'ไบเดน'สั่งข่าวกรองชี้ชัดต้นตอโควิด จีนคุ้ยแผลเก่าข่าวลวงพาบุกอิรัก


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน มีคำสั่งให้หน่วยงานด้านข่าวกรองของสหรัฐทำรายงานเสนอต่อเขาภายในเวลา 3 เดือน ให้คลายข้อสงสัยว่าไวรัสโควิด-19 ที่พบครั้งแรกในจีนเมื่อปี 2562 นั้นมีต้นกำเนิดในสัตว์หรือเกิดจากอุบัติเหตุในห้องแล็บ รัฐบาลจีนยัวะ ชี้ "ประวัติศาสตร์ดำมืด" ของข่าวกรองสหรัฐเคยเป็นข้ออ้างบุกอิรักมาแล้ว 

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีว่า แถลงการณ์ที่ทำเนียบขาวเผยแพร่เมื่อวันพุธที่ 26 พฤษภาคม ระบุว่า ประธานาธิบดีไบเดนมีคำสั่งให้ชุมชนข่าวกรองของสหรัฐเพิ่มความพยายามอีกเท่าตัว เพื่อรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล ที่จะทำให้สหรัฐเข้าใกล้ข้อสรุปสุดท้ายที่แน่ชัด แล้วรายงานต่อเขาภายในเวลา 90 วัน 

    ไบเดนกล่าวว่า ถึงขณะนี้หน่วยงานด้านข่าวกรองของสหรัฐรวบรวมความเป็นไปได้ 2 ประการ ที่อาจเป็นต้นกำเนิดของไวรัสโคโรนาก่อโรคโควิด-19 ที่คร่าชีวิตชาวโลกแล้วมากกว่า 3.4 ล้านคนนั บแต่พบผู้ติดเชื้อครั้งแรกในเมืองอู่ฮั่นของจีนเมื่อปลายปี 2562 แต่ชุมชนข่าวกรองยังไม่ได้ข้อสรุปที่แน่ชัดต่อคำถามของเขาเกี่ยวกับต้นกำเนิดของไวรัส รวมถึง "มันเกิดจากการที่มนุษย์สัมผัสสัตว์ติดเชื้อใช่หรือไม่ หรือมาจากอุบัติเหตุในห้องปฏิบัติการทดลอง"

    ทฤษฎีเรื่องไวรัสหลุดจากห้องแล็บ ซึ่งอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เคยชูประเด็นมาก่อน ถูกคณะทำงานที่องค์การอนามัยโลกส่งไปสอบสวนในจีน ปฏิเสธว่า "ไม่น่าเป็นไปได้อย่างมาก" แต่หลายวันมานี้ทฤษฎีดังกล่าวถูกพูดถึงอย่างร้อนแรง โดยเฉพาะหลังจากมีรายงานของหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัลเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

    สื่ออเมริกันฉบับนี้อ้างรายงานข่าวกรองของสหรัฐฉบับหนึ่งว่า มีเจ้าหน้าที่จากสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น 3 ราย ถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลในเมืองอู่ฮั่นด้วยอาการป่วยตามฤดูกาลเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2562 หรือ 1 เดือนก่อนหน้าที่จีนจะเปิดเผยว่าเกิดการระบาดของโรคปอดอักเสบลึกลับที่อู่ฮั่น

    ทางการจีน ซึ่งมีความอ่อนไหวต่อคำกล่าวหาที่ว่าจีนควรทุ่มเทมากกว่านี้เพื่อหยุดการระบาดไม่ให้แพร่กระจายไปทั่วโลก ยืนกรานปฏิเสธทฤษฎีไวรัสหลุดจากแล็บไวรัสวิทยาอู่ฮั่น ทั้งยังกล่าวหาสหรัฐกลับว่าเผยแพร่ "ทฤษฎีสมคบคิด" และทำให้โรคระบาดเป็นเรื่องการเมือง

    จ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน แถลงที่กรุงปักกิ่งเมื่อวันพฤหัสบดีว่า แรงจูงใจและวัตถุประสงค์ของรัฐบาลไบเดนนั้นชัดเจน พร้อมปฏิเสธว่าไม่มีความจำเป็นต้องสอบสวนใหม่

    "ประวัติศาสตร์ดำมืดของชุมชนข่าวกรองสหรัฐเป็นที่รับรู้กันทั่วโลกนานมาแล้ว" เขากล่าวเสริม โดยอ้างถึงคำกล่าวหาที่ไม่มีมูลของสหรัฐเรื่องอาวุธอานุภาพทำลายล้างสูงของรัฐบาลซัดดัม ฮุสเซน ซึ่งนำไปสู่การรุกรานอิรัก 

    จ้าวกล่าวอีกว่า การรื้อฟื้นทฤษฎีไวรัสจากห้องแล็บนั้นเป็นการดูหมิ่นวิทยาศาสตร์ และยังขัดขวางการต่อสู้กับโรคระบาดทั่วโลก

    ข้อสันนิษฐานเรื่องต้นกำเนิดจากธรรมชาติ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากข้อสรุปของคณะสอบสวนของดับเบิลยูเอชโอ เชื่อว่าไวรัสนี้อยู่ในค้างคาว แต่แพร่เชื้อสู่มนุษย์ผ่านสัตว์ชนิดพันธุ์อื่นที่เป็นพาหะ ทฤษฎีนี้ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในช่วงแรก แต่เมื่อเวลาผ่านไป นักวิทยาศาสตร์ยังคงไม่พบไวรัสในค้างคาวหรือสัตว์อื่นๆ ที่มีพันธุกรรมเดียวกับ SARS-CoV-2 ต่างจากโรคซาร์ส และเมอร์ส ที่เกิดจากไวรัสโคโรนาเช่นกัน ซึ่งการตรวจสอบพบอย่างรวดเร็วว่าแพร่เชื้อสู่มนุษย์ผ่านชะมดและอูฐ ตามลำดับ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"