ตร.ฮ่องกงยกกำลังกว่า500นายบุกค้น'แอปเปิลเดลี' จับ5ผู้บริหาร


เพิ่มเพื่อน    

ตำรวจฮ่องกงเปิดปฏิบัติการบุกสำนักงานแอปเปิลเดลีของ "จิมมี ไหล่" เป็นครั้งที่ 2 เมื่อเช้าวันพฤหัสบดี นำกำลังกว่า 500 นายเข้าตรวจค้นยึดคอมพิวเตอร์และจับกุมผู้บริหาร 5 คน โดยกล่าวหาหนังสือพิมพ์ต่อต้านรัฐฉบับนี้ว่าลงบทความเรียกร้องต่างชาติคว่ำบาตรฮ่องกงและผู้นำจีน

ภาพจากแอปเปิลเดลี เผยให้เห็นตำรวจบุกเข้าสำนักงานของหนังสือพิมพ์เมื่อเช้าวันที่ 17 มิถุนายน 2564  (Photo by Apple Daily via Getty Images)

    ตำรวจฮ่องกงเคยยกกำลังหลายร้อยนายบุกตรวจค้นสื่อแทบลอยด์รายใหญ่ของฮ่องกงแห่งนี้เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว และจับกุมไหล่ เจ้าพ่อสื่อวัย 73 ปี โดยตั้งข้อหาว่าเขาสมรู้ร่วมคิดกับต่างชาติ ปัจจุบันไหล่ ซึ่งเป็นหนามยอกอกจีนมาช้านาน รับโทษจำคุกหลายคดีจากการร่วมชุมนุมประท้วงหลายครั้ง เขายังโดนอายัดบัญชีธนาคารและหุ้นส่วนใหญ่ในบริษัท เน็กซ์ดิจิทัล ที่เป็นเจ้าของแอปเปิลเดลี

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า ปฏิบัติการครั้งล่าสุดเมื่อรุ่งเช้าวันพฤหัสบดีที่ 17 มิถุนายน ตำรวจฮ่องกงใช้กำลังมากกว่า 500 นายบุกเข้าตรวจค้นและจับกุมผู้บริหารของแอปเปิลเดลี 5 คน ในจำนวนนี้รวมถึงไรอัน หลอ หัวหน้าบรรณาธิการ และเฉิง กิมฮง ซีอีโอของเน็กซ์ดิจิทัล ซึ่งถูกจับใส่กุญแจมือพาตัวออกจากอาคาร

    ทางการฮ่องกงอ้างว่า การบุกค้นจับกุมครั้งนี้เป็นเพราะแอปเปิลเดลีเผยแพร่บทความหลายชิ้นที่ "ร้องขอให้คว่ำบาตร" ฮ่องกงและพวกผู้นำจีน

    ข้ออ้างของทางการฮ่องกงครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่เนื้อหาที่สื่อรายงานนำไปสู่การจับกุมภายใต้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ที่เริ่มบังคับใช้ในฮ่องกงเมื่อกลางปีที่แล้ว แอปเปิลเดลีส่งข้อความถึงผู้อ่านเตือนว่า เสรีภาพสื่อของฮ่องกงกำลังแขวนอยู่บนเส้นด้าย และแอปเปิลเดลีจะยืนหยัดอย่างไม่หวั่นไหว

    ตำรวจกล่าวด้วยว่า ผู้บริหารทั้ง 5 คนของสื่อสำนักนี้โดนจับกุมฐานสมรู้ร่วมคิดกับต่างประเทศหรือกลุ่มบุคคลจากภายนอกเพื่อทำอันตรายต่อความมั่นคงแห่งชาติ "พวกเขารับผิดชอบโดยรวมสำหรับเนื้อหา, รูปแบบ และหลักการของการรายงานข่าว" สตีฟ หลี่ ผู้กำกับการตำรวจฮ่องกงกล่าว

    แอปเปิลเดลีไลฟ์สดขณะตำรวจบุกเข้าตรวจค้นห้องข่าวของหนังสือพิมพ์ เผยให้เห็นภาพที่ตำรวจตรวจสอบคอมพิวเตอร์ของผู้สื่อข่าว และบอกว่า ตำรวจยึดสิ่งของหลายอย่าง รวมถึงเครื่องคอมพิวเตอร์ปลายทาง, ฮาร์ดไดรฟ์ และโน้ตแพดคอมพิวเตอร์ของผู้สื่อข่าวหลายคน

    จอห์น ลี รัฐมนตรีความมั่นคงของฮ่องกง ปฏิเสธจะตอบว่า บทความใดที่ละเมิดกฎหมายความมั่นคง หรือให้ความชัดเจนว่าผู้ที่แชร์บทความออนไลน์, ซื้อหนังสือพิมพ์ หรือหุ้นของแอปเปิลเดลี เสี่ยงต่อการถูกดำเนินคดีด้วยหรือไม่ โดยเขาบอกว่าทุกคนต้องตัดสินใจกันเอง

    เจ้าหน้าที่ยังได้ยึดทรัพย์สินของแอปเปิลเดลี 18 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือราว 72.25 ล้านบาท ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ทางการฮ่องกงยึดทรัพย์สินของบริษัทสื่อโดยตรงภายใต้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ นอกจากนี้ตลาดหุ้นฮ่องกงยังสั่งระงับการซื้อขายหุ้นของเน็กซ์ดิจิทัลด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"