ครม.แอบผุดกม.กู้เพิ่มอีก7แสนล้านตุนใส่เป๋าใช้ฟื้นฟูเยียวยาเศรษฐกิจ


เพิ่มเพื่อน    

18 พ.ค. 2564  รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 18 พ.ค. 2564ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธาน ได้มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) เงินกู้เพิ่มเติมอีก 700,000 ล้านบาท เพื่อใช้ในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ และจ่ายเยียวยาประชาชนรวมถึงผู้ประกอบการเพิ่มเติม เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 รอบใหม่ ซึ่งส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจรุนแรงกว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งการกู้เงินเพิ่มเติม วงเงิน 700,000 ล้านบาทนั้น ส่วนหนึ่งจะมีการกันไว้ใช้ในด้านสาธารสุขเพิ่มเติมด้วย

สำหรับเหตุผลสำคัญที่ต้องออก พ.ร.ก.กู้เงินเพิ่มเติมอีก 700,000ล้านบาท เนื่องจาก พ.ร.ก.กู้เงิน วงเงิน 1 ล้านล้านบาทเดิม มีการใช้เต็มวงเงินหมดแล้ว

ทั้งนี้ การกู้เงินเพิ่มเติม 700,000ล้านบาท จะนำไปใช้ใน 3 ด้าน ได้แก่ 1. ให้กระทรวงสาธารณสุข 30,000 ล้านบาท นำไปใช้จ่ายเกี่ยวกับการจัดหาเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ ยารักษาโรค วัคซีน ปรับปรุงสถานพยาบาลและการวิจัยพัฒนาวัคซีนภายในประเทศ เพื่อแก้ไขปัญหาการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ 2.ให้กระทรวงการคลัง  400,000 ล้านบาท สำหรับช่วยเหลือ เยียวยา หรือชดเชยให้แก่ประชาชนและผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ และ 3.ให้กระทรวงการคลังคลังนำไปใช้ฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมวงเงิน 270,000 ล้านบาท เพื่อรักษาระดับการจ้างงาน กระตุ้นการลงทุน และการบริโภคในประเทศ

อย่างไรก็ดี ผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงการคลัง ยังไม่ยอมให้ความเห็นเกี่ยวกับการออก พ.ร.ก. กู้เงินเพิ่มเติม จำนวน 700,000 ล้านบาท เนื่องจากการประชุมเป็นวาระลับ และต้องรอให้นายกรัฐมนตรีเซ็นและประกาศในราชกิจจานุเบกษาก่อน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.การคลัง กล่าวว่า ที่ประชุม ครม. ได้อนุมัติหลักการมาตรการภาษีอากรสนับสนุนการรับโอนทรัพย์สินหลักประกันเพื่อชำระหนี้ โดยการยกเว้นภาษีอากรและการผ่อนปรนหลักเกณฑ์การจำหน่ายหนี้สูญจากบัญชีลูกหนี้สำหรับการดำเนินมาตรการสนับสนุนการรับโอนทรัพย์สินหลักประกันเพื่อชำระหนี้ตามพระราชกำหนดการให้ความช่วยเหลือและฟื้นฟูผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019พ.ศ. 2564 (โครงการพักทรัพย์ พักหนี้)

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า ในส่วนของร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่..) พ.ศ. .... ให้ยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและภาษีเงินได้นิติบุคคลให้แก่ลูกหนี้ของสถาบันการเงิน สำหรับเงินได้ที่ได้รับจากการปลดหนี้ของสถาบันการเงิน อันเนื่องมาจากโครงการพักทรัพย์ พักหนี้ และให้ยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภาษีเงินได้นิติบุคคล ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีธุรกิจเฉพาะ และอากรแสตมป์ให้แก่ลูกหนี้ของสถาบันการเงินและสถาบันการเงิน สำหรับการโอนทรัพย์สิน การขายสินค้า และการกระทำตราสาร จากโครงการพักทรัพย์พักหนี้

สำหรับกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการจำหน่ายหนี้สูญจากบัญชีลูกหนี้ โดยกำหนดให้การจำหน่ายหนี้สูญจากบัญชีลูกหนี้ของสถาบันการเงินในส่วนของหนี้ที่สถาบันการเงินได้ปลดหนี้ให้แก่ลูกหนี้ จากโครงการพักทรัพย์พักหนี้ กระทำได้โดยไม่ต้องดำเนินการตามหลักเกณฑ์ปกติ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"