บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 

Www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด"  Line ID:@thaipost บันทึกแจ้งบอก..วันนี้ 24 พ.ค.ถือเป็นวันแรกที่รัฐบาลจะโอนเงินเข้าแอปพลิเคชันเป๋าตังให้กับผู้ประกันตนตามมาตรา 33 จำนวน 1,000 บาท ตามโครงการ ม33 เรารักกัน ที่ ครม.มีมติเห็นชอบในการเยียวยาผลกระทบโควิด-19 ระลอก 3 เป็นเร่งด่วน ในวงเงินรวม 2 พันบาท ซึ่งการโอนเงินเข้าเป๋าตังครั้งต่อไปนั้นคือวันที่ 31 พ.ค.ศกนี้ ...0

ประเด็น "ลังเล-ลีลา" ว่าด้วยการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ยังคงเป็นหัวข้อถกและอภิปรายกันอย่างมันปากไม่เว้นวันระยะห่าง ล่าสุด สวนดุสิตโพล ถึงกับเผยแพร่ผลการสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับยี่ห้อของวัคซีนที่ตัวเองเชื่อมั่นและไว้วางใจ เห็นผลแล้ว "ไฟเซอร์" คงดี๊ด๊าที่มีสถาบันการศึกษาช่วยทำพีอาร์ให้ฟรีๆ แต่คุณ 3 หมอคณบดีแพทย์ของศิริราช-รามาธิบดี-จุฬาฯ คงต้องเหนื่อยกันต่อไป เพราะพูดกันปากเปียกปากแฉะว่า วัคซีนยี่ห้ออะไร..คุณประโยชน์มีดีทั้งนั้น!! ทำไมไม่เชื่อกันบ้างนะ ...0

บันทึกย้ำกันอีกหน "วัคซีน" คือคำตอบสุดท้ายและเป็นทางรอดทั้งในวิถีชีวิตภาคสังคม เศรษฐกิจ และการเมือง ต่อคิวกันไปฉีดได้เร็วและมากเท่าไร ความเป็นปกติสุขของชีวิตก็จะกลับมาไวเท่านั้นเป็นเงาตามตัว ...0

  ทำดีก็ต้องชื่นชม คลัสเตอร์หน่วยงานก่อสร้างที่หลักสี่  สามารถควบคุมโควิดในคนงานทั้งหมดกว่า 1,800 คน ในระยะเวลาไม่ถึงอาทิตย์ งานนี้ต้องปรบมือให้ รมว.แรงงาน สุชาติ ชมกลิ่น ที่สั่งการส่งความช่วยเหลืออย่างมีประสิทธิภาพรวดเร็วภายใน  3-4 วัน ทำให้กรมควบคุมโรคเขตและ กทม.คัดเเยกคนป่วยหนัก คนป่วย ออกไปยังโรงพยาบาลสนาม hospitel และให้ปรับที่พักคนงานเป็นที่พักกักตัวของคนที่เริ่มปกติ พร้อมกับส่งบุคลากรทางการแพทย์มาให้คำปรึกษา ดูแลให้ความรู้กับชุมชนเพื่อร่วมด้วยช่วยกันให้ชีวิตกลับสู่ปกติได้อย่างทันท่วงที ...0

เห็นความเคลื่อนไหวครั้งใหม่ของ จตุพร พรหมพันธุ์ ด้วยชื่อ "กลุ่มไทยไม่ทน" ก็ให้รู้สึกสะท้อนใจว่า บ้านเมืองของเรานั้นเมื่อไหร่จะถึงฝั่งฝัน!! เพราะแค่ประกาศว่าตั้งแต่วันนี้จะไปยื่นหนังสือถึงพรรคการเมืองร่วมรัฐบาลให้ "ถอนตัว" ออกจากรัฐนาวาพี่น้อง 3 ป. เหมือนได้ดูซีรีส์วนซ้ำหลายๆ รอบ ...

0 มีหรือที่จะเห็น จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล้าสลัดมือของ "ลุงตู่" ในช่วงหน้าสิ่วหน้าขวานต้องร่วมด้วยช่วยกันทำให้วาระแห่งชาติสกัดไวรัสโควิด-19 ลุล่วงไปให้ได้ ...0 ยิ่งประเด็นที่จะเรียกร้องขอให้ "ผู้บัญชาการทหาร" ทั้งหลายลาออกจากตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา ก็ยิ่งเหมือนฝันลมๆ แล้งๆ แสร้งทำเป็น "นักต่อสู้ไร้เดียงสา" ยังไงชอบกล ฟังแล้วก็ให้สงสารคนที่จะร่วมเดินไล่ลุงแบบสะเปะสะปะ เหมือนไม่ใส่ใจความเป็นจริง แต่สนใจว่าจะสร้างอีเวนต์ทางการเมืองให้มวลชนไม่ลืมหน้าตาตัวเองมากกว่าไหม?!? ...0

จึงขอบันทึกไว้ว่า ความเคลื่อนไหวตามเป้าหมายให้ "ลุงตู่" ลาออกด้วยกลยุทธ์ดังว่านี้ คงเป็นได้แค่ "ฝันกลางฤดูฝน" หรือถ้ามองว่านี่คือเกมการเมือง ก็ไม่พ้นเป็น "เกมเบี่ยงเบน" ประเด็นร้อนเพื่อชิงพื้นที่สื่อจากนักรบชู 3 นิ้วที่เพลานี้เจ็บออดๆ แอดๆ กลายเป็น "เป็ดง่อย" ..ดูกันให้ดีเพราะยังมีดีให้ดูอีกแยะ ...0

วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนักกับ พ.ร.ก.เงินกู้ 7 แสนล้านบาทเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคมจากการระบาดระลอกใหม่ของโควิด-19 หลังจาก ครม.เพิ่งมีมติไปเมื่อวันที่ 18 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยเฉพาะ ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีต รมต.ในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ เพราะล่าสุดโพสต์เฟสบุ๊กระบุว่า จะยื่นคำร้องขอให้ศาลปกครองสูงสุดวินิจฉัยเรื่องนี้ในวันที่ 24 พ.ค. นอกจากนั้นยังขอให้องคมนตรีกรุณานำข้อทักท้วงดังกล่าวและของทุกฝ่ายไปประกอบการพิจารณาให้รอบด้าน เพราะการใช้จ่ายเงินของรัฐมีความหละหลวม ไม่มีขบวนการตรวจสอบให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย อันเป็นการละเมิดหลักการวินัยการเงินการคลัง ...0

ถือว่าน่าสนใจอย่างมากถึงมากที่สุด แต่จะสามารถตรวจสอบไปได้สุดแค่ไหน งานนี้กระแสสังคมคงต้องช่วยกันตรวจสอบหลายๆ ทาง มิเช่นนั้น ก็อาจจะเจอปัญหาที่ยังคาราคาซังว่าด้วยทุจริตซื้อถุงมือยาง ..เฮ้อ!! พวกจ้องจะงาบหวังร่ำรวยจากความเดือดร้อนของชาวบ้านนี่ มันหาความสุขได้จริงหรือ?? ...0

"ปิยสาร์"

*******


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"