ผลวิจัยล่าสุดชี้'แอสตร้าเซนเนก้า'ป้องกันโควิดสายพันธุ์อินเดียได้ถึง 97%


เพิ่มเพื่อน    

ข่าวดีจากข้อมูลของการศึกษาล่าสุดจากอินเดียพบว่า วัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้ามีประสิทธิผลสูงถึง 97% ในการป้องกันโควิดสายพันธุ์อินเดีย และโอกาสป่วยหนักถึงขั้นนอนโรงพยาบาลเหลือไม่ถึง 0.06%

รายงานจากดิเอ็กซ์เพรสส์ สื่ออังกฤษ และสื่อของอินเดียหลายสำนัก อ้างผลการศึกษาโดยโรงพยาบาลอินทราปรัสถ์อพอลโล (Indraprastha Apollo) ณ เมืองนิวเดลี ประเทศอินเดีย พบว่า จากกลุ่มเป้าหมายกว่า 3,300 คนในประเทศอินเดีย มีเพียงผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 ที่ต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลเพียง 2 คน สะท้อนให้เห็นว่าวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้ามีประสิทธิผลสูงถึง 97% ในการต้านเชื้อโควิดสายพันธุ์อินเดีย

โดยกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมการศึกษาในครั้งนี้ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้าและเป็นบุคคลากรด้านสาธารณสุขทั้งหมด

ผลการวิจัยดังกล่าวยังแสดงให้เห็นว่าอัตราการเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลสืบเนื่องมาจากโควิด-19 มีอัตราต่ำกว่า 1% 

ดร.อนุปาม สิบาล ผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ โรงพยาบาลอินทราปรัสถ์อพอลโล กล่าวว่า จากผลวิจัยแสดงให้เห็นว่า ผลการศึกษาของเราแสดงให้เห็นว่า 97.38% ของผู้ที่ได้รับวัคซีนได้รับการป้องกันจากการติดเชื้อ  โดยโอกาสของการป่วยนอนโรงพยาบาลภายหลังได้รับวัคซีนมีเพียง 0.06% และไม่มีผู้ป่วยรายใดต้องนอนแผนกไอซียูหรือเสียชีวิต

อย่างไรก็ดี มีรายงานของอินเดียนเอ็กซ์เพรสและฮินดูสถานไทมส์ที่ระบุว่า การศึกษาอีกชิ้นรวบรวมโดยเครือข่ายโรงพยาบาลแม็กซ์เฮลธ์แคร์ สำรวจลูกจ้างในเครือกว่า 14,000 คนทั่วอินเดียที่ได้รับวัคซีนครบแล้วในโครงการที่เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 16 มกราคม พบว่า ผู้ที่ได้รับวัคซีนครบแล้วยังคงติดไวรัสนี้ในสัดส่วน 6 คนจาก 100 คน หรือ 6% ซึ่งเป็นอัตราที่สูงกว่าผลศึกษาของอพอลโลเท่าตัว และถึงขณะนี้พบผู้ที่ป่วยถึงขั้นเสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนครบ 2 โดสเพียงรายเดียว 

ทั้งนี้ การศึกษาของอพอลโลที่รวบรวมข้อมูลก่อนวันที่ 15 เมษายน ก่อนที่การระบาดระลอกที่ 2 ของอินเดียจะรุนแรงมากขึ้น พบว่า  2.62% ของผู้ที่ได้รับวัคซีนครบ 2 โดส และ 2.65% ของผู้ที่ได้ฉีดวัคซีน 1 โดส ติดเชื้อไวรัสโควิด

ดร.สันทีป พุทธิราชา ผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ของแม็กซ์เฮลธ์แคร์ ย้ำว่า สิ่งที่โดดเด่นจากข้อมูลของเครือข่ายโรงพยาบาลแห่งนี้ก็คือ 90% ของผู้ที่ติดเชื้อหลังรับวัคซีนครบนั้น มีอาการไม่รุนแรง มีเพียง 10% ที่ต้องรักษาในโรงพยาบาล ทั้งหมดหายดี ยกเว้นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญอาวุโสเพียงคนเดียวที่่ป่วยหนักเข้าไอซียูและเสียชีวิต สิ่งนี้พิสูจน์ว่าวัคซีนนี้มีประสิทธิภาพและลดอัตราการติดเชื้ออย่างมีนัยสำคัญ รวมถึงความรุนแรงของโรค.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"