นอนคุกเพิ่มอีก14เดือน เจ้าพ่อสื่อฮ่องกง'จิมมี ไหล่'ฐานร่วมม็อบ


เพิ่มเพื่อน    

ศาลฮ่องกงมีคำพิพากษาจำคุกนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยอีก 10 คนเมื่อวันศุกร์ คดีร่วมการชุมนุมประท้วงอย่างผิดกฎหมายในวันชาติจีน "จิมมี ไหล่" เจ้าพ่อสื่อเจ้าของแอปเปิลเดลีโดนจำคุกเพิ่มอีก 14 เดือน ที่เหลือรับโทษต่างกันไป 

แฟ้มภาพ จิมมี ไหล่ ผู้ก่อตั้งและเจ้าของแอปเปิลเดลี ถูกใส่กุญแจมือพาขึ้นรถของทัณฑสถานไปขึ้นศาล เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2563 (Photo by Keith Tsuji/Getty Images)

    ไหล่วัย 73 ปี โดนจำคุกมาตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว หลังจากศาลปฏิเสธคำขอประกันตัวในคดีความมั่นคงภายใต้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ที่บังคับใช้เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเขาโดนตั้งข้อหา 3 ข้อหา รวมถึงการสมคบคิดกับต่างประเทศ รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันศุกร์ที่ 28 พฤษภาคม กล่าวว่า คำพิพากษาล่าสุดในวันเดียวกันนี้จะทำให้ไหล่โดนจำคุกเพิ่มเป็น 20 เดือน เพิ่มเติมจากโทษเดิมของการร่วมชุมนุมอย่างผิดกฎหมายเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม และ 31 สิงหาคม 2562 

    ไหล่และนักเคลื่อนไหวอีก 9 คนรับสารภาพผิดต่อศาลแขวงในเดือนนี้ ฐานเข้าร่วมการชุมนุมที่ไม่ได้ขออนุญาตจากทางการเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2562 ทั้งหมดโดนตัดสินพร้อมกันในวันศุกร์ โดยนักเคลื่อนไหวที่เหลือ ซึ่งรวมถึงฟิโก ชาน, ลี ชุกหยั่น, อัลเบิร์ต โฮ และเหลียง กว็อกฮัง หรือผมยาว ถูกตัดสินจำคุกแตกต่างกัน โดยโทษสูงสุดจำคุก 18 เดือน แต่มี 2 คนรอลงอาญา

    ผู้พิพากษาอแมนดา วูดค็อก ซึ่งเคยตัดสินจำคุกไหล่ฐานชุมนุมอย่างผิดกฎหมายเมื่อเดือนเมษายน ตัดสินคดีนี้เมื่อวันศุกร์ โดยกล่าวว่า การชุมนุมเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2562 จัดขึ้นโดยผิดกฎหมาย คงเป็นความไร้เดียงสาหากจะเชื่อว่า การเรียกร้องให้เป็นการชุมนุมโดยสงบ มีเหตุผลและปราศจากความรุนแรง นั้นเพียงพอต่อการรับประกันว่าจะไม่เกิดความรุนแรง 

    การชุมนุมประท้วงในฮ่องกงวันนั้น ซึ่งตรงกับวันก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์จีนครบ 70 ปี เกิดการปะทะรุนแรงหลายจุด รวมถึงจุดหนึ่งที่ตำรวจใช้กระสุนจริงยิงผู้ประท้วงที่กวัดแกว่งไม้พลอง ซึ่งเป็นการใช้ปืนพกครั้งแรกของตำรวจนับแต่มีการชุมนุมประท้วงยาวนานหลายเดือน

    คำพิพากษาล่าสุดเกิด 2 สัปดาห์คล้อยหลังทางการฮ่องกงสั่งอายัดทรัพย์สินของไหล่ รวมถึงบัญชีธนาคาร และหุ้น 71.26% ของเขาในบริษัทสื่อ เน็กซ์ดิจิทัล รอยเตอร์รายงานด้วยว่า จอห์น ลี รัฐมนตรีความมั่นคงของฮ่องกง มีจดหมายถึงธนาคารสาขาของเอชเอสบีซีและซิตีแบงก์ในฮ่องกงเดือนนี้ ขู่ว่าจะมีโทษจำคุกสูงสุด 7 ปีหากทำธุรกรรมกับไหล่

    การจับกุมดำเนินคดีกับไหล่ ซึ่งเป็นหนึ่งในนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยที่มีชื่อเสียงของฮ่องกง หลายครั้งหลายหนเรียกเสียงวิจารณ์จากรัฐบาลของหลายชาติในตะวันตกและกลุ่มสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ ที่แสดงความเป็นห่วงต่อเสรีภาพที่ลดน้อยถอยลงในฮ่องกง รวมถึงเสรีภาพในการพูดและการชุมนุม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"