บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

Www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" Line ID:@thaipost คนไทยต่างรับรู้ รับทราบกันไปทั่ว ถึงการรณรงค์ “ฉีดวัคซีน” ป้องกันไวรัสโควิด-19 ในเวลานี้ ขณะที่ “พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เดินทางเข้ารับการฉีดวัคซีน “แอสตร้าเซนเนก้า” เข็มที่ 2 ณ สถาบันบำราศนราดูร เมื่อวานนี้ 24 พ.ค.2564 ภายหลังการฉีดวัคซีนเข็มแรกเมื่อวันที่ 16 มี.ค.2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล เป็นอันว่านายกฯ ฉีดครบ 2 เข็ม เรียบร้อยแล้ว แต่คนไทยอีกมากมายยังไม่ได้ฉีด “แอสตร้าเซนเนก้า” อย่างนายกฯ บ้าง แม้แต่เข็มเดียวเลย ถึงรณรงค์กันไป ถ้าไม่มีให้ฉีดก็ลำบากใจ ...0

           หนึ่งในเสียงสะท้อนความลำบากใจ “ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ” เลขาธิการแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) โพสต์ทวิตเตอร์บอกว่า “ประยุทธ์ยิ้มร่าฉีดแอสตร้าเซนเนก้า เข็ม 2 พร้อมโชว์วัคซีนพาสปอร์ตไปต่างประเทศได้ วันเดียวกับหลายโรงพยาบาลยกเลิกนัดฉีดแอสตร้าฯ เข็ม 2 ให้ประชาชน ไม่รู้เอาอะไรคิด วัคซีนเมื่อไหร่จะมา ประยุทธ์เมื่อไหร่จะไป” แถมสมทบด้วย “จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์” ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย โพสต์ว่า “กำหนดส่งวัคซีนแอสตร้า 1.7 ล้านโดส เมื่อ 21 พ.ค.ที่ผ่านมา เช้าวันนี้ หลายที่ประกาศว่ามีแต่ซิโนแวค แถมบอกว่าซิโนแวคฉีดให้ผู้สูงอายุได้ แล้วแอสตร้าที่สัญญาหายไปไหน ยังพังได้อีกเรื่อยๆ สำหรับรัฐบาลนี้” ...0

           ประเด็นเรื่องโรงพยาบาลยกเลิกนัดฉีดแอสตร้าฯ เข็ม 2 นั้น “นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ” โฆษกกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ยอมรับว่า “ในบางพื้นที่วัคซีนแอสตร้าฯ เริ่มไม่พอจริง บางพื้นที่มีปัญหาเรื่องการบริหารจัดการจริง เนื่องจากขณะนี้มีความต้องการวัคซีนสูงมาก ทาง สธ.จึงขออภัยประชาชนและจะเร่งดำเนินการในพื้นที่ขาดแคลนอย่างดีที่สุด” อย่างไรก็ตาม โฆษก สธ.ยืนยันว่า “การฉีดวัคซีนเข็มแรกนั้น เพียงพอต่อการสร้างภูมิคุ้มกันในการป้องกันการติดเชื้อแล้ว” และ “การฉีดเข็มที่ 2 ก็เพื่อการพยุงภูมิคุ้มกันให้ยาวนานขึ้นเท่านั้น และหากวัคซีนเข็มที่ 2 มาเมื่อไรจะรีบดำเนินการจัดสรรให้ทันที” ...0

           อีกหนึ่งเสียงที่ย้ำเรื่องฉีดวัคซีนให้เร็ว “อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์” ส.ส.ราชบุรี ในฐานะรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แนะนำว่า “ขอให้มีการตั้งศูนย์ฉีดวัคซีนเคลื่อนที่เชิงรุกไปยังสถานประกอบการต่างๆ เพื่อลดความแออัดของประชาชนที่จะมารวมตัวกัน” รวมทั้ง “เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งดำเนินการฉีดวัคซีนให้ประชาชนกลุ่มทั่วไป โดยขอให้มีการเลื่อนกำหนดการฉีดขึ้นมาให้เร็วกว่ากำหนดเดิม เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้เกิดขึ้นโดยเร็ว ซึ่งจะส่งผลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอีกด้วย” เห็นด้วยแน่นอน กำหนดการเดิมที่ลงทะเบียนหมอพร้ง-หมอพร้อม แล้วต้องรอกันเป็นเดือนๆ ขอเลื่อนเร็วกว่านี้ได้ไหมครับคุณหมอ ...0

           ขณะที่เรื่องเยียวยา ซึ่งรัฐบาลเตรียมกู้เงินอีก 7 แสนล้านบาท “พล.อ.ประยุทธ์” ซุ่มประชุมแล้ว เรื่องการนำเสนอแนวคิดเบื้องต้นในการใช้จ่ายเงินกู้ฯ โดยระบุว่า “มุ่งเป้าหมายไปที่ SMEs เพื่อให้สามารถรักษาการจ้างแรงงานได้ รวมถึงการลงทุนของภาครัฐเพื่อกระจายรายได้สู่ชุมชน การกระตุ้นการบริโภคและการใช้จ่ายภาคครัวเรือนเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการร้านค้าและบริการรายย่อย ควบคู่กับการลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการท่องเที่ยวเพื่อเตรียมพร้อมการขับเคลื่อนประเทศหลังโควิด และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านชลประทานในพื้นที่ชุมชน เพื่อป้องกัน/รับมือ น้ำท่วม-น้ำแล้งในฤดูฝนที่กำลังจะมาถึงนี้” ...0

           อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ยังค้างคาใจประชาชนเวลานี้ คือเงินกู้ 1 ล้านล้านบาทรอบแรก ได้เรื่องได้ราวตามเป้าหมายหรือไม่ นอกจากการแจกเงินผ่านโครงการทั้งหลายแล้ว การเยียวยาเรื่องอื่นก็ยังไม่เห็นเป็นรูปธรรม มีคนเดือดร้อนปิดกิจการไปมากมาย ดังเช่นที่ “วิชาญ มีนชัยนันท์” ประธานโซน กทม. พรรคเพื่อไทย เผยได้รับการร้องเรียนเรื่องเศรษฐกิจปากท้องของแรงงานรายวันในเขตกรุงเทพมหานครมากที่สุด เนื่องจากบริษัท ร้านค้า ร้านอาหารในเขตกรุงเทพมหานคร ต้องหยุดงานชั่วคราว พร้อมย้ำรัฐควรต้องบรรเทาความเดือดร้อนและหามาตรการในการให้คนกลุ่มนี้เข้าถึงความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ...0

นายชาติสังคม

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"