อดีตส.ส.ก้าวไกลซัดรัฐบาลเอาดารามาชวนเชื่อฉีดวัคซีน


เพิ่มเพื่อน    

19 พ.ค. 2564 นายธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ ส.ส.พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กแฟนเพจหัวข้อ "รัฐบาล​ชวนให้ฉีดวัคซีน​ด้วยข้อมูลดีกว่า อย่าเอาเครดิตดารามาชวนเชื่อเลยค่ะ" ระบุว่า วันนี้วงการบันเทิงทัวร์ลงรอบใหญ่อีกครั้ง จากปรากฏการณ์ที่นักแสดงดาราชื่อดังหลายสิบคน ออกมาเชิญชวนคนไปฉีดวัคซีนโควิดซิโนแวค แต่เกิดคำถามมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเส้นสาย ทำไมดาราได้ฉีดกันอย่างพร้อมเพรียง แต่ประชาชนลงทะเบียนไม่ผ่าน วอล์กอินก็คิวเต็ม รวมถึงเรื่องที่ว่า รัฐบาลเอาดารามาโฆษณาชวนเชื่อให้คนไปฉีดวัคซีน แทนที่จะให้ข้อมูลอย่างตรงไปตรงมาเพื่อให้ทุกคนได้ตัดสินใจเอง

“กอล์ฟ ในฐานะที่อยู่ในวงการนี้มากว่าสิบปี เห็นใจพี่ๆ น้องๆ นักแสดงมาก ที่หลายคนโดนวิจารณ์ โดน unfollow ไปหลักพันหลักหมื่นเพราะเรื่องนี้ กอล์ฟเชื่อว่าดาราที่ออกมารณรงค์ ไม่ได้รับค่าจ้างเป็นเงิน แต่น่าจะถูกขอความร่วมมือจากหน่วยงานรัฐ จึงเกิดปรากฏการณ์ที่ดาราออกมารณรงค์ให้คนไปฉีดวัคซีนกันพร้อมเพรียงขนาดนี้ เวลาถูกขอความร่วมมือ ก็ไม่มีใครกล้าปฏิเสธ แม้ว่าอาจต้องเอาเครดิตตัวเองไปเสี่ยงก็ตาม​ หรืออย่างแม่เม้าก็รับตรงๆเลยว่า ได้รับการติดต่อจากพีอาร์กรมควบคุมโรค (คุณแหวว) ให้ช่วยประชาสัมพันธ์ โดยได้ฉีดวัคซีนเร็วขึ้นเป็นการแลกเปลี่ยน”

แต่เรื่องที่อยากเตือนรัฐบาลก็คือ การสื่อสารของคุณ ไม่จำเป็นต้องเลือกวิธีที่ดราม่า เล่นใหญ่ เอาดาราทั่วฟ้าเมืองไทยมาโฆษณาขนาดนี้เลย ในประเทศนี้ไม่มีใครไม่อยากฉีดวัคซีน หลายคนมีปัญหาเรื่องลงทะเบียนไม่ได้สักที หลายคนรอวัคซีนที่เขาเชื่อมั่น ไม่ว่าจะเป็นแอสตรา เซเนก้า หรือไฟเซอร์ ซึ่งทั้งสองตัวก็เป็นวัคซีนที่รัฐบาลยืนยันว่าจะจัดหามาฉีดให้คนไทย มีความจำเป็นอะไรที่รัฐบาลจะต้องออกมารณรงค์ให้คนไปฉีดซิโนแวค ในเมื่อแอสตราเซเนก้า ก็จะมาถึงในเดือนหน้าแล้ว และจะมีเข้ามามากพอสำหรับฉีดให้ประชาชนหลายสิบล้านคน ก่อนที่ไฟเซอร์และวัคซีนตัวอื่นๆจะเข้ามาเสริมทัพในปลายปีนี้และต้นปีหน้า

“เมื่อคนไม่เชื่อมั่นในวัคซีน รัฐบาลมีหน้าที่ทำให้เขาเชื่อมั่น อันนี้ถูกค่ะ แต่วิธีสร้างความเชื่อมั่น ไม่ใช่เอาดารามาโฆษณา นี่มันไม่ใช่คอลลาเจน ไม่ใช่วิตามินเสริม ที่เราอาจเลือกกินตามดาราเพราะอยากสวยเหมือนเขา นี่คือชีวิตเรา ชีวิตคนที่เรารัก เราจะเลือกเมื่อมั่นใจว่ามันดีพอ มันคุ้มค่ากับความเสี่ยงที่จะได้รับจากการฉีดวัคซีน”

ทำไมรัฐบาลไม่พูดง่ายๆ ตรงไปตรงมา ว่าวัคซีนซิโนแวคคือวัคซีนที่มีประสิทธิภาพต่ำในการกันติดโรค แต่กันตายได้นะ และมีให้ฉีดทันที แต่ถ้าคุณรอตัวอื่น ประสิทธิภาพดีกว่า แต่ก็อีกสักพักกว่าจะได้ แล้วให้ประชาชนชั่งน้ำหนักเองว่า เขาจะฉีดเลย หรือจะรอไม่ต้องดราม่า ผลักให้คนที่รอวัคซีนที่เขาเชื่อมั่น กลายเป็นพวกดิสเครดิตรัฐบาล เป็นพวกชังชาติ ไร้ความรับผิดชอบ คนไทยควรมีสิทธิ์ได้เลือกว่าเขาจะฉีดวัคซีนอะไรเข้าร่างกาย เลือกโดยอยู่บนพื้นฐานข้อมูลที่เที่ยงตรง เป็นสากล ไม่ใช่ถูกชวนเชื่อโดยการเอาดารามาเป็นพรีเซนเตอร์ค่ะ

นายธัญญ์วาริน กล่าวเพิ่มเติมว่า อย่าลืมว่าผู้ที่สร้างความไม่เชื่อมั่นในวัคซีนมากที่สุด ก็คือคนในรัฐบาลเองนั่นแหละ ไล่ตั้งแต่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่ออกมากล่าวว่าตนเองแก่แล้ว ฉีดไปแล้วช็อกตายจะทำอย่างไร หรือกรณีของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ที่ปฏิเสธการฉีดเพราะว่าตนเองกำลังจะมีลูก รวมทั้งนายอนุทิน ชาญวีรกุล และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ออกมาให้ข่าวกลับไปกลับมาเสมอๆ ก็ยิ่งทำให้คนไทยสับสนและไม่เชื่อมั่นในกระบวนการจัดการวัคซีนของรัฐบาล ดังนั้น รัฐบาลควรเริ่มแก้ไขปัญหาที่ตัวเองจะดีที่สุด
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"