บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 

          Www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" Line ID:@thaipost “คุกนรก” ของจริงเสียแล้ว เมื่อยอดติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเรือนจำทั่วประเทศพุ่งพรวดทำลายสถิติเมื่อวานนี้ 17 พ.ค. ไปถึง 6,853 ราย รวมภายนอก 2,782 ราย กลายเป็น 9,635 ราย ทำให้ผู้คนในราชทัณฑ์ไม่ว่าจะเจ้าหน้าที่หรือผู้ต้องขังต้องหวาดหวั่นในชีวิตยิ่งกว่าคนภายนอก ด้วยความแออัดของเรือนจำ ซึ่งป้องกันตัวเองจากไวรัสโควิดได้ยากลำบาก อยู่ข้างในก็สุ่มเสี่ยงกันเอง ออกมาข้างนอกก็สุ่มเสี่ยงคนภายนอก จน “รัฐบาล-ราชทัณฑ์” เก้าอี้ร้อน ต้องเร่งหารือ ชี้แจงกันยกใหญ่ถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ว่ากันไป ...0

           อีกหนึ่งความสำคัญของวันที่ 17 พ.ค. เป็นวันครบรอบเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ หรือ “พฤษภาประชาธรรม” การสลายการชุมนุมขับไล่รัฐบาล “พล.อ.สุจินดา คราประยูร” ทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตเมื่อปี 2535 สำหรับปีนี้ 2564 ครบรอบ 29 ปี “อดุลย์ เขียวบริบูรณ์” ประธานกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 2535 ออกแถลงการณ์มีสาระสำคัญ ขอฉันทามติขับไล่รัฐบาล “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” โดยสนับสนุนการมีรัฐบาลเพื่อฟื้นฟูประเทศและตัดวงจรระบอบประยุทธ์ ทั้งระบุว่า “จะขอร่วมขับเคลื่อนเป็นพลังคู่ขนาน หรือร่วมเป็นพลังหนึ่งเดียวกับลูกหลาน และพร้อมลงถนนในทุกสถานการณ์” อีกด้วย ...0

           เห็นหัวเขาบ้างไหม? ธุรกิจไทยที่ทยอยล้มหายตายจากในภาวะวิกฤติโควิด-19 “ร้านนวด-สปา” คือหนึ่งในนั้นที่โดนสั่งปิดเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ และที่ผ่านมาได้เยียวยาช่วยอะไรพวกเขาบ้างหรือไม่? “ผู้ประกอบการร้านนวด” จึงรวมตัวกันมายื่นหนังสือถึง “พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง” ผู้ว่าฯ กทม. ขอให้พิจารณาผ่อนปรนเปิดกิจการร้านนวดและสปาอย่างเร่งด่วน และเร่งฉีดวัคซีนให้บุคลากรที่อยู่ในร้านนวด เมื่อวานนี้ 17 พ.ค.2564 ซึ่งย้อนไปไม่กี่เดือน เมื่อวันที่ 18 ม.ค.2564 พวกเขาก็เคยมายื่นหนังสือร้องเรียนไปแล้วครั้งหนึ่ง ทำไมประชาชนต้องลำบากซ้ำซาก จนกว่าภาครัฐจะเห็นและเริ่มทำอะไรสักอย่าง ...0

           นักร้องรุ่นค้างฟ้า เดินหน้าฉะค่ายเก่าอีกแล้ว “เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ” อดีตสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ทำหนังสือร้อง ป.ป.ช. ให้ตรวจสอบ 20 ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่ทำจดหมายเปิดผนึกถึงอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา เพื่อขอความเป็นธรรมให้นักเคลื่อนไหวทางความคิดได้รับสิทธิประกันตัว จึงอาจเข้าข่ายการใช้สถานะ ส.ส. ก้าวก่ายแทรกแซงข้าราชการ อันเป็นการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ มาตรา 185 (1) พร้อมยกตัวอย่างเทียบว่า ป.ป.ช. เคยชี้มูล “สุเทพ เทือกสุบรรณ” อดีตรองนายกรัฐมนตรี ที่ทำหนังสือในลักษณะแทรกแซงกระทรวงวัฒนธรรม ...0

           อีกด้านตอบโต้โดย “ชูศักดิ์ ศิรินิล” รองหัวหน้าพรรคและประธานคณะทำงานด้านกฎหมาย พรรคเพื่อไทย ชี้แจงว่า “เป็นการร้องขอความเป็นธรรม ขอความเมตตา ไม่มีข้อความส่วนใดที่จะไปกดดัน ก้าวก่าย หรือแทรกแซงการใช้ดุลพินิจของศาลแต่อย่างใด กรณีจึงไม่เข้าข่ายที่จะเป็นการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญมาตรา 185 (1)” พร้อมระบุที่ “เรืองไกร” อ้างกรณี “สุเทพ” เคยถูกชี้มูลนั้น “เป็นเรื่องที่มีข้อเท็จจริงแตกต่างกัน และไม่อาจนำมาเทียบเคียงกันได้เลย” อย่างไรก็ตาม “ชูศักดิ์” ก็ไม่ได้อธิบายต่อว่าต่างกันอย่างไร ซึ่ง “เรืองไกร” ก็ไม่ได้พูดว่าเหมือนกันอย่างไรเช่นกัน อยากเคลียร์ก็ควรเคลียร์ให้สุดเพื่อความกระจ่างด้วย ...0

           ป.ป.ช.เตือนมา “นิวัติไชย เกษมมงคล” รองเลขาธิการและโฆษก ป.ป.ช. กล่าวถึงสถานการณ์ช่วงนี้ที่มีการให้ยื่นบัญชีทรัพย์สินของหน่วยงานท้องถิ่น เช่น เทศบาล อบจ. นายก อบจ. ที่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินภายใน 60 วัน ซึ่งได้รับรายงานมีมิจฉาชีพเรียกรับเงินผู้ที่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สิน โดยอ้างมีคดีอยู่ใน ป.ป.ช. สามารถช่วยเหลือคนที่ถูกไต่สวนคดีได้ โดยยืนยันว่าไม่มีเจ้าหน้าที่ไปกระทำการเรียกรับ ถ้ามีมิจฉาชีพดังกล่าวขอให้แจ้งความได้ทันที ให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีทั่วราชอาณาจักร หรืออยู่ในพื้นที่ไหนแจ้งไปที่สำนักงาน ป.ป.ช.จังหวัดได้โดยตรง ...0

นายชาติสังคม

 

   


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"