เอ็กซิมแบงก์เผยพม่าเคลียร์หนี้เงินกู้ยุคทักษิณหมดแล้ว


เพิ่มเพื่อน    

เอ็กซิมแบงก์ เผยซอฟท์โลนพม่า ยุคทักษิณ วงเงิน 4 พันล้านถูกชำระหนี้ครบหมดแล้ว ตั้งแต่ปี 2559  ยันเงินกู้ดังกล่าว เอ็กซิมไม่ได้สั่งซื้อสินค้าของเอกชนเจ้าใด ทางพม่า เลือกเอง

นายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) หรือเอ็กซิมแบงก์ เปิดเผยถึงกรณีโครงการปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำมีวงเงิน 4 พันล้านบาทให้กับรัฐบาลพม่าว่า เมื่อปี 2546 สมที่ผ่านมารัฐบาลพม่าได้ชำระคืนเงินต้นพร้อมดอกเบี้ยให้กับธนาคารครบทั้งหมดมาตั้งแต่ปี 2559 แล้ว ซึ่งการดำเนินการทั้งหมดถือว่า ธสน. ทำตามมติคณะรัฐมนตรี ( ครม. ) ซึ่งเป็นการปล่อยกู้ปกติในลักษณะเป็นการให้ความช่วยเหลือจากประเทศที่พัฒนามากกว่า

สำหรับเงื่อนไขการปล่อยกู้ในอัตราดอกเบี้ย 3 % ส่วนภาระดอกเบี้ยที่เกินจากนี้ที่กำหนดให้รัฐบาลเป็นผู้รับภาระดอกเบี้ยส่วนเกินจ่ายชดเชยให้กับธนาคารนั้น ปรากฎว่าในช่วงหลายปีหลังแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยอยู่ในขาลงทำให้ต้นทุนทางการเงินของธนาคารลดลงไปด้วย จึงไม่ได้ทำเรื่องขอเงินชดเชยจากรัฐบาล

แหล่งข่าวจาก ธสน. เปิดเผยว่า ธสน.ปล่อยกู้ตามมติ ครม. ที่มีเงื่อนไขว่ารัฐบาลกู้ดอกเบี้ยต่ำ เพื่อให้ทางการพม่าเลือกซื้อสินค้าจากบริษัทไทย ซึ่งทางรัฐบาลพม่าเป็นผู้ตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าเอง โดยที่ธนาคารไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจดังกล่าว ทั้งนี้ในส่วนของธนาคารถือว่าเรื่องเงินกู้พม่าของ ธสน. นั้น จบลงแล้ว

ทั้งนี้ ปัจจุบันธนาคารมีพอร์ตสินเชื่อกลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวี (กัมพูชา, ลาว, เมียนมา และเวียดนาม) ประมาณ 30% ของพอร์ตสินเชื่อทั้งหมด คิดเป็นมูลค่า 2.81 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น ลาว 2.3 หมื่นล้านบาท, กัมพูชา 2.2 พันล้านบาท, พม่า 2.7 พันล้านบาท และเวียดนาม 10 ล้านบาท โดยในปีนี้ตั้งเป้าหมายสินเชื่อกลุ่มดังกล่าวขยายตัว 5-7% คิดเป็นมูลค่า 2.9 หมื่นล้านบาท

นายพิศิษฐ์ กล่าวอีกว่า ในปีนี้ธนาคารตั้งเป้าหมายสินเชื่อเติบโต 9-10% คิดเป็นวงเงินเกือบ 1 แสนล้านบาท พร้อมทั้งตั้งเป้าหมายปล่อยสินเชื่อเพื่อช่วยลูกค้ากลุ่มเอสเอ็มอีเพิ่มอีก 30% ส่วนแนวโน้มยอดเอาประกันในปีนี้ปรับเพิ่มขึ้นจากปีก่อน โดยในช่วง 5 เดือนของปี 2561 (ม.ค-พ.ค.) มียอดเอาประกันแล้ว 5 ราย เนื่องจากคู่ค้ามีปัญหาเรื่องสภาพคล่อง เทียบกับจากปี 2560 มียอดเอาประกัน 8-9 ราย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"