จีนปฏิเสธข่าวสื่อสหรัฐ อ้างพบนักวิจัยแล็บอู่ฮั่นป่วยตั้งแต่ปลายปี62


เพิ่มเพื่อน    

ทางการจีนปฏิเสธรายงานข่าวของสื่ออเมริกันเมื่อวันจันทร์ว่า "ไม่เป็นความจริงอย่างสิ้นเชิง" ที่ระบุว่ามีนักวิจัย 3 คนในสถาบันวิจัยอู่ฮั่นป่วยเข้าโรงพยาบาลเมื่อปลายปี 2562 หรือไม่นานก่อนที่ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จะโผล่ที่อู่ฮั่นแล้วแพร่ระบาดไปทั่วโลก

แฟ้มภาพ สถาบันวิจัยไวรัสวิทยาอู่ฮั่น ในมณฑลหูเป่ยของจีน (Photo by HECTOR RETAMAL/AFP via Getty Images)

    รายงานของหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัลรายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา อ้างแหล่งข่าวที่เป็นรายงานข่าวกรองของสหรัฐว่า นักวิจัย 3 คนนี้มาจากสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น ถูกส่งเข้าโรงพยาบาลเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2562 ด้วยอาการป่วยที่สอดคล้องกับทั้งอาการของโควิด-19 และอาการป่วยตามฤดูกาลที่พบทั่วไป

    ทางการจีนเปิดเผยต่อองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) เมื่อวันที่ 31 ธันวาคมปีเดียวกันนั้นว่าพบการระบาดของโรคปอดอักเสบที่เมืองอู่ฮั่น

    เอเอฟพีกล่าวว่า ระหว่างการแถลงข่าวที่กรุงปักกิ่งเมื่อวันจันทร์ จ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวตอบคำถามเกี่ยวกับรายงานชิ้นนี้ว่า "ไม่จริงโดยสิ้นเชิง" พร้อมกับอ้างแถลงการณ์จากสถาบันวิจัยแห่งนี้ว่า สถาบันไม่เคยสัมผัสกับโควิด-19 ก่อนวันที่ 30 ธันวาคม 2562 และจนถึงขณะนี้ก็ไม่มีบันทึกการติดเชื้อในกลุ่มเจ้าหน้าที่และนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาที่นั่น

    อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ทางการจีนยอมรับว่า มีการนำไวรัสโคโรนาเข้าไปที่แล็บเพื่อศึกษา

    ผู้ป่วยรายแรกๆ พบที่เมืองอู่ฮั่นของมณฑลหูเป่ยทางภาคกลางของจีนเมื่อปลายปี 2562 และต่อมาเกิดทฤษฎีหนึ่งว่าไวรัสนี้หลุดรอดจากห้องแล็บของจีน รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เคยพยายามปลุกกระแสทฤษฎีนี้ แต่รัฐบาลจีนปฏิเสธอย่างหนักแน่น

    เมื่อเดือนมีนาคม หลังจากคณะทำงานของดับเบิลยูเอชโอและผู้เชี่ยวชาญของจีนสอบสวนข้อเท็จจริงที่อู่ฮั่นนาน 4 สัปดาห์ พวกเขาได้ข้อสรุปว่า คำอธิบายเรื่องไวรัสห้องแล็บนั้น "ไม่น่าเป็นไปได้อย่างยิ่ง"

    ผู้เชี่ยวชาญเห็นด้วยกับทฤษฎีที่ได้รับการยอมรับกันโดยทั่วไปเรื่องการแพร่เชื้อไวรัสโดยธรรมชาติจากสัตว์ชนิดหนึ่ง ซึ่งอาจเป็นค้างคาว มาสู่มนุษย์ผ่านสัตว์พาหะที่ยังไม่สามารถระบุชัดเจนได้ แต่ถึงอย่างไรก็ยังมีบางฝ่ายเชื่อว่า ผู้เชี่ยวชาญจากดับเบิลยูเอชโอไม่มีอิสระในการทำงานมากพอระหว่างการสอบสวนที่อู่ฮั่น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"