มหาเถรสมาคมมีมติรับทราบปลด 3 กรรมการมส.-ถอดถอนสมณศักดิ์พระ 7 รูป


เพิ่มเพื่อน    

30 พ.ค.61 - ที่อาคารสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ อ.พุทมณฑล จ.นครปฐม มีการประชุมคณะกรรมการมหาเถรสมาคมครั้งที่ 15/2561 ที่ มีสมเด็จพระวันรัต กรรมการมหาเถรสมาคม และเจ้าอาวาสวัดราชบพิธ เป็นประธานในที่ประชุม ร่วมกับกรรมการมหาเถรสมาคมท่านอื่นอีก 14 รูป และ พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการพศ.สืบเนื่องจาก สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ติดภารกิจ เช่นเดียวกับ พระพรหมเมธาจารย์ กรรมการมหาเถรสมาคม และเจ้าอาวาสวัดบูรณศิริ ที่ไม่ได้เข้าร่วมประชุมเช่นกัน
 
จากนั้นเวลา 14.30 น. นายสิปป์บวร แก้วงาม รองโฆษกสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) แถลงภายหลังการประชุมว่า ในที่ประชุมมีมติรับทราบกรณีการให้กรรมการมหาเถรสมาคมทั้ง 3 รูปประกอบด้วย พระพรหมเมธี เจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศาราม พระพรหมดิลก เจ้าอาวาสวัดวัดสามพระยา พระพรหมสิทธิ เจ้าอาวาสวัดสระเกศ พ้นจากตำแหน่งตำแหน่งกรรมการมหาเถรสมาคมตั้งแต่วันที่ 24 พ.ค. 2561 เป็นต้นไป เช่นเดียวกับการให้ พระพรหมสิทธิ พ้นจากตำแหน่งประธานสำนักงานกำกับดูแลพระธรรมฑูตไปต่างประเทศ ตามที่มส.มีมติแต่งตั้ง เมื่อวันที่ 18 ม.ค. 2558 อีกตำแหน่งหนึ่ง ตามพระบัญชาของสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก

นอกจากนี้ที่ประชุมได้มีมติรับทราบพระราชโองการเรื่องถอดถอนสมณศักดิ์ ตามประกาศราชกิจจานุเบกษา เล่มที่ 135 ที่ระบุว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร มีพระราชโอการโปรดเกล้า โปรดกระหม่อมให้ประกาศว่า ด้วยปรากฎว่า มีกรณีพระภิกษุถูกกล่าวหาว่า กระทําการทุจริตและถูกดําเนินคดีอาญา ในความผิดฐานสนับสนุนเจ้าพนักงานยักยอกทรัพย์และปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าท่ีโดยมิชอบหรือโดยทุจริตอาศัยอํานาจตามประมวลกฎหมายอาญา และความผิดฐานร่วมกันฟอกเงิน ตามพระราชบัญญัติ ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 ตามความในมาตรา ๕ ตรี แห่งพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ พ.ศ. 2505 แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. 2535 จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ถอดถอนสมณศักดิ์ จํานวน 7 รูป

รองโฆษกสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ  กล่าวว่า สมเด็จพระพุฒาจารย์ เจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก ได้แต่งตั้งผู้รักษาการในตำแหน่งเจ้าคณะภาค 10 แทนพระพรหมสิทธิ อดีตเจ้าอาวาสวัดสรเกศ โดยได้แต่งตั้ง พระเทพวิสุทธิโมลี เจ้าอาวาสวัดจักรรวรรดิ ราชาวาส แขวงสัมพันธวงษ์ เดิมดำรงตำแหน่งรองเจ้าคณะภาค 10 ให้ดำรงตำแหน่งรักษาการณ์เจ้าคณะภาค 10 และได้มีการแต่งตั้ง พระธรรมสุธี เจ้าอาวาสวัดหัวลำโพง ดำรงตำแหน่งรักษาการณ์เจ้าคณะกรุงเทพมหานคร เพื่อทดแทน พระพรหมดิลก อดีตเจ้าอาวาสวัดสามพระยาและเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร และได้แต่งตั้งพระพรหมมุณี เลขานุการสมเด็จพระสังฆราชฯ เจ้าคณะภาค 14 15 รักษาการณ์ เจ้าคณะภาคธรรมยุต ภาค 4,5,6,7

ผู้สื่อข่าวถามว่า วัดสระเกศฯ และวัดสามพระยาฯ ได้มีการเสนอเรื่องแต่งตั้งรักษาการเจ้าอาวาส หรือไม่ เนื่องจากทั้ง 2 แห่งเป็นวัดอารามหลวง รองโฆษก พศ. กล่าวว่า  ไม่ได้มีเรื่องดังกล่าวในที่ประชุม แต่ทั้ง 2 วัด มีทั้งรองเจ้าอาวาส และผู้ช่วยเจ้าอาวาส ซึ่งโดยปกติ เมื่อเจ้าอาวาสไม่สามารถปฏิบัติศาสนกิจในตำแหน่งเจ้าอาวาสได้  ทั้งรองเจ้าอาวาสและผู้ช่วยเจ้าอาวาสตามลำดับอาวุโส จะเป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า การแต่งตั้งกรรมการ มส. ที่มีตำแหน่งว่างหรือไม่ เขากล่าวว่า ในที่ประชุมไม่ได้หารือเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"