บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

          ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 (ศบค.) รายงานสถานการณ์การติดเชื้อโควิดประจำวันที่ 18 พ.ค.64 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2,473 ราย ผู้ติดเชื้อสะสม 113,555 ราย เสียชีวิตเพิ่มเติม 35 ราย ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ถึง 23 จังหวัด สำหรับ "คลัสเตอร์ราชทัณฑ์" ตั้งแต่วันที่ 13-18 พ.ค.มีผู้ติดเชื้อรวม 11,428 ราย นพ.วีระกิตติ์ หาญปริพรรณ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ สันนิษฐานว่า "เกิดจากระยะฟักตัวของโควิดนานขึ้น ซึ่ง 14 วันแรกของการกักตัวตรวจไม่พบ แต่มาตรวจพบในการกักตัว 21 วัน" แสดงว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประเมินสถานการณ์ผิดพลาด ทั้งที่หลายฝ่ายเคยเตือนมานานแล้ว และที่น่าสังเกตกรณีผู้ต้องขังที่ออกไปข้างนอกแล้วกลับมากักตัวในแดนแรกรับ แต่กลับให้ไปร่วมกิจกรรมกับแดนอื่น จึงทำให้เกิดการแพร่ระบาดลุกลามภายในเรือนจำ ความบกพร่องที่เกิดขึ้นใครจะรับผิดชอบอย่างไร...0

            ส่วนความสับสนเรื่องการ วอล์กอินฉีดวัคซีน บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวในที่ประชุม ครม.ว่า "ไม่อยากให้ใช้รูปแบบวอล์กอิน เพราะหากประชาชนแห่กันไปพร้อมกันที่จุดเดียวจะเกิดความชุลมุนขึ้นได้ อยากให้ปรับรูปแบบใหม่ เช่น ให้ไปลงทะเบียน ณ จุดที่ตั้ง ซึ่งจะมีการกำหนดให้ชัดเจน ตอนนี้ให้ยึดแอปพลิเคชันหมอพร้อมไว้ก่อน ไม่ต้องให้ใครให้ข่าว ให้ ศบค.เป็นคนให้ข่าวแห่งเดียว และอะไรที่ได้ข้อสรุปแล้วถึงค่อยออกมาพูด" เป็นการตัดสินใจถูกต้อง เพราะถ้าประชาชนวอล์กอินเข้าไปแล้วไม่ได้ฉีด รัฐบาลโดนด่าเละแน่! ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นความล้มเหลวของการสื่อสารในสถานการณ์วิกฤติ ทั้งที่นายกฯ รวมศูนย์อำนาจไว้ที่ตัวเอง แต่กลับปล่อยให้หน่วยงานต่างๆ พูดไปคนละทิศคนละทาง หวังว่าจะไม่มีเรื่องซ้ำรอยอีก...0

            สำหรับเรื่องประสิทธิภาพของวัคซีน ซิโนแวค-แอสตร้าเซนเนก้า ที่โดนฝ่ายค้านโจมตีมาตลอด แต่สุดท้าย ส.ส.ฝ่ายค้านก็เรียงหน้าไปฉีดวัคซีนที่ตัวเองด้อยค่าเรียบร้อยแล้ว แสดงว่าฝ่านค้านดิสเครดิตรัฐบาลได้อย่างมีประสิทธิภาพ ขณะที่รัฐบาลล้มเหลวในการสร้างความเชื่อมั่นในการฉีดวัคซีน โดยเฉพาะ ทีมโฆษกรัฐบาล นำโดย นายอนุชา บูรพชัยศรี ที่เอาแต่ทำงานแบบตั้งรับ ไม่สามารถสร้างความเชื่อมั่นกับประชาชนได้ เช่นเดียวกับ 2 ดอกเตอร์ องครักษ์พิทักษ์ลุงตู่-เสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่เอาแต่สร้างวาทกรรมตอบโต้ฝ่ายค้าน ทั้งที่ควร "พูดกับประชาชน" ให้เข้าใจและเชื่อมั่นการบริหารงานของรัฐบาล ไม่ใช่เอาแต่อวย ลุงตู่ หรือแค่ความมันส์ สะใจ ต้องดูตัวอย่าง ซูเปอร์สตาร์-ชมพู่-อารยา เอ ฮาร์เก็ต ที่รีวิวการเข้ารับการฉีดวัคซีน Sinovac อย่างมีเหตุผลถูกต้องตามหลักวิทยาศาสตร์...0

            กลุ่มประชาชนคนไทย โดย นายพิชิต ไชยมงคล ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ ผ่าน เสกสกล อัตถาวงศ์ เรียกร้องให้เสียสละลาออกจากตำแหน่ง โดยชี้ว่าตลอด 7 ปีที่ผ่านมาไม่สามารถปฏิรูปประเทศและแก้ไขวิกฤติของประเทศชาติได้ เพื่อเปิดโอกาสให้รัฐสภาเลือกนายกฯ คนใหม่ภายใต้รัฐธรรมนูญปี 2560 มาตรา 272 วรรคสอง พร้อมเปิดชื่อ ดร.ศุภชัย พานิชภักดิ์ อดีตเลขาธิการอังค์ถัดและอดีตผู้อำนวยการ WTO ให้ประชาชนพิจารณา แต่ชื่อนี้คงเป็นตัวหลอกมากกว่า ส่วนกรณีที่ตั้งข้อสังเกตว่าทำไม ทนายนกเขา-นิติธร ล้ำเหลือ ถึงออกมาเคลื่อนไหวช่วงนี้ ความจริง ทนายนกเขา ไม่ได้เห็นด้วยกับการรัฐประหารของ คสช. แต่เรียกร้องปฏิวัติประชาชน เพื่อให้มีรัฐบาลปฏิรูปประเทศ เมื่อ คสช.เข้าเป็นรัฐบาลปกติไม่ได้ปฏิรูปประเทศ ก็ได้เคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาล คสช.ตั้งแต่แรก แต่ไม่มีใครเอาด้วยจึงเก็บตัวไปนาน และได้ออกมาเคลื่อนไหวหนุนเสริม กลุ่มไทยไม่ทน สามัคคีประชาชน เพื่อประเทศไทย ส่วนจะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือไม่อย่างไร ต้องดูกันยาวๆ...0

                ขบขันปนสมเพชกรณี "แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม" ซึ่งเป็นองค์กรหลักในการสื่อสารของกลุ่ม "ราษฎร" ได้โพสต์เนื่องในวันครบ 29 ปี เหตุการณ์พฤษภาทมิฬ โจมตี บิ๊กแดง-พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ อดีต ผบ.ทบ. ว่าเป็นบุตรชายของ พล.อ.สุจินดา คราประยูร และมีตำแหน่งเป็นองคมนตรี ทั้งที่ บิ๊กแดง เป็นบุตรของ พล.อ.สุนทร คงสมพงษ์ อดีตหัวหน้า รสช.ที่ทำการรัฐประหารเมื่อ 23 ก.พ.34 และเป็นรองเลขาธิการพระราชวัง ไม่ได้เป็นองคมนตรี นายประสาร มฤคพิทักษ์ อดีตสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) จึงร่ายบทกลอนสอนมวย "เอาความมั่ว มานำ การปฏิวัติ เอาเมาหมัด มามันมือ ไร้หมุดหมาย เอาความแค้น มาคลุ้มคลั่ง จะเป็นจะตาย ความเปล่ากลวง เอามาขาย ใครจะซื้อ"  สะท้อนถึงความไร้เดียงสาของคนรุ่นใหม่ที่คิดการใหญ่ แต่ไร้องค์ความรู้ จึงไม่มีใครอยากร่วมด้วย...0.

 แซมซาย

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"