ไต้หวันยกระดับมาตรการคุมโควิด วัคซีนมาเพิ่ม4แสนโดส


เพิ่มเพื่อน    

ไต้หวันเพิ่มระดับการเฝ้าระวังโควิด-19 เป็นระดับ 3 รองสูงสุด เพื่อควบคุมการระบาดที่กำลังมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง สั่งปิดสถานบันเทิง บังคับสวมแมสก์นอกบ้าน และจำกัดการรวมตัว แต่มีข่าวดีวัคซีนจากโคแวกซ์ส่งมาเพิ่มอีก 400,000 โดส

ทหารไต้หวันสวมชุดป้องกันฉีดพ่นฆ่าเชื้อภายในสถานีรถไฟใต้ดินของกรุงไทเป (Photo by Ceng Shou Yi/NurPhoto via Getty Images)

    ไต้หวันรายงานเมื่อวันพุธที่ 19 พฤษภาคมว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนารายใหม่อีก 267 คน เพิ่มจาก 240 คนของวันอังคาร และทำให้ยอดรวมทั้งหมดเป็น 2,533 คน เสียชีวิต 14 คน ในจำนวนผู้ติดเชื้อมากกว่า 1,200 คนนั้นตรวจพบการติดเชื้อภายใน 5 วันที่ผ่านมา ที่ทำให้ทางการไทเปและนิวไทเปสั่งปิดโรงเรียนเมื่อวันจันทร์ และรัฐบาลห้ามชาวต่างชาติเดินทางเข้าไต้หวัน 1 เดือน

    เฉิน สือจง รัฐมนตรีสาธารณสุขของไต้หวัน กล่าวขณะประกาศมาตรการใหม่ว่า มีการติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องในเมืองอื่นๆ และเขตชนบทนอกเหนือจากไทเปและนิวไทเป แต่เขายืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่จำเป็นต้องสั่งล็อกดาวน์เต็มรูปแบบ และประชาชนไม่ควรวิตกกังวลมากเกินไป "ณ เวลานี้ศักยภาพทางการแพทย์ยังเพียงพอ ฉะนั้นโปรดอย่าได้กังวล" เฉินกล่าว

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า การล็อกดาวน์ที่จะห้ามประชาชนออกจากบ้านยกเว้นออกไปซื้อสิ่งของจำเป็นหรือพบแพทย์นั้นเป็นมาตรการในระดับที่ 4 ซึ่งจะห้ามการรวมตัวทั้งหมดและปิดโรงเรียนทั่วเกาะ แต่คำสั่งที่รัฐบาลประกาศเมื่อวันพุธนั้น ยังเป็นเพียงระดับที่ 3 โดยสั่งปิดสถานบันเทิง, ห้องสมุด, สถานที่จัดกิจกรรมกีฬา และศูนย์ชุมชน ประชาชนต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาเมื่อออกนอกบ้าน และการรวมตัวกันภายในอาคารกำหนดห้ามเกิน 5 คน กลางแจ้งห้ามเกิน 10 คน

    ไต้หวันเคยได้รับคำชมเชยว่าเป็นผู้นำในการควบคุมโควิด-19 หลังจากสามารถคุมการระบาดครั้งแรกได้เมื่อปีที่แล้ว โดยไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เลย 253 วันติดต่อกัน แต่เดือนที่ผ่านมา ไต้หวันตรวจพบการติดเชื้อในหมู่นักบินหลายรายและได้แพร่กระจายสู่ชุมชน

    เฉินยังประกาศข่าวดีด้วยว่า ไต้หวันจะได้รับวัคซีนจากโครงการโคแวกซ์มากกว่า 410,000 โดสในวันเดียวกันนี้ ซึ่งเป็นสิ่งที่มีค่าอย่างมากต่อบุคลากรด้านสาธารณสุขที่ทำงานด่านหน้า

    ไต้หวันเพิ่งได้รับวัคซีนแค่ 3 แสนกว่าโดสเท่านั้น ทั้งหมดมาจากบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (AZ) เกิน 2 ใน 3 ถูกใช้ไปแล้ว ทางการคาดด้วยว่าจะได้รับวัคซีน AZ รวมทั้งหมดมากกว่า 1 ล้านโดสผ่านโคแวกซ์ นอกจากนี้ไต้หวันยังได้สั่งซื้อวัคซีนไว้ 20 ล้านโดส ส่วนใหญ่จาก AZ แต่ก็มีจากบริษัทโมเดอร์นาด้วย แต่ภาวะวัคซีนขาดแคลนทำให้อุปทานขาดตอน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"