หนีออกมาได้แล้ว ล่ามอัฟกันเคยช่วยตามหา'ไบเดน'เมื่อปี2551


เพิ่มเพื่อน    

อามาน คาลิลี ล่ามชาวอัฟกันที่เคยร่วมในปฏิบัติการตามหาและช่วยเหลือประธานาธิบดีโจ ไบเดน เมื่อครั้งยังเป็น ส.ว. ที่เดินทางมาเยือนอัฟกานิสถานแล้วเผชิญพายุหิมะเมื่อปี 2551 ได้รับการช่วยเหลือออกมาจากอัฟกานิสถานพร้อมกับครอบครัว รัฐบาลสหรัฐเตรียมออกวีซ่าพิเศษให้

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน (Getty Images)

    โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐยืนยันกับเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ว่า คาลิลีพร้อมภรรยาและลูก 5 คน เดินทางข้ามแดนทางบกเข้าสู่ปากีสถานได้ และขณะนี้พวกเขาเดินทางด้วยเครื่องบินของรัฐบาลสหรัฐมายังกรุงโดฮาของกาตาร์ ซึ่งเป็นจุดที่เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองของสหรัฐกำลังคัดกรองผู้ลี้ภัยจากอัฟกานิสถานที่มีอยู่หลายพันคน

    วอลสตรีทเจอร์นัลเคยรายงานเมื่อเดือนที่แล้วว่า คาลิลีตกค้างอยู่ในอัฟกานิสถานเนื่องจากไม่สามารถเข้าร่วมกับขบวนอพยพของผู้คนราว 120,000 คนออกจากกรุงคาบูลได้ทันก่อนการถอนกำลังทหารอเมริกันเมื่อปลายเดือนสิงหาคม เขาและครอบครัวต้องหลบหนีตอลิบันโดยซ่อนตัวอยู่ในเซฟเฮาส์หลังหนึ่งในกรุงคาบูลหลังจากนั้น โดยได้รับความช่วยเหลือจากชาวอัฟกันอเมริกัน

    คาลิลีเคยร้องขอความช่วยเหลือผ่านหนังสือพิมพ์ฉบับนี้ถึงประธานาธิบดีโจ ไบเดน ให้ช่วยชีวิตตัวเขาและครอบครัว โดยเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาว รับปากว่ารัฐบาลสหรัฐจะช่วยเขา

    หลังจากไม่สามารถขึ้นเที่ยวบินของผู้ลี้ภัยออกจากเมืองมาซาร์-อี-ชาริฟได้เพราะไม่มีหนังสือเดินทาง คาลิลีพาครอบครัวเดินเท้าแบบหลบๆ ซ่อนๆ นาน 2 วันจนมาถึงชายแดนปากีสถาน และข้ามแดนได้เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม

    วอลสตรีทเจอร์นัลกล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกำลังเร่งดำเนินการเพื่อออกวีซ่าคนเข้าเมืองกรณีพิเศษให้คาลิลีและครอบครัวได้เดินทางเข้าสหรัฐ

    ล่ามชาวอัฟกันผู้นี้เคยทำงานให้กองทัพสหรัฐที่ฐานทัพอากาศบากรัมเมื่อปี 2551 ช่วงที่ ส.ว.โจ ไบเดน, ชัค เฮเกล และจอห์น แคร์รี เดินทางมาเยือนอัฟกานิสถาน แล้วเฮลิคอปเตอร์ของพวกเขาเผชิญกับพายุหิมะทำให้ต้องลงจอดในพื้นที่่ห่างไกลซึ่งเสี่ยงต่อการโดนซุ่มโจมตี

    คาลิลีร่วมทีมทหารหน่วยเคลื่อนที่เร็วหน่วยเล็กๆ ที่ขับรถออกจากฐานทัพแห่งนี้ตะลุยเข้าไปยังพื้นที่เทือกเขาเพื่อค้นหา ส.ว.กลุ่มนี้และช่วยพวกเขากลับมาได้อย่างปลอดภัย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"