2หนุ่มฮ่องกงรับผิด ซัดทอด'จิมมี ไหล่'บงการรณรงค์แซงก์ชันจีน


เพิ่มเพื่อน    

หนุ่มชาวฮ่องกง 2 ราย หนึ่งในนี้อยู่ในกลุ่มที่ล่องเรือเร็วหนีออกจากฮ่องกงแต่โดนจับได้เมื่อปีที่แล้ว ยอมรับสารภาพผิดต่อศาลฮ่องกงเมื่อวันพฤหัสบดี ว่ามีส่วนร่วมในการรณรงค์ให้นานาชาติคว่ำบาตรจีน พร้อมซัดทอด "จิมมี ไหล่" เป็นผู้บงการ

    รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 19 สิงหาคม 2564 กล่าวว่า แอนดี หลี่ นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยวัย 31 ปี และชาน ซือหวา ผู้ช่วยทนายความวัย 30 ปี รับสารภาพผิดต่อศาลฮ่องกงวันเดียวกันในข้อหา "สมรู้ร่วมคิดกับกองกำลังต่างชาติเพื่อสร้างอันตรายต่อความมั่นคงแห่งชาติของจีน"

    อัยการกล่าวว่า ทั้งคู่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มคนที่จัดตั้งขึ้น เพื่อตีพิมพ์เผยแพร่โฆษณาและบทความในหนังสือพิมพ์ของต่างประเทศหลายฉบับเรียกร้องให้คว่ำบาตรจีน

    หลี่เป็นหนึ่งใน 12 คนที่โดนเจ้าหน้าที่ทางการจีนขัดขวางไว้ขณะแล่นเรือเร็วออกจากฮ่องกงเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว โดยเชื่อว่ามีจุดหมายอยู่ที่ไต้หวัน ทั้งหมดถูกส่งตัวไปดำเนินคดีที่จีนและโดนตัดสินจำคุกระหว่าง 7 เดือน ถึง 3 ปี ฐานข้ามแดนอย่างผิดกฎหมาย หรือจัดการให้มีการเดินทางข้ามแดนอย่างผิดกฎหมาย สิบคนถูกส่งตัวกลับมาฮ่องกงและโดนจับกุมคุมขังดำเนินคดีต่อ อีก 2 คนยังชดใช้โทษอยู่ในจีน

    อเล็กซ์ ลี ผู้พิพากษาศาลสูง ตัดสินว่า หลี่มีความผิดฐานสมรู้ร่วมคิดกันโค่นล้มระบอบ และให้เลื่อนการพิพากษาไปเป็นวันที่ 3 มกราคม 2565 หลี่กล่าวต่อศาลว่า เขายอมรับและต้องการขอโทษ หลี่และชานจะถูกคุมขังไว้ต่อไประหว่างรอการขึ้นศาลอีกครั้งในเดือนมกราคมปีหน้า

    ในการไต่สวนคดีของทั้งคู่ที่เปิดเผยต่อสาธารณะไม่มีรายละเอียดมากนัก แต่อัยการกล่าวว่า ทั้งคู่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มคนที่เกี่ยวโยงกับจิมมี ไหล่ เจ้าพ่อสื่อที่โดนตัดสินจำคุกฐานเข้าร่วมการชุมนุมประท้วงอย่างผิดกฎหมาย และโดนตั้งข้อหาตามกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติด้วย หนังสือพิมพ์แอปเปิลเดลีของเขาปิดตัวลงเมื่อเดือนมิถุนายน หลังจากทางการฮ่องกงใช้กฎหมายความมั่นคงอายัดทรัพย์สิน และผู้บริหารหลายรายโดนดำเนินคดีจากการเผยแพร่เนื้อหาที่ขัดต่อกฎหมายฉบับนี้

    เจ้าหน้าที่ทางการกล่าวหาไหล่ วัย 73 ปี ว่าดำเนินการ "องค์กรอาชญากรรม" ที่ล็อบบี้ให้นานาชาติคว่ำบาตรจีนจากการปราบปรามในฮ่องกง

    อัยการกล่าวว่า จำเลยทั้งสองรับสารภาพผิด และซัดทอดไหล่ และมาร์ก ไซมอน ผู้ช่วยชาวอเมริกันของไหล่ที่เดินทางออกจากฮ่องกงเมื่อปีที่แล้ว ว่าเป็น "ผู้บงการและผู้สนับสนุนทางการเงินอยู่เบื้องหลัง และอยู่ในระดับสูงสุดขององค์กรที่ว่านี้" โดยชานเป็นผู้รับคำสั่งจากไหล่และไซมอนมาถ่ายทอดต่อหลี่.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"