บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 

    ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 3,226 ราย แบ่งเป็นผู้ติดเชื้อใหม่ 2,325 ราย ผู้เสียชีวิตรายใหม่ 26 ราย ถือว่าสถานการณ์น่าเป็นห่วง ยังไม่สามารถกดตัวเลขให้ต่ำลงตามที่ ศบค.คาดการณ์กันไว้ และยังมีคลัสเตอร์ใหม่ๆ ผุดขึ้นอีก ที่น่าจับตาคือ  คลัสเตอร์แคมป์ก่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ ทำเอาส.ส.ผวาโควิดจะบุกรัฐสภา นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาฯ ชี้แจงว่า คนงานบางส่วนที่อยู่ในสภาแต่ไม่ใช่คนงานที่มาจากแคมป์ที่มีการติดเชื้อ เว้นกรณีแม่บ้านของสภาซึ่งเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดมีผลการตรวจหาเชื้อโควิดเป็นบวกนั้น ไม่สุงสิงกับบุคคลอื่น จึงมั่นใจได้ระดับหนึ่งว่าไม่มีการแพร่กระจายเชื้อ ก็คงจับตาว่าประชุมสภา 27 พ.ค.นี้ ถ้า ส.ส.การ์ดตกเมื่อไหร่ โดนโควิดบุก จะกลายเป็นอภิมหาคลัสเตอร์แน่ๆ ...0

             ที่ประชุม ครม.มีมติเห็นชอบการขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักรออกไปอีก 2 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.2564 และสิ้นสุดในวันที่ 31 ก.ค.2564 เพื่อประโยชน์ในการบูรณาการการปฏิบัติงานและการดำเนินมาตรการที่จำเป็นในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งดูเหมือนว่า บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม จะเคยชินกับการรวบอำนาจไว้ที่ตัวเองตั้งแต่ยึดอำนาจเมื่อ 22 พ.ค.57 กลายเป็นรัฐราชการรวมศูนย์ แต่การมีอำนาจเบ็ดเสร็จก็ไม่ได้ใช้ให้เกิดประสิทธิภาพอย่างแท้จริง การระบาด 3 ระลอกก็เกิดจากการปล่อยปละละเลยของเจ้าหน้าที่รัฐ แต่นายกฯ ก็ไม่กล้าใช้อำนาจจัดการข้าราชการรวมทั้ง รัฐมนตรีที่การ์ดตก ยิ่งทำให้กลไกรัฐอ่อนแอแล้วจะทำงานอย่างมีประสิทธิภาพได้อย่างไร ...0

            โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีการระบาดจำนวนมากแต่ได้รับวัคซีนจำนวนน้อย นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กับ นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ ส.ว. จึงเสนอรัฐบาลว่า การจัดสรรวัคซีนจะต้องปรับแผนงานใหม่ เพื่อจัดลำดับให้กับจังหวัดที่มีการระบาดมากที่สุด เพราะสถานการณ์ตอนนี้มีจังหวัดที่มีการระบาดมากที่สุดแต่กลับได้รับการจัดสรรวัคซีนน้อยมาก การเปลี่ยนแปลงโควตาวัคซีนแต่ละจังหวัดสามารถทำได้ อาทิ จ.อุดรธานี สกลนคร มหาสารคาม ลำปาง สระบุรี นครพนม ที่พบว่ามีการระบาดไม่หนักมาก หรือไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ ซึ่งพบว่ามีประมาณ 40 จังหวัด ขอให้แบ่งโควตาวัคซีน 50% ของจังหวัดเหล่านั้นมาจัดสรรให้กับจังหวัดที่เป็นพื้นที่สีแดงเข้มเพิ่มเติม เช่น ชลบุรี เพชรบุรี และสมุทรปราการ ที่มีการระบาดหนักในตอนนี้ ก็คอยดูว่านายกฯ จะใช้อำนาจเบ็ดเสร็จให้เกิดประสิทธิภาพได้แค่ไหน ...0

            ในสถานการณ์วิกฤติข้อมูลข่าวสารเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว กรณีมีกระแสข่าวว่า .แอสตร้า เซนเนก้า ไม่สามารถจัดสรรวัคซีนให้ไทยได้ตามกำหนด ทำให้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ  และ รมว.สาธารณสุข ยืนยันว่า "ผู้ผลิตวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้ายืนยันมีกำหนดส่งมอบในเดือน มิ.ย. และวันที่ 7 มิ.ย. จะมีวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าฉีดให้ประชาชน" พร้อมกับท้าลาออกด้วย ซึ่งยังมีเวลาลุ้นอีกหลายวัน อย่างไรก็ตาม เมื่อ .สยามไบโอไซเอนซ์ ผลิตได้อย่างต่อเนื่องแล้วไทยก็จะพึ่งตนเองได้ แต่ในขณะที่ไทยยังมีการระบาดหนักประชาชนจึงโหยหาวัคซีนอย่างเร่งด่วน หากรัฐบาลทำให้เกิดความผิดพลาดเพียงเล็กน้อยก็จะโดนถล่มทันที ผู้รับผิดชอบนอกจากตั้งการ์ดแล้ว ก็ต้องตั้งสติแจกแจง ให้เกิดความเชื่อมั่นด้วย ...0

                 "คณะสามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย" นำโดย นายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์  ขอให้ลาออกจากตำแหน่งนายกฯ แต่งานนี้ แรมโบ้-เสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ไม่ออกมารับหนังสือ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ อดุลย์-จตุพร-แรมโบ้ ชนแก้วไวน์กันประจำ ส่วนที่ว่า 7 ปี ประยุทธ์ไม่สามารถบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ คือ 1.การปฏิรูปประเทศล้มเหลว 2.การสร้างความปรองดอง แต่ปัจจุบันความขัดแย้งทางความคิดยังคงรุนแรง 3.ปัญหาทุจริตคอร์รัปชันมีพัฒนาการในทางเสื่อมถอยอย่างต่อเนื่อง 4.ปัญหาเศรษฐกิจและความเหลื่อมล้ำ 5.การละเมิดสถาบันยังเป็นปัญหาที่แบ่งแยกประชาชน ก็ไม่เกินความจริง แต่บรรดา กองหนุนลุงตู่ ก็น้ำท่วมปากหากเลือกคนอื่นก็เกรงว่าจะแย่กว่าลุงตู่ ก็เลยกลืนเลือดกอดขาลุงตู่กันต่อไป แต่การเมืองไทยมักเกิดการเปลี่ยนแปลงนอกตำราเสมอ! ...0

แซมซาย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"