ชาวบ้านท่าไคร้หาปลาน้ำโขง ทำเงินวันละ 1-2 พันบาท หวั่นลูกหลานไม่สืบทอดอาชีพ


เพิ่มเพื่อน    

25 พ.ค.64 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางถิน ทองเภา อายุ 57 ปี บ้านเลขที่ 82 หมู่ 6 บ้านท่าไคร้ ตำบลนาสีนวน อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร ชาวประมงบ้านท่าไคร้ ซึ่งมีอาชีพหาปลาในแม่น้ำโขง กล่าวว่า ช่วงนี้ปลาน้ำโขงขึ้นเยอะ ส่วนมากจะเป็นปลาอีตู่ ปลาอีก่ำ ปลาคัง ปลาเคิง ปลาโจกเขียว และปลาขาว ซึ่งมีปลาหลากหลายชนิด และช่วงนี้มีทุกวัน ราคาไม่แพง ชาวบ้านจะออกหาปลาตั้งแต่เช้าไปจนถึง 5 ทุ่ม แล้วก็หยุด พอถึงตี 4 ก็เริ่มออกหาปลาใหม่

ส่วนเรื่องราคาจะไม่มีมาตรฐาน ถ้าปลาจับได้น้อยก็ต้องขึ้นราคา ถ้าจับปลาได้มากและเยอะราคาก็ถูกลง ถ้าใครสนใจปลาสดๆ มาที่บ้านท่าไคร้ รับรองไม่ผิดหวังแน่นอน ส่วนมากจะมีพ่อค้าคนกลางมารับซื้อไปจำหน่ายให้กับร้านอาหารและตลาดสดในภาคอีสาน และยังมีชาวบ้านในเขตจังหวัดมุกดาหาร มาหาซื้อเพื่อนำไปทำกับข้าว

สำหรับปลาในแม่น้ำโขงมีทั้งปลาเกล็ด และปลาหนัง แต่ที่ถือเป็นความนิยมในการกินปลาแม่น้ำโขงคือ ปลาหนังประเภทต่าง ๆ เช่น ปลาแข้ ปลาเคิง ปลาคัง ฯลฯ ซึ่งน่าจะถือว่าเป็นปลาเศรษฐกิจไปแล้ว เพราะต้องมีอยู่ในเมนูทุกแห่งของร้านอาหารริมแม่น้ำโขง หรือในเขตที่หาปลาเหล่านี้มาได้ อีกทั้งเป็นที่ต้องการตามร้านอาหาร บางครั้งต้องจองคิว หรือวางมัดจำกันเลยทีเดียว

ระบบการจับปลาที่บ้านท่าไคร้ (จับปลาแม่น้ำโขง) ต้องใช้คิวในการรอเวลาวางตาข่ายหรือแหที่เรียกว่า การไหลมอง ซึ่งเป็นการใช้เทคนิคที่ต้องอาศัยความชำนาญอย่างมาก และมีการผลัดเปลี่ยนคิวกัน ส่วนราคาปลาก็ขึ้นอยู่ขนาดและชนิดของปลา สร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตามชาวประมงที่มีอาชีพหาปลาในแม่น้ำโขง แต่ละคนจะมีความรู้และความชำนาญในการไหลมองกลางน้ำโขงเป็นอย่างดี เพราะเป็นอาชีพที่สืบทอดกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ

ปัจจุบันอาชีพประมงที่บ้านท่าไคร้กำลังจะหายไป เพราะลูกหลานของชาวประมงไม่มีใครสืบทอดอาชีพ เนื่องจากลูกหลานต้องไปรับจ้างทำงานต่างถิ่นหรือรับราชการ จึงทำให้ไม่สนใจที่จะสืบสานอาชีพประมงต่อจากรุ่นพ่อ แม่ ปู่ ย่า ตายาย ซึ่งในปัจจุบันชาวบ้านประมงบ้านท่าไคร้ทุกคนก็มีอายุ มากแล้วเกิน 60-70 ปี


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"