือนโควิดกลายพันธุ์แพร่ติดเด็กมากขึ้น สิงคโปร์สั่งปิดโรงเรียน


เพิ่มเพื่อน    

ทางการสิงคโปร์เตือนว่าไวรัสโคโรนากลายพันธุ์เช่นสายพันธุ์ที่พบครั้งแรกในอินเดีย กำลังทำให้เด็กๆ ในสิงคโปร์ติดโรคโควิด-19 เพิ่มมากขึ้น พร้อมสั่งปิดการเรียนในโรงเรียนตั้งแต่ระดับประถมถึงเตรียมอุดมศึกษาตลอดทั้งเทอมนี้ ทราเวลบับเบิลกับฮ่องกงเลื่อนอีกรอบ

แฟ้มภาพ ครูวัดอุณหภูมินักเรียนก่อนเข้าโรงเรียนในสิงคโปร์ (Photo by Suhaimi Abdullah/Getty Images)

    รัฐบาลสิงคโปร์เพิ่งประกาศใช้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดที่เข้มงวดขึ้นตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมา ภายหลังมีผู้ติดเชื้อไวรัสรายใหม่ภายในประเทศเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่สัปดาห์มานี้ จากที่แทบไม่มีผู้ติดเชื้อหรือติดเชื้อรายใหม่เป็นตัวเลขหลักเดียวในแต่ละวันมานานหลายเดือน

    รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันจันทร์ที่ 17 พฤษภาคม กล่าวว่า ระหว่างการแถลงข่าวเมื่อคืนวันอาทิตย์ เจ้าหน้าที่ประกาศว่า โรงเรียนระดับประถมศึกษา, มัธยมศึกษา และเตรียมอุดมศึกษา ทุกแห่งจะต้องเปลี่ยนไปเรียนระบบทางไกลจากบ้านตั้งแต่วันพุธเป็นต้นไป จนถึงสิ้นภาคเรียนนี้คือวันที่ 28 พฤษภาคม

    ไม่กี่ชั่วโมงก่อนการแถลงข่าวทางไกลครั้งนี้ ทางการสิงคโปร์ยืนยันว่ามีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาภายในประเทศอีก 38 คน เป็นจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันสูงที่สุดในรอบ 8 เดือนนับตั้งแต่กลางเดือนกันยายน ในจำนวนนี้รวมถึงเด็ก 4 คนที่เชื่อมโยงกับคลัสเตอร์ศูนย์กวดวิชาแห่งหนึ่ง

    ในวันจันทร์ กระทรวงสาธารณสุขแถลงข้อมูลล่าสุดถึงช่วงเที่ยง สิงคโปร์พบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่อีก 21 คน โดย 11 คนไม่พบความเชื่อมโยงกับผู้ติดเชื้อรายอื่น จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมในประเทศที่มีประชากร 5.7 ล้านคนแห่งนี้เพิ่มเป็นมากกว่า 61,000 คน เสียชีวิต 31 คน

    ระหว่างการแถลงข่าวผ่านระบบทางไกลเมื่อวันอาทิตย์ ออง เย คุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข อ้างคำสนทนาระหว่างตัวเขากับเคนเนธ มัก ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ของกระทรวง ว่า สายพันธุ์ B.1.617 "ดูเหมือนจะส่งผลต่อเด็กมากขึ้น"

    ยังไม่มีข้อมูลชัดเจนว่า มีเด็กๆ ติดเชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ที่พบครั้งแรกในอินเดียนี้กี่ราย

    ชาน ชุน ซิง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวในการแถลงข่าวเดียวกันว่า การกลายพันธุ์บางอย่างทำให้มีโอกาสติดเชื้อมากขึ้น และดูเหมือนว่าจะแพร่เชื้อติดเด็กที่อายุน้อยลงกว่าเดิมด้วย ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกฝ่ายกังวล แต่ยังไม่มีเด็กที่ติดเชื้อไวรัสรายใดป่วยหนัก

    ในข้อความที่โพสต์ลงเฟซบุ๊ก ชานบอกด้วยว่า รัฐบาลกำลังเตรียมแผนที่จะฉีดวัคซีนให้นักเรียนที่อายุน้อยกว่า 16 ปี

    การพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มมากขึ้นยังส่งผลกระทบต่อโครงการเดินทางระหว่างกันโดยไม่ต้องกักตัวหรือทราเวลบับเบิล ระหว่างสิงคโปร์กับฮ่องกง ซึ่งกำหนดจะเริ่มต้นในวันที่ 26 พฤษภาคมนี้ หลังจากความพยายามรอบแรกล้มเหลว โดยโฆษกรัฐบาลฮ่องกงเปิดเผยว่า สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ขณะนี้ทำให้รัฐบาลของสองฝ่ายตัดสินใจชะลอการเปิดโครงการนี้ออกไปอีก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"