บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

       ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net ดูท่าจะเป็น "อาการไม่พึงประสงค์" ของวอล์กอินวัคซีน เล่นเอาคนในรัฐบาลสะบัดร้อนสะบัดหนาวไปตามๆ กัน โฆษกภูมิใจไทยถึงกับของขึ้นชกข้ามรุ่นรัวลุงตู่ไม่ยั้ง เปิดศึกน้ำลายระหว่างพรรคร่วม องครักษ์ฟาก พปชร.ดาหน้าฟาดกลับ ส่วนหัวขบวนพลังประชารัฐ "บิ๊กป้อม" ตอก ภท.ตามสไตล์ "สมควรไหม" แต่ค่ายเสี่ยหนูดูจะไม่ยี่หระ ยิ่งฟัง "เสี่ยหนู" อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าภูมิใจไทย พูดก็ชัดเจน ไม่ต้องเสียเวลาตีความให้ปวดหัว “ตอนที่ท่านศักดิ์สยาม แล้วผมโดนลูกพรรคท่านยำ ผมยังไม่พูดอะไรสักคำ นี่เป็นเรื่องของ ส.ส. ก็เป็นเรื่องของ ส.ส. เรื่องของพรรคร่วมรัฐบาล เรื่องของหัวหน้าพรรค เรื่องของผู้ใหญ่ เราหนักแน่นเรื่องพวกนี้อยู่แล้ว ผมโดนลูกพรรคพรรคอื่นๆ ไม่เฉพาะพลังประชารัฐใส่ผม เราก็ต้องหนักแน่น ฟังแล้วก็คิดว่าถ้าเขาพูดจริงเราต้องฟังไหม ไม่ใช่ไปโกรธเสียทุกเรื่อง เราเป็นมนุษย์ เราทำอะไรผิดพลาดก็ฟัง ทำอะไรที่มีคนมาวิพากษ์วิจารณ์ ซึ่งถ้าเราฟังแล้วไปต่อยอดให้ดีขึ้นเราก็ทำ ต้องใจกว้างๆ” เรียกว่าคนละดอกสองดอก ทีใครทีมัน แล้วแต่จังหวะโอกาสจะเอื้ออำนวย รอยร้าวไม่ได้จางหายไปไหน แต่ก็ยังอยู่กันได้ ส่วนอนาคตค่อยกว่ากันใหม่ เลือกตั้งครั้งหน้าเมื่อไหร่ สนุกแน่

            ๐ จนถึงป่านนี้ "ลุงตู่" ก็ไม่ว่าอะไรซักคำ อย่างนี้ใจกว้างพอมั้ย เวลานี้นอกจากจะโดนศึกนอกรุมเร้า ทั้งฝ่ายค้าน ม็อบ 3 นิ้ว รวมไปถึงบรรดามวลชนเสื้อสีต่างๆ ก็เรียงหน้าขยับออกมาไล่พ้นตำแหน่งนายกฯ ยังไม่น่าละเหี่ยใจเท่าศึกในพวกเดียวกันรบกันเอง ท่ามกลางวิกฤติโควิด ล่าสุด "เมธา มาสขาว" เลขาธิการ ครป. ผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มไทยไม่ทน คณะสามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย หนึ่งในแกนนำไล่ประยุทธ์ เรียกร้องเปลี่ยนม้ากลางศึก ออกมาเปิดชื่อ 5 แคนดิเดตนายกฯ คนใหม่ การันตีเสียบแทน "บิ๊กตู่" ได้เลย ตามกติการัฐธรรมนูญมาตรา 88 และมาตรา 159 มาจากพรรคการเมืองที่มี ส.ส.มากกว่าร้อยละ 5 ในสภา คนแรก "คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์" คนที่สอง "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" รายที่สาม "ชัยเกษม นิติสิริ" ในโควตาจากพรรคเพื่อไทย แม้สองคนแรกลาออกไปสังกัดอื่น แต่ยังมีสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญทุกประการ ส่วนคนที่สี่ "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" จากพรรคประชาธิปัตย์ แม้ลาออกจาก ส.ส. แต่ก็มีคุณสมบัติครบถ้วน สำหรับรายที่ห้าน่าคิด เพราะไม่ใช่ใครอื่น "เสี่ยหนู" หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นั่นเอง

            ๐ มาแรงจนน่าจับตา! "ผศ.ดร.วรัชญ์ ครุจิต" รองคณบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า)  มือยุทธศาสตร์ด้านการสื่อสารคนปัจจุบันของ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยเข้ามาช่วยงาน “บิ๊กตู่” มาพักใหญ่แล้ว ในฐานะที่ปรึกษาด้านการสื่อสาร ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) เมาธ์กันว่า เป็นคนโปรดที่ “บิ๊กตู่” ปลาบปลื้มมาก ไม่ว่าจะให้คำแนะนำ ติติง เรื่องการสื่อสารของนายกฯ และรัฐบาล “บิ๊กตู่” รับฟังหมด หนำซ้ำยังคอยทำหน้าที่มอนิเตอร์ข่าวเฟกนิวส์แต่ละวันว่า ควรจะชี้แจง ตอบโต้เรื่องอะไร บางครั้งถึงขั้นโพสต์เฟซบุ๊ก ปะ ฉะ ดะ แจงเรื่องเฟกนิวส์เอง อย่างปมดรามาระหว่างอรอุมา สิทธิรักษ์ นักวอลเลย์บอลชื่อดังกับ "หมอทวีศิลป์ วิษณุโยธิน" โฆษก ศบค. “อ.วรัชญ์” ก็มีส่วนสำคัญที่ทำให้ทีวีช่องหนึ่งต้องแถลงขอโทษ กรณีเสนอข่าวคลาดเคลื่อนในทำนองว่า หมอทวีศิลป์ไปตำหนินักกีฬาวอลเลย์บอลทีมชาติไทยที่ติดโควิดไม่ระมัดระวังตัว เพราะถ้าถอดคำแถลงคำต่อคำแล้วไม่มีประโยคไหนที่หมอทวีศิลป์ตำหนิ เพียงแต่เจตนาให้ทุกคนอย่าประมาทแม้ฉีดวัคซีนแล้วเท่านั้น นอกจากนี้ ว่ากันว่า บางวันทีมงานรอบกาย “บิ๊กตู่” ถึงกับส่งคอมเมนต์เรื่องการสื่อสารของรัฐบาลในแต่ละวันที่ “อ.วรัชญ์” คอมเมนต์ไว้ในเฟซบุ๊ก ไปให้ทีมสื่อสารของรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นทีมโฆษก หรือศูนย์ต่างๆ ดูว่าจะต้องปรับปรุงอะไรกันทีเดียว ที่สำคัญ ระยะหลังมานี้ ทุกการประชุมที่ “บิ๊กตู่” เข้า ไม่ว่าจะวงเล็ก วงใหญ่ จะมีการจัดเตรียมเก้าอี้ไว้สำหรับ “อ.วรัชญ์” ตลอด แม้แต่บางคนยังไม่ได้สิทธิ์ขนาดนี้เลย.

 ลี้คิมฮวง

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"