ล่ามอัฟกันเคยช่วยชีวิต'ไบเดน'ตกขบวนอพยพ ต้องหลบซ่อนจากตอลิบัน


เพิ่มเพื่อน    

สื่อเผยล่ามชาวอัฟกันรายหนึ่งที่ร่วมทีมช่วยชีวิตประธานาธิบดีโจ ไบเดน เมื่อครั้งมาเยือนอัฟกานิสถานเมื่อ 13 ปีก่อนแล้วเผชิญพายุหิมะ ไม่สามารถอพยพออกจากอัฟกานิสถานได้ทัน และตอนนี้ต้องพาครอบครัวหลบซ่อนจากพวกตอลิบัน ขณะไบเดนแถลงปกป้องการยุติสงครามยืดเยื้อ พร้อมคุยการอพยพประสบความสำเร็จแบบไม่มีชาติใดทำได้

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แถลงจากทำเนียบขาว เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม (Photo by Chip Somodevilla/Getty Images)

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพุธที่ 1 กันยายน อ้างข่าวของหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัลเมื่อวันอังคารว่า เหตุการณ์ครั้งนั้น ไบเดนซึ่งยังเป็น ส.ว. พร้อมด้วย ส.ว.ชัค เฮเกล และ ส.ว.จอห์น แคร์รี เดินทางมาเยือนอัฟกานิสถาน เฮลิคอปเตอร์ของพวกเขาเผชิญกับพายุหิมะและต้องลงจอดในพื้นที่ห่างไกล กองทัพสหรัฐกังวลว่า ส.ว.อาวุโสเหล่านี้เสี่ยงต่อการโดนตอลิบันโจมตี จึงจัดกำลังทหารหน่วยปฏิบัติการเร็วขับรถจากฐานทัพอากาศบากรัมไปยังพื้นที่เทือกเขาเพื่อช่วยชีวิตพวกเขา

    ในตอนนั้น ล่ามชาวอัฟกันรายนี้ ซึ่งวอลล์สตรีทเจอร์นัลเผยแค่ชื่อเขาว่า "โมฮัมเหม็ด" เพื่อความปลอดภัย ทำงานให้กองทัพสหรัฐและเข้าร่วมกับภารกิจสู้รบด้วย เขาร่วมไปกับทีมค้นหาทีมนี้

    ผ่านมา 13 ปี ตอนนี้โมฮัมเหม็ดไม่สามารถเดินทางออกจากอัฟกานิสถานร่วมกับกลุ่มชาวอัฟกันที่เคยทำงานให้สหรัฐได้ เนื่องจากยื่นคำร้องขอเอกสารไม่ทันเวลา

    "สวัสดีครับท่านประธานาธิบดี ช่วยผมและครอบครัวผมด้วย" เขาฝากข้อความถึงไบเดนผ่านเจอร์นัลเมื่อวันจันทร์ ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการอพยพฉุกเฉินที่ใช้เวลา 2 สัปดาห์ "อย่าลืมผมที่นี่"

    เจอร์นัลกล่าวว่า โมฮัมเหม็ด, ภรรยาของเขา และลูก 4 คน กำลังหลบซ่อนตัว เพราะกลัวการปราบปรามของกลุ่มตอลิบัน

    ด้านเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาว กล่าวว่า สหรัฐต้องการช่วยเขา ข้อความของเราถึงเขาคือ ขอบคุณสำหรับการต่อสู้เคียงข้างเราในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา เราจะพาคุณออกมา

    เมื่อวันอังคาร ประธานาธิบดีไบเดนเพิ่งแถลงต่อชาวอเมริกันปกป้องการตัดสินใจยุติสงครามที่ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐ โดยกล่าวว่าเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง ฉลาด เป็นการตัดสินใจที่ดีที่สุดสำหรับอเมริกา เพราะตัวเลือกมีเพียงถอนตัวออกมา หรือจะขยายสงครามออกไปอีก "ผมจะไม่ขยายสงครามไม่รู้จบนี้" เขากล่าว

    ไบเดนบอกว่า สหรัฐจะยังคงพุ่งเป้าพวกนักรบที่เป็นภัยคุกคามสหรัฐต่อไป แต่จะไม่ใช้กองทัพเพื่อพยายามสร้างสังคมประชาธิปไตยในที่ที่ไม่เคยมีสิ่งเหล่านี้อีกต่อไปแล้ว "การตัดสินใจเกี่ยวกับอัฟกานิสถานไม่ได้แค่เกี่ยวกับอัฟกานิสถาน มันเกี่ยวกับการยุติยุคสมัยของปฏิบัติการทหารครั้งใหญ่เพื่อสร้างประเทศอื่นๆ ขึ้นใหม่" เขากล่าว

    ขณะเดียวกัน ผู้นำสหรัฐมองการอพยพอย่างลนลานของสหรัฐและหลายประเทศออกจากคาบูลเมื่อตอลิบันบุกถึงเมืองหลวงแห่งนี้เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม ว่าเป็นความสำเร็จด้านลอจิสติกส์ จากการสามารถอพยพผู้คนมากกว่า 123,000 คนทางอากาศจากสนามบินคาบูลในเวลาเพียง 2 สัปดาห์ ที่ถือเป็น "ความสำเร็จที่ไม่ธรรมดา"

    "ไม่มีชาติใดเคยทำอะไรแบบนี้ในประวัติศาสตร์ทั้งหมด มีเพียงสหรัฐอเมริกาเท่านั้นที่มีขีดความสามารถและเจตจำนง และสามารถทำเช่นนี้" ไบเดนคุย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"