ชี้ยอดเหยื่อเฮอริเคนมาเรียถล่มเปอร์โตริโก 4,600 ศพ มากกว่าตัวเลขทางการ 70 เท่า


เพิ่มเพื่อน    

ผลการศึกษาพบยอดผู้เสียชีวิตจากเฮอริเคนมาเรียที่เข้าถล่มเปอร์โตริโกเมื่อปีที่แล้ว อาจมากกว่า 4,600 ศพ หรือ 70 เท่าจากตัวเลขของทางการ

แฟ้มภาพ เมื่อวันที่ 21 ก.ย. 2560 เผยสภาพความเสียหายที่เมืองกาตาโนของเปอร์โตริโก ภายหลังเฮอริเคนมาเรียเข้าถล่ม / AFP

    ผลการศึกษาของทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์นิวอิงแลนด์ เมื่อวันอังคารที่ 29 พฤษภาคม ที่สุ่มสำรวจตามบ้านชาวเปอร์โตริโก 3,299 คน เมื่อเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ปีนี้ พบว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากพายุเฮอริเคนมาเรีย ที่เข้าถล่มเปอร์โตริโกเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว สูงถึง 4,645 ราย นับตั้งแต่วันที่ 20 กันยายน ถึง 31 ธันวาคม 2560 ซึ่งสูงกว่าตัวเลขของทางการ ที่ระบุว่ามีเพียง 64 ราย ถึง 70 เท่า

    จำนวนผู้เสียชีวิต 4,645 ราย หากเป็นจริง ก็จะเป็นจำนวนที่มากกว่ายอดสังเวยชีวิตในเฮอริเคนแคทรีนา ที่สร้างความเสียหายมากที่สุดในสหรัฐเมื่อปี 2548 ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 1,833 คน

    รายงานชิ้นนี้ระบุว่า ผู้เสียชีวิตจากเฮอริเคนมาเรียส่วนใหญ่สืบเนื่องจากทีมแพทย์พยาบาลไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ เหตุเพราะไฟฟ้าดับทั่วเปอร์โตริโก และถนนหลายสายถูกตัดขาด โดยในช่วง 3  เดือนหลังพายุลูกนี้เข้าถล่ม มีอัตราผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นถึง 62% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2559

    คาร์ลอส เมอร์ซาเดอร์ ผู้อำนวยการสำนักกิจการแห่งรัฐเปอร์โตริโก กล่าวว่า คาดอยู่แล้วว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเฮอร์ริเคนลูกนี้น่าจะสูงกว่ารายงานที่ออกมาก่อนหน้านี้ และกำลังรอผลสำรวจยอดผู้เสียชีวิตอีกชิ้นที่ดำเนินการโดยมหาวิทยาลัยจอร์จวอชิงตัน.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"