'อุตตม'ปลื้มจีนผนึกญี่ปุ่นลุยลงทุนอีอีซี


เพิ่มเพื่อน    

 “อุตตม” ปลื้มจีน-ญี่ปุ่นร่วมมือเจาะลงทุนพื้นที่อีอีซีไทย มองอุตสาหกรรมใหม่ พัฒนาเทคโนโลยีและคน พร้อมเตรียมโรดโชว์ดึงนักลงทุนเป้าหมายเร็ว ๆ นี้

31 พ.ค. 2561 - นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังกล่าวเปิดสัมมนา ”China – Japan Cooperation on the Eastern Economic Corridor of Thailand” ว่าหลังจากที่รัฐบาลประเทศจีนและญี่ปุ่นมีการลงนามบันทึกความเข้าใจ(เอ็มโอยู)ว่าด้วยความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอกชนระหว่างจีน-ญี่ปุ่น ในประเทศที่สาม เมื่อวันที่ 9 พ.ค. 2561 ที่ผ่านมา จึงได้จัดตั้งคณะกรรมการส่งเสริมการพัฒนากิจกรรมทางธุรกิจของภาคเอกชนจีนและญี่ปุ่นภายใต้กรอบเจรจาระดับสูงด้านเศรษฐกิจ โดยทั้งสองประเทศมีความสนใจที่จะร่วมมือกันลงทุนและพัฒนาในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี) ซึ่งเป็นพื้นที่ที่สองประเทศให้ความสำคัญและติดตามมาอย่างต่อเนื่อง

“ทั้งจีนและญี่ปุ่นมีการฐานการลงทุนในประเทศไทยมากอยู่แล้ว ซึ่งในระยะต่อไปจะมองไปยังการลงทุนอุตสาหกรรมใหม่ ทั้งดิจิทัล การลงทุนใหม่เพื่อยกระดับเทคโนโลยี การวิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมใหม่ ๆ พัฒนาบุคลากร รวมถึงพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อตอบสนองนโยบายไทยแลนด์ 4.0 เพื่อพัฒนาให้ทันโลกที่ก้าวไปข้างหน้า”นายอุตตม กล่าว

 ขณะเดียวกันทางไทยจะเตรียมการโรดโชว์ ทั้งในประเทศจีนและญี่ปุ่น รวมถึงประเทศเกาหลีใต้และยุโรปในเร็ว ๆ นี้ โดยจะติดต่อกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(สกพอ.) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) อย่างไรก็ตามรัฐบาลยังตั้งเป้าหมายการลงทุนในอีอีซีที่ 1.7 ล้านล้านบาทภายใน 5 ปีแรก


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"