อินเดียสังเวยโควิดกว่า4,300ศพ เซ่นไซโคลนอีกเกินร้อย


เพิ่มเพื่อน    

เคราะห์ซ้ำกรรมซัด พายุไซโคลนเตาะแต่เข้าถล่มฝั่งตะวันตกของอินเดีย คร่าชีวิตคนอย่างน้อย 24 ราย เรือล่มสูญหายอีก 96 ชีวิตเมื่อวันอังคาร ขณะจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาในอินเดียทะลุหลัก 25 ล้านคน เสียชีวิตวันเดียวเป็นสถิติใหม่อีกที่ 4,329 ศพ

ศูนย์วัคซีนโควิดแห่งหนึ่งในนครมุมไบโดนพายุพัดถล่มเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม มุมไบระงับการฉีดวัคซีนในวันเดียวกันนี้ล่วงหน้าเพื่อรับมือไซโคลนเตาะแต่ (Photo by Pratik Chorge/Hindustan Times via Getty Images)

    พายุไซโคลนเตาะแต่เป็นพายุโซนร้อนขนาดใหญ่ลูกแรกของฤดูพายุปีนี้ที่เข้าถล่มอินเดีย โดยมีความเร็วลมสูงสุดถึง 185 กิโลเมตร/ชั่วโมงเมื่อมีกำลังรุนแรงสูงสุด เตาะแต่เคลื่อนขึ้นฝั่งที่รัฐคุชราตเมื่อค่ำวันจันทร์ที่ 17 พฤษภาคม และได้ลดกำลังลงเล็กน้อยเหลือความเร็วลม 130 กม./ชม. แต่ลมพายุยังทำให้ต้นไม้หักโค่น เสาไฟฟ้าและเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์ล้ม ประชาชนนับแสนคนไม่มีไฟฟ้าใช้

    เอเอฟพีรายงานในวันอังคารว่า เรือสนับสนุนแท่นขุดเจาะน้ำมันลำหนึ่งโดนคลื่นลมรุนแรงนอกชายฝั่งมุมไบซัดอับปาง กองทัพเรืออินเดียเผยว่า มี 96 คนจาก 273 คนบนเรือลำนี้สูญหาย ที่เหลือ 177 คนนั้นได้รับการช่วยชีวิต คำแถลงของกระทรวงกลาโหมกล่าวว่าจะเดินหน้าปฏิบัติการค้นหาและกู้ชีพตลอดทั้งวันท่ามกลางสภาพคลื่นลมทะเลที่แปรปรวนอย่างมาก

    วิชัย รุปานี มุขมนตรีรัฐคุชราต กล่าวว่า ได้รับรายงานว่ามีคนเสียชีวิตแล้ว 4 คน รวมถึงเด็ก 1 คนที่โดนกำแพงถล่มทับ และหญิงอายุ 80 ปีโดนเสาไฟฟ้าล้มใส่ ขณะเดียวกันมีรายงานว่า บ้านมากกว่า 16,500 หลังได้รับความเสียหาย, ต้นไม้ล้ม 40,000 ต้น และไฟฟ้าดับใน 2,400 หมู่บ้าน

    มีรายงานการเสียชีวิตในสถานที่อื่นๆ จากผลพวงของพายุลูกนี้ ที่ทำให้บ้านที่โครงสร้างไม่แข็งแรงพังถล่มและถนนสายต่างๆ กลายสภาพเป็นลำคลอง เอเอฟพีกล่าวว่า จำนวนผู้เสียชีวิตในวันอังคารเพิ่มเป็นอย่างน้อย 24 คน

    แม้ว่าเตาะแต่จะเป็นพายุรุนแรงที่สุดลูกหนึ่งในรอบหลายสิบปีที่ขึ้นฝั่งตะวันตกของอินเดีย แต่พยากรณ์อากาศที่แม่นยำขึ้นช่วยให้ทางการเตรียมความพร้อมได้ดีขึ้น มีประชาชนในเขตอันตรายมากกว่า 200,000 คนได้รับการอพยพในรัฐคุชราต และทั้งหมดได้รับการตรวจเชื้อโควิด-19 พร้อมทั้งแจกหน้ากากอนามัย รวมถึงใช้มาตรการเว้นระยะห่างเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ ขณะที่ผู้ป่วยโควิดทุกคนในโรงพยาบาลรัศมี 5 กิโลเมตรจากชายฝั่งถูกเคลื่อนย้าย

    เจ้าหน้าที่ของรัฐนี้เร่งมือเตรียมความพร้อมให้มั่นใจว่าโรงพยาบาลและโรงงานบรรจุออกซิเจน 41 แห่งจะไม่มีปัญหาไฟฟ้าดับ มุขมนตรีรุปานีกล่าวว่า จากโรงพยาบาลที่รักษาผู้ป่วยโควิด 1,400 แห่ง มีเพียง 16 แห่งที่มีปัญหาไฟฟ้าขัดข้อง แต่ 12 แห่งกู้ไฟได้แล้ว อีก 4 แห่งกำลังใช้เครื่องปั่นไฟ

    ถึงกระนั้น แพทย์กล่าวกันว่า มีผู้ป่วยโควิดคนหนึ่งเสียชีวิตที่เมืองมหุวะ เพราะไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ทันก่อนพายุมาถึง

    ส่วนนครมุมไบในรัฐมหาราษฏระที่อยู่ติดกัน ทางการปิดสนามบินหลายชั่วโมงเมื่อพายุมาถึงในวันจันทร์ และแนะนำประชาชนอยู่แต่ในบ้าน ขณะลมพายุหอบคลื่นสูงซัดชายฝั่งของมุมไบ เมื่อวันอาทิตย์ ทางการมุมไบเคลื่อนย้ายผู้ป่วยโควิดประมาณ 600 คนจากโรงพยาบาลสนามไปยังสถานที่ที่ปลอดภัยกว่า

    รัฐมหาราษฏระรายงานว่า มีผู้ป่วยโควิดเสียชีวิตอีก 1,000 คนในวันจันทร์เข้าสู่วันอังคาร เป็นรัฐที่มียอดเสียชีวิตมากที่สุด ขณะที่จำนวนผู้ป่วยโควิดเสียชีวิตรวมทั้งประเทศในรอบ 24 ชั่วโมงนั้นอยู่ที่ 4,329 คน สูงเป็นสถิติใหม่ของอินเดีย แต่ยังไม่เทียบเท่าสถิติโลกของสหรัฐอเมริกา ซึ่งเคยมีผู้ป่วยโควิดเสียชีวิตในวันเดียวถึง 5,444 คนเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์

    ยอดรวมผู้เสียชีวิตเพราะโควิดในอินเดียเพิ่มเป็น 278,719 คน ในช่วงเวลาเดียวกันอินเดียตรวจพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 263,533 คน ยอดติดเชื้อสะสม 25.23 ล้านคน น้อยกว่าสหรัฐเพียงประเทศเดียว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"