จับแล้ว รปภ.แต่งกายคล้ายตำรวจยิงปืนขู่ชาวบ้าน พร้อมของกลางอื้อ


เพิ่มเพื่อน    

27 พ.ค.64 - ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) พล.ต.ต.อัศวยุทธ นุชพุ่ม ผบก.ประจำ บช.น. รรท.ผบก.น.2  พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ดอนเมือง ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุม นายธเนศพล หรือตั้ม ชูประยูร อายุ 56  ปี พร้อมด้วยของกลาง ปืนบีบีกัน ลูกโม่ 2 กระบอก เครื่องกระสุน ขนาด .38 มม. จำนวน 6 นัด วิทยุสื่อสาร 2 เครื่อง รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้า CBR300F สีขาว-ดำ ติดแผ่นป้ายทะเบียนตราโล่ หมายเลข94156 ภาพถ่ายบุคคลสวมเครื่องแบบชุดขาวติดเครื่องหมายยศพันตำรวจตรีพร้อมเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ภาพถ่ายบุคคลสวมเครื่องแบบชุดกากีติดเครื่องหมายยศร้อยตำรวจเอกพร้อมเครื่องราชอิสริยาภรณ์ และของกลางอื่นอื่นๆรวม 36 รายการ โดยแจ้งข้อกล่าวหาว่า “ มีเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” และ “ฝ่าฝืนพระราชบัญญัติวิทยุคมนาคม พ.ศ. 2498 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่3) พ.ศ.2535 (ทำ มี ใช้ นำเข้า นำออก หรือค้า ซึ่งเครื่องวิทยุคมนาคมโดยไม่ได้รับอนุญาต)”

พล.ต.ท.ภัคพงษ์ ผบช.น.เปิดเผยว่า วันที่ 21 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้รับการร้องเรียนจากประชาชน มีบุคคลแต่งกายคล้ายตำรวจขี่จักรยานยนต์ทะเบียนตราโล่ 94156 มาเฉียว และลงมาขู่ มีลักษณะจับบริเวณเอว และต่อมาเมื่อวันที่ 21 พ.ค.เจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวน สน.ดอนเมือง ได้รับแจ้งว่าพบชายคนดังกล่าว ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้าเพื่อข่มขู่ เจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวน สน.ดอนเมือง ได้ติดตามเส้นทางคนร้ายจากกล้องวงจรปิดของโครงการที่ สตช.ได้ติดกล้องวงจรปิดเพิ่มตามสถานที่ที่เป็นจุดเสี่ยงของแต่ละพื้นที่ พร้อมด้วยตรวจกล้องวงจรปิดของกรุงเทพมหานครและเอกชน จนสามารถพิสูจน์พบผู้ต้องหาขับขี่รถจักรยานยนต์เลี้ยวเข้าไปบริเวณการเคหะดอนเมือง ซอยช่างอากาศอุทิศ 15 แขวงดอนเมือง เขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร เจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวน สน.ดอนเมือง จึงได้ลงตรวจสอบบริเวณการเคหะดอนเมืองฯ จนทราบว่าผู้กระทำความผิดได้พักอาศัยอยู่บ้านเลขที่ 120/133 การเคหะดอนเมือง ตึกไอ ซอยช่างอากาศอุทิศ 15 แขวงดอนเมือง เขตดอนเมือง  จึงได้เข้าตรวสจสอบ

จากการตรวจสอบภายในห้องพบของกลางทั้งหมด โดยนายธเนศพล ให้การรับสารภาพทำงานเป็น รปภ.ที่บริษัทแห่งหนึ่ง ส่วนเครื่องกระสุนปืนดังกล่าวได้ซื้อมาจากสนามยิงปืน และวิทยุสื่อสารได้ซื้อมาจากย่านวังบูรพา เจ้าหน้าที่จึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีกฎหมายต่อไป

ด้าน พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท. ในฐานะ รอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ช่วงนี้จะเห็นข่าวการจับกุมผู้ต้องหาแต่งกายเลียนแบบเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปรากฎให้เห็นอยู่บ่อยครั้ง โดยหลายคนอาจมีความนิยมชมชอบในอาชีพตำรวจหรืออาจมีความใฝ่ฝันในวัยเด็ก ว่าโตขึ้นอยากเป็นตำรวจ แต่ไม่ได้เป็น จึงมีความคิดที่จะนำเครื่องแบบตำรวจมาสวมใส่จึงมีคำถามที่ว่าการนำเครื่องแบบตำรวจมาสวมใส่โดยไม่มีสิทธิเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายหรือไม่อย่างไรนั้น

ขอเรียนว่า การนำเครื่องแบบตำรวจมาสวมใส่โดยที่ตนไม่มีสิทธิและมีเจตนาจะให้ผู้อื่นเข้าใจว่าตนเองเป็นตำรวจจริงๆ เช่นใส่เครื่องแบบตำรวจไปจีบผู้หญิง หรือไปหลอกลวงผู้อื่นในลักษณะฉ้อโกงเพื่อให้ได้ทรัพย์สิน หรือ ให้ได้รับความสะดวกในการติดต่อประสานงาน หรือ ไปข่มเหง รังแกผู้อื่น หรือกระทำการในลักษณะให้เกิดความเสื่อมเสียแก่ราชการตำรวจ ฯลฯ เป็นความผิดทั้งสิ้นโดยอาจจะเข้าข่ายความผิดตามกฎหมาย ดังนี้

1. ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 146 ที่ระบุว่า ผู้ใดที่ไม่มีสิทธิที่จะสวมเครื่องแบบ หรือประดับเครื่องหมายของเจ้าพนักงานหรือไม่มีสิทธิใช้ยศตำแหน่ง เครื่องราชอิสริยาภรณ์ หรือสิ่งที่หมายถึงเครื่องราชอิสริยาภรณ์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 2,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

2.พ.ร.บ.ตำรวจ พ.ศ.2547 มาตรา 108 ที่ระบุว่า ผู้ใดแต่งเครื่องแบบตํารวจโดยไม่มีสิทธิ ต้องระวางโทษจําคุกตั้งแต่ 3 เดือนถึง 5 ปี  ถ้าการกระทําความผิดตามวรรคหนึ่ง ได้กระทําภายในเขตซึ่งประกาศใช้กฎอัยการศึก หรือประกาศภาวะฉุกเฉิน หรือเพื่อกระทําความผิดอาญา ผู้กระทําต้องระวางโทษจําคุกตั้งแต่1 ปี ถึง 10 ปี   3.พ.ร.บ.เครื่องหมายราชการ พ.ศ. 2482 มาตรา 6 ที่ระบุว่า ห้ามไม่ให้บุคคลใดใช้เครื่องหมายราชการ เว้นแต่หน่วยงานราชการที่กำหนดเครื่องหมายนั้นๆ จะได้อนุญาตให้ใช้เครื่องหมายได้ ถ้าฝ่าฝืนมีความผิด จำคุกไม่เกิน 1 ปี และปรับไม่เกิน 2,000 บาท

“สุดท้ายหากสวมใส่เครื่องแบบตำรวจโดยที่ไม่มีสิทธิ แล้วไปกระทำพฤติกรรมที่ละเมิดกฎหมายก็จะต้องรับโทษตามฐานความผิดที่ได้กระทำลงไปด้วย” พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"