ทปอ.เตรียม ถกสร้างความพร้อม รับมือเลิกสอบโอเน็ต 20 ธ.ค.นี้


เพิ่มเพื่อน    

 

14ธ.ค.63-นางเพ็ญรัตน์ หงษ์วิทยากร  เลขาธิการที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) กล่าวว่า ตามที่นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) มีนโยบายเรื่องการปรับแนวทางการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือ โอเน็ต นั้น เมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้หารือในเบื้องต้นอย่างไม่เป็นทางการกับนายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ปลัด ศธ.) โดย ปลัด ศธ.ได้อธิบายแนวทางว่า ศธ.ไม่ได้มีแนวคิดที่จะยกเลิกการสอบวัดมาตรฐานโรงเรียน เพียงแต่วิธีการสอบวัดมาตรฐานโรงเรียนจะต้องมีการปรับรูปแบบใหม่ เนื่องจากปัจจุบันเราใช้โอเน็ตเป็นวัดมาตรฐานโรงเรียน ซึ่งการวัดมาตรฐานโดยใช้โอเน็ตเหมือนเป็นการวัดมาตรฐานหลายบุคคลมากกว่าวัดมาตรฐานของโรงเรียน ดังนั้น ศธ.จึงมีแนวคิดที่จะปรับวิธีการวัดมาตรฐานโรงเรียน โดยไม่ใช่โอเน็ตในการวัดมาตรฐาน


ทั้งนี้สำหรับ ทปอ.ในฐานะหน่วยงานที่บริหารจัดการ เรื่องระบบการคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา (TCAS) ที่ในรอบที่ 4 แอดมิชชั่น 2 ยังคงมีการใช้สัดส่วนของคะแนนโอเน็ตอยู่นั้น จะต้องมีการเตรียมความพร้อมสำหรับเรื่องนี้ว่าจะดำเนินการอย่างไร หากไม่มีการสอบโอเน็ตแล้ว

นางเพ็ญรัตน์ กล่าวต่อว่า หากจากนี้ไม่มีการสอบโอเน็ต ทปอ.ก็มีแนวคิดที่จะยกเลิก TCAS รอบที่ 4 เพราะในปัจจุบันเรามี TCAS รอบที่ 3 หรือแอดมิชชั่น 1 ที่เกณฑ์การคัดเลือกตามแต่ละสาขาวิชาของแต่ละมหาวิทยาลัย ซึ่งไม่ว่าเด็กจะอยู่โรงเรียนใด ก็จะมีการเตรียมที่จะทำให้สามารถสอบเข้าในรอบแอดมิชชั่น 1 ได้อยู่แล้ว แต่จะไม่ใช่ดำเนินการประกาศยกเลิกในปีการศึกษานี้ และยังต้องดูแนวทางการปรับปรุงเรื่องนี้จาก ศธ.ด้วย ส่วนเรื่องที่จะต้องมีการประกาศล่วงหน้า 3 ปีนั้น เป็นเรื่องของเกณฑ์ค่าน้ำหนักที่ต้องกำหนดไว้ล่วงหน้าเป็นระยะเวลา 3 ปี ไม่ได้พูดถึงถึงเรื่องการยกเลิกรูปแบบ อย่างไรก็ตาม ทปอ.จะมีการหารือเพื่อเตรียมความพร้อมเรื่องนี้ ในการประชุมสามัญ ทปอ. ในวันที่ 20 ธันวาคมนี้ ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"