ติดเชื้อพุ่งรายวัน ไต้หวันปิดโรงเรียน-ห้ามต่างชาติเข้า


เพิ่มเพื่อน    

ไต้หวันมีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนารายใหม่อีก 333 คนเมื่อวันจันทร์ รัฐบาลสั่งปิดโรงเรียนในกรุงไทเปและนิวไทเปซิตี ห้ามต่างชาติเข้า ขณะวัคซีนที่มี 300,000 โดสใกล้หมด ต้องรีบจัดหาเพิ่มโดยมีประชากรได้ฉีดวัคซีนแล้วแค่ 1%

เจ้าหน้าที่ฉีดพ่นฆ่าเชื้อขณะประชาชนต่อแถวเพื่อรับการตรวจโควิดที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงไทเป เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา (Photo by Ceng Shou Yi/NurPhoto via Getty Images)

    รายงานรอยเตอร์เมื่อวันจันทร์กล่าวว่า ไต้หวัน ซึ่งเคยได้รับคำชมเชยว่าสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ดี กำลังประสบปัญหาพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมาซึ่งมีผู้ติดเชื้อรวมมากกว่า 700 คน และในวันจันทร์ มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ถึง 333 คน ทำให้ยอดรวมเพิ่มเป็น 2,017 คน เสียชีวิต 12 คน

    เซาท์ไชน่ามอร์นิงโพสต์รายงานว่า รัฐบาลไต้หวันมีคำสั่งเมื่อวันจันทร์ ให้โรงเรียนทุกระดับในกรุงไทเปและนิวไทเปซิตี ตั้งแต่เด็กก่อนวัยเรียนถึงมัธยมปลายและโรงเรียนกวดวิชา ระงับการเรียนในชั้นเรียนตั้งแต่วันอังคาร จนถึงวันที่ 28 พฤษภาคม

    นอกจากนี้ เพื่อลดภาระของบุคลากรทางการแพทย์ ไต้หวันจะห้ามชาวต่างชาติที่ไม่ใช่ผู้พักอาศัยในไต้หวัน เดินทางเข้าหรือเดินทางผ่านเป็นเวลา 1 เดือน ตั้งแต่ 19 พฤษภาคม ถึง 18 มิถุนายน

    ขณะเดียวกัน ไต้หวันกำลังประสบปัญหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่มีอยู่ประมาณ 300,000 โดส กำลังร่อยหรอ โดยไต้หวันเพิ่งฉีดวัคซีนให้ประชากรแค่ 1% ของ 23 ล้านคน วัคซีนทั้งหมดนี้เป็นวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าที่ได้รับผ่านโครงการโคแวกซ์ ส่วนวัคซีนที่ไต้หวันสั่งไว้ 20 ล้านโดส ซึ่งรวมถึงของโมเดอร์นา นั้นยังไม่ส่งมา

    สัปดาห์ที่แล้ว เจ้าหน้าที่สาธารณสุขหยุดฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนที่ไม่ได้อยู่ในบัญชีกลุ่มเสี่ยง ที่รวมถึงผู้สูงอายุและเจ้าหน้าที่แพทย์

    เซี่ยว ไป่คิม ทูตไต้หวันประจำสหรัฐโดยพฤตินัย กล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า เธอกำลังกดดันบริษัท โมเดอร์นา เพื่อให้แน่ใจว่าจะส่งมอบวัคซีนให้แก่ไต้หวันตามกำหนดก่อนสิ้นเดือนมิถุนายน

    ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน กล่าวเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า จะมีวัคซีนส่งมาเพิ่มตั้งแต่เดือนหน้า แต่เธอไม่ได้ให้รายละเอียด ขณะที่วัคซีนซึ่งไต้หวันพัฒนาเองนั้นมีกำหนดได้ภายในเดือนกรกฎาคม

    ด้านพรรคก๊กมินตั๋ง ที่เป็นแกนนำฝ่ายค้าน เรียกร้องให้รัฐบาลแสดงความโปร่งใสมากขึ้นว่าวัคซีนจะมาถึงเมื่อใด และเพื่อให้มั่นใจว่าไต้หวัน ซึ่งเป็นผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์รายใหญ่ของโลก ได้รับความช่วยเหลือจากโครงการวัคซีนโลกเป็นลำดับแรกๆ

    "การแพร่ระบาดของไต้หวันเกี่ยวข้องกับเสถียรภาพของห่วงโซ่อุปทานผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ของโลก" จอห์นนี เจียง ประธานพรรคก๊กมินตั๋งกล่าวเมื่อวันอาทิตย์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"