'ไทยไม่ทน' ตอบคำถาม ทำไมต้องเปลี่ยนม้ากลางศึก 'ประยุทธ์' ออกไปใครจะมาแทน


เพิ่มเพื่อน    

แฟ้มภาพ

20 พ.ค.64 - นายเมธา มาสขาว  เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) และผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มไทยไม่ทน คณะสามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย กล่าวถึง กรณีที่มีคำถามว่า ไล่ประยุทธ์ ออกไป แล้วใครจะมาแทน ผมขอเรียนตอบคำถามว่า ประชาชนไม่ใช่กบเลือกนาย ไม่ใช่การซื้อหวยตามเลขที่ชอบ เพราะต้องเป็นไปตามกติการัฐธรรมนูญปี 2560 อยู่แล้ว ที่ใช้บังคับอยู่ในขณะนี้และ คสช.เป็นผู้เขียนออกแบบไว้เอง

กล่าวคือหากประยุทธ์ ลาออก ก็จะเหลือแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี 5 คน ตามกติการัฐธรรมนูญมาตรา 88 และมาตรา 159 มาจากพรรคการเมืองที่มี ส.ส.มากกว่าร้อยละ 5 ในสภา คือ 1. คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ 2. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ 3. นายชัยเกษม นิติสิริ สามท่านแรกจากพรรคเพื่อไทย สองคนแรกลาออกไปสังกัดอื่นแต่ก็มีสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญทุกประการตราบเท่าที่รัฐสภาสามารถเลือกได้

4. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จากพรรคประชาธิปัตย์ แม้ลาออกจาก ส.ส.และจากพรรคฯ แต่ก็มีคุณสมบัติครบถ้วน รวมถึง 5. นายอนุทิน ชาญวีรกุล จากพรรคภูมิใจไทย ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาลที่คาดว่าน่าจะเป็นนายกคนต่อไปหากพรรคพลังประชารัฐพร้อมยกมือโหวตเลือก แต่ท่านเคยกล่าวว่าจะไม่ทิ้ง พล.อ.ประยุทธ์ เพราะมาด้วยกันก็ไปด้วยกัน

เสียดายคนที่ 6. นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ จากพรรคอนาคตใหม่ที่ถูกยุบไป และถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง หมดสิทธิ์เป็นนายกรัฐมนตรีด้วยกติกาที่ไม่เป็นธรรม เพราะไม่มีประเทศพัฒนาไหนในโลกที่สนับสนุนการยุบพรรคการเมืองที่เกิดขึ้นจากการรวมตัวกันของประชาชน เรื่องนี้จึงควรต้องแก้ไขกติกาใหม่ให้มีความเป็นธรรม เป็นที่ยอมรับของสากลและไม่เลือกปฏิบัติในอนาคต รวมถึงการนิรโทษกรรมปรองดองทุกฝ่ายหลังประกาศใช้รัฐธรรมนูญประชาธิปไตย

ทำไมต้องเปลี่ยนม้ากลางศึก ก็เพราะว่าถ้าไม่รีบเปลี่ยน ผู้นำอย่างประยุทธ์จะพาคนไปตายมากขึ้นจากสถานการณ์โควิด นอกจากแอพพลิเคชั่นต่างๆ พากันล่มแล้ว ประเทศจะล่มสลายไปด้วย เพราะเขาทำเศรษฐกิจฐานล่างพังไปหมด ยกประเทศให้เจ้าสัวและต่างชาติรุมทึ้งประเทศไทยในภาวะวิกฤต โดยหลอกเลี้ยงไข้โควิดเพื่อคงอำนาจ พรก.ฉุกเฉินฯ โดยการสั่งซื้อวัคซีนล่าช้า ยกเลิกการเข้าคิววอร์กอินฉีดวัคซีนให้ยึดหมอพร้อมเป็นหลัก แต่หมอดันไม่พร้อมและคนไทยก็กลายเป็นเหยื่อ

ตัวอย่างล่าสุดคือ รัฐบาลจะออกกฎหมายเงินกู้อีก 7 แสนล้านบาท โดยรวบอำนาจออกเป็นพระราชกำหนด แทนที่จะออกเป็นพระราชบัญญัติให้รัฐสภามีส่วนร่วมและตรวจสอบได้ รัฐบาลต้องการตีเช็คเปล่าอีกรอบ เป็นการคอร์รัปชันอำนาจและงบประมาณครั้งใหญ่ที่จะไม่ต้องทำตามระเบียบงบประมาณและการจัดซื้อจัดจ้างต่างๆ ตามระบบ ถ้าประชาชนไม่รีบไล่ประยุทธ์ ประเทศพังแน่ๆ

ส่วนกระแสนายกคนนอกตามรัฐธรรมนูญ 272 วรรค 2 นั้นเป็นไปได้ยาก เพราะประชาชนไม่ใช่กบเลือกนาย เราต้องการนายกฯ ที่มาจากการเลือกตั้งตามกติกา แม้ว่า คสช. จะไปเขียนกติกาเปิดไว้ก็ตาม ซึ่งต้องใช้เสียงในรัฐสภามากกว่า 2 ใน 3 หรือประมาณ 489 เสียงเห็นชอบซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย และจะมีคำถามมากมายว่าทำไมไม่เลือกตามบัญชีรายชื่อ 5 คนที่มีอยู่แล้ว ทั้ง 5 ท่านก็ต้องออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องสิทธิ์ของตนเองด้วย
 
แผ่นดินนี้ไม่ใช่ของระบอบทักษิณหรือระบอบประยุทธ์เท่านั้นที่ถกเถียงกันอยู่ในเวลานี้ แต่ประชาชนเป็นเจ้าของประเทศ รัฐบาลชุดนี้ก็เอารัฐมนตรีชุดเก่าเข้ามาบริหารบ้านเมืองล้มเหลวเหมือนเดิม เป็นระบอบอำนาจนิยมที่ไม่เห็นหัวประชาชน ดังนั้น คำถามเหล่านี้อยู่ที่ประชาชนว่าจะตอบคำถามกันอย่างไร ไม่ใช่เรื่องของรัฐสภาเท่านั้น ที่รัฐธรรมนูญไปเขียนไว้ในบทเฉพาะกาล ให้ ส.ว.ร่วมเลือกนายกในช่วง 5 ปีแรก

เมื่อประยุทธ์ออกไป นายกคนใหม่ก็มีเวลาอีก 2 ปีตามกติกาที่จะเข้ามาแก้ไขปัญหาบ้านเมืองที่วิกฤต 1.คือเดินหน้าแก้ปัญหาโควิดร่วมกับบุคลากรทางการแพท โดยมีประชาชนทั้งประเทศพร้อมให้ความร่วมมือเดินก้าวกระโดดไปข้างหน้า ไม่ใช่ช้าเหมือนเต่าเหมือนที่ผ่านมา 2.กอบกู้เศรษฐกิจที่ผุพัง ประชาชนยากแค้นลำบาก แต่เจ้าสัว 20 ตระกูลสะสมความมั่งคั่งไว้กลุ่มเดียว และ 3.แก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อร่างกติกาใหม่ที่เป็นประชาธิปไตยที่ยั่งยืนเป็นที่ยอมรับของทุกคนและก้าวข้ามความขัดแย้งทางการเมือง เมื่อครบ 2 ปีตามกติกาก็เลือกตั้งใหม่ด้วยกติกาใหม่ที่เป็นธรรม บ้านเมืองก็เดินหน้าต่อไป เศรษฐกิจไทยก็เดินหน้าไปด้วย

วันนี้คนในรัฐบาลไม่ยอมรับผิดชอบต่อสังคม จึงถึงเวลาของคนไทยทุกคนต้องออกมารับผิดชอบร่วมกันแล้ว โดยขับไล่ประยุทธ์ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ให้คนใหม่มาทำหน้าที่แทน  โดยทุกคนสามารถแสดงออกโดยใช้มาตรการทางสังคมในรูปแบบต่างๆ ส่งเสียงไปให้ถึงทำเนียบรัฐบาล รัฐสภา รวมถึงเครือข่ายผู้สนับสนุน กลุ่มทุนที่หล่อเลี้ยงอุ้มชู และเนื่องในโอกาสครบรอบ 7 ปีรัฐประหาร คณะสามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย จึงจะจัดเวทีไทยไม่ทนออนไลน์ โดยให้มีการปราศรัยอย่างต่อเนื่อง 9 วันเต็ม ตั้งแต่วันที่ 22-30 พฤษภาคมนี้ เพื่อชี้ให้เห็นผลพวง 7 ปีรัฐประหาร และผลกระทบต่อสังคมไทย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"