ชาวญี่ปุ่นเกิน80%ค้านเป็นเจ้าภาพจัดโอลิมปิกในปีนี้


เพิ่มเพื่อน    

จะได้จัดมั้ย ผลสำรวจชิ้นใหม่เผยแพร่เมื่อวันจันทร์ระบุว่า ชาวญี่ปุ่นเกิน 80% คัดค้านการจัดการแข่งขันโอลิมปิก 2020 ที่ญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพ ซึ่งถูกเลื่อนมาจากปีที่แล้วเพราะการระบาดของโควิด โดยที่ยังเหลือเวลาไม่ถึง 10 สัปดาห์โตเกียวเกมส์ก็จะเปิดฉากแล้ว

ผู้ประท้วงชูป้ายเรียกร้องให้ยกเลิกการจัดการแข่งขันโอลิมปิก โตเกียวเกมส์ ที่กรุงโตเกียวเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2564 (Photo by Yuichi Yamazaki/Getty Images)

    เอเอฟพีกล่าวว่า ผลสำรวจความคิดเห็นล่าสุดมีออกมาหลังจากรัฐบาลญี่ปุ่นขยายภาวะฉุกเฉินออกไปอีกเมื่อวันศุกร์ เพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 ระลอกที่ 4 ของประเทศ โดยผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แต่ญี่ปุ่นเพิ่งมีประชากรได้ฉีดวัคซีนครบไม่ถึง 2% ขณะที่การแข่งขันโอลิมปิกที่ญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพกำหนดเปิดฉากในวันที่ 23 กรกฎาคมนี้แล้ว

    โพลที่จัดทำโดยหนังสือพิมพ์อาซาฮีชิมบุงเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่า 43% ของผู้ตอบคำถามต้องการให้ยกเลิกโตเกียวเกมส์ อีก 40% ต้องการให้เลื่อนออกไปอีก ตัวเลขเหล่านี้เพิ่มขึ้นจากการสำรวจครั้งก่อนเมื่อ 1 เดือนที่แล้ว ซึ่ง 35% เห็นควรให้ยกเลิก และ 34% อยากให้เลื่อน

    ผลสำรวจที่อาซาฮีได้คำตอบจาก 1,527 คน ผ่านการโทรศัพท์สอบถาม 3,191 คน มีเพียง 14% ที่สนับสนุนให้จัดการแข่งขันตามกำหนด ซึ่งเป็นตัวเลขที่ลดลงจาก 28%

    ส่วนในกรณีที่โอลิมปิกยังจัดต่อไป ผู้ตอบคำถาม 59% บอกว่าไม่อยากให้มีผู้ชม ราว 1 ใน 3 ต้องการลดจำนวนผู้ชมลง และมีเพียง 3% ที่สนับสนุนให้มีผู้ชมเข้าสนามตามความจุปกติ

    ขณะที่โพลของเกียวโดนิวส์เผยแพร่เมื่อวันอาทิตย์ พบว่า มีชาวญี่ปุ่น 59.7% สนับสนุนให้ยกเลิก อย่างไรก็ดี โพลนี้ไม่มีตัวเลือกให้เลื่อนการแข่งขันออกไป

    คณะกรรมการจัดการแข่งขันโอลิมปิกกล่าวกันว่า มาตรการป้องกันไวรัสที่เข้มงวด รวมถึงการตรวจเชื้อไวรัสกับนักกีฬาอย่างสม่ำเสมอ และห้ามแฟนกีฬาจากต่างประเทศ จะทำให้การแข่งขันจัดได้อย่างปลอดภัย

    รายงานเมื่อสุดสัปดาห์เผยว่า การล่าชื่อเรียกร้องให้ยกเลิกโตเกียวเกมส์ผ่านทางออนไลน์ถึงวันศุกร์ที่ผ่านมา มีผู้ร่วมลงชื่อแล้วมากกว่า 350,000 คน

    ญี่ปุ่นมีจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดน้อยเมื่อเทียบกับหลายประเทศ โดยมียอดติดเชื้อสะสม 683,175 คน เสียชีวิต 11,508 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"