อินเดียชาติที่3 ผู้ป่วยโควิด-19เสียชีวิตเกิน300,000ราย


เพิ่มเพื่อน    

ทางการอินเดียแถลงเมื่อวันจันทร์ว่า มีผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิตทั่วประเทศเพิ่มอีก 4,454 คน และทำให้จำนวนรวมผู้เสียชีวิตมีมากกว่า 303,000 คนแล้ว เป็นประเทศที่ 3 ในโลกต่อจากสหรัฐและบราซิลที่สังเวยโควิดเกิน 300,000 ศพ 

แฟ้มภาพ ศพไร้ญาติหลายศพถูกเผาริมฝั่งแม่น้ำคงคาในเมืองอัลลาฮาบาดเมื่อต้นเดือนนี้ (Photo by Ritesh Shukla/Getty Images)

    แถลงการณ์ของกระทรวงสาธารณสุขอินเดียเมื่อวันจันทร์ที่ 24 พฤษภาคม กล่าวว่า อินเดียตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาเพิ่มอีก 222,315 คนในช่วงเวลา 24 ชั่วโมง และมีผู้ป่วยเสียชีวิต 4,454 คน จำนวนดังกล่าวทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมของอินเดียเพิ่มเป็น 26.75 ล้านคน น้อยกว่าสหรัฐอเมริกาเพียงประเทศเดียว ที่มีผู้ติดเชื้อแล้ว 33.89 ล้านคน

    ช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา อินเดียมีผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตรายวันเพิ่มขึ้นเป็นสถิติใหม่หลายครั้ง จำนวนผู้เสียชีวิต 4,454 คน เป็นยอดตายรายวันสูงอันดับที่ 2 ของอินเดีย รองจากจำนวนผู้เสียชีวิตของวันพุธที่แล้ว ซึ่งมากถึง 4,529 คน อินเดียมีผู้ติดเชื้อครบแสนที่ 3 ในเวลาไม่ถึง 1 เดือน  โดยจำนวนรวมถึงขณะนี้อินเดียมีผู้เสียชีวิตเพราะโควิด-19 แล้ว 303,720 คน น้อยกว่าสหรัฐที่มีผู้เสียชีวิต 604,087 คน และบราซิล 449,185 คน 

    อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญหลายคนเชื่อว่า ยอดติดเชื้อและเสียชีวิตที่แท้จริงสูงกว่านี้มาก โดยเฉพาะหลังจากไวรัสแพร่ระบาดสู่พื้นที่ชนบท ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของประชากรส่วนใหญ่จากประชากร 1,300 ล้านคนของอินเดีย และสิ่งอำนวยความสะดวกด้านสาธารณสุขและการเก็บรวบรวมสถิติไม่มีความพร้อม

    ยอดเสียชีวิตที่ยังสูงนั้นเกิดขึ้นแม้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อลดลงในในมหานครหลายแห่ง รวมทั้งนิวเดลีและมุมไบ ที่ใช้มาตรการล็อกดาวน์

    ยังมีภาพน่าสยดสยองที่ศพจำนวนมากลอยมาตามแม่น้ำคงคาและติดอยู่ริมตลิ่ง หรือไม่ก็ถูกฝังในหลุมตื้นๆ บนชายฝั่ง 

    กอตัม เมนอน อาจารย์ภาควิชาชีววิทยามหาวิทยาลัยอโศก กล่าวกับเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ว่า ศพที่ลอยมาตามแม่น้ำคงคงนี้ไม่ได้ถูกนับเป็นผู้เสียชีวิตเพราะโควิด ทั้งๆ ที่เป็นไปได้มากว่าผู้ตายเหล่านี้ตายเพราะโควิด ในขณะที่ทุกคนเห็นด้วยว่าการนับยอดผู้เสียชีวิตนั้นต่ำกว่ากว่าเป็นจริง แต่คำถามคือ มันต่ำกว่าตัวเลขจริงมากขนาดไหน และตัวเลขจริงมีจำนวนมากขึ้นมาโดยตลอด หรือเพียงแค่เพิ่มขึ้นในช่วง 3-4 สัปดาห์นี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"