หญิงหน่อยแนะ3ข้อก่อนรัฐบาลกู้เงินลับ7แสนล้าน


เพิ่มเพื่อน    

19 พ.ค.2564 - คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ ผู้ก่อตั้งพรรคไทยสร้างไทย โพสต์เฟซบุ๊กมีเนื้อหาว่า 3 สิ่งที่รัฐบาลควรทำก่อนกู้เงินแบบลับๆ ที่ทำเอกสารแค่ 4 แผ่น ในการอนุมัติสร้างหนี้ให้คนไทยเพิ่มอีก 700,000 ล้านบาท ก่อนอื่นต้องบอกว่า เห็นด้วยกับการที่เราต้องอัดเม็ดเงินเพิ่ม เพื่อเยียวยาประชาชน และธุรกิจที่เดือดร้อน และเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจที่กำลังสาหัส และสำคัญที่สุด คือการหยุดยั้งการระบาดโควิดอย่างถาวร ด้วยการทุ่มงบประมาณจัดซื้อวัคซีน ที่มีคุณภาพดีให้เพียงพอที่จะฉีดให้กับประชาชนทั้งประเทศได้อย่างรวดเร็ว เพราะจะเป็นการหยุดยั้งวิกฤติเศรษฐกิจได้เร็วที่สุดอีกด้วย ดังนั้นก่อนที่รัฐบาลจะ กู้เงินเพิ่มดิฉันเห็นว่ารัฐบาลควรจะดำเนินการดังต่อไปนี้ก่อนคือ

1.ตัดงบปี 2565 ที่ไม่จำเป็นเร่งด่วน ที่ไม่ก่อให้เกิดการสร้างงานและสร้างรายได้ให้คนไทย ออกไปทั้งหมดก่อนเช่นงบกระทรวงกลาโหมที่มีสูงถึง 203,282 ล้าน เพราะขณะนี้ศัตรูของคนไทย คือ เชื้อโรคตัวเล็กๆ ที่ใช้อาวุธสงครามไปเข่นฆ่าไม่ได้ ซึ่งงบประมาณในปี 2565 ยังสามารถตัดมาเพื่อทุ่มซื้อวัคซีน คุณภาพดี และใช้ในการเยียวยาฟื้นฟูเศรษฐกิจได้อีกอย่างน้อย 15% หรือเกือบ 500,000 ล้านบาท

2. เงินกู้ใหม่ ต้องไม่เป็นการตีเช็คเปล่า เหมือนเงินกู้1 ล้านล้านรอบที่แล้ว ที่รัฐบาลนำไปใช้อย่างไร้ประสิทธิภาพ ประชาชนและธุรกิจที่เดือดร้อนไม่ได้รับการช่วยเหลือ และมีข้อกังขาเรื่องความโปร่งใสมากมาย ดังนั้นก่อนสภาจะอนุมัติเงินกู้ใหม่นี้ รัฐบาลต้องชี้แจงรายละเอียดให้ประชาชนได้ทราบให้ชัดเจนก่อนว่า จะใช้เงินกู้ของประชาชน ไปทำอะไรให้เกิดประโยชน์กับประชาชนบ้าง ทั้งกรอบเงินกู้เยียวยาประชาชน อีก 400,000 ล้าน และฟื้นฟูเศรษฐกิจอีก 270,000 ล้านต้องเป็นโครงการที่ลงไปถึงประชาชน และผู้ประกอบการที่เดือดร้อนได้อย่างแท้จริง ทั่วถึง เป็นธรรม และตรงเป้าหมายในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ รวมทั้งกรอบเงินกู้เพื่อแผนงานด้านสาธารณสุขอีก 30,000 ล้าน ต้องลงไปพัฒนาศักยภาพของระบบสาธารณสุข เพื่อรองรับการระบาดของโควิดรอบใหม่ได้ โดยเฉพาะการจัดซื้อวัคซีนคุณภาพดีอย่างรวดเร็ว

3.ต้องใช้เงินกู้ของประชาชนทุกบาทอย่างโปร่งใส ซึ่งแม้จะคาดหวังได้ยากจากรัฐบาลนี้ (เพราะแค่ขั้นตอนแรกในการอนุมัติงบนี้ก็แอบทำอย่างลับที่สุดแล้ว)โดยรัฐบาลต้องคำนึงอยู่เสมอว่าเงินทุกบาททุกสตางค์ที่รัฐบาลกู้มา คือภาระของลูกหลานไทยที่ต้องใช้หนี้กันอย่างยาวนาน หนี้ของประชาชนต้องใช้เพื่อประชาชน และต้องใช้ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ด้วยความโปร่งใสไร้ทุจริต
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"