ติดคุกระนาว ศาลฮ่องกงสั่งขังนักปชต.อาวุโส 'จิมมี ไหล่'โดน14เดือน


เพิ่มเพื่อน    

ศาลฮ่องกงมีคำพิพากษาคดีของนักประชาธิปไตยอาวุโสหลายรายเมื่อวันศุกร์คดีมีส่วนร่วมและจัดการชุมนุมอย่างผิดกฎหมายเมื่อเดือนสิงหาคม 2562 "จิมมี ไหล่" เจ้าพ่อสื่อโดนตัดสินจำคุก 2 คดีรวม 23 เดือน แต่ได้ลดโทษเหลือจำคุก 14 เดือน คนอื่นมีโทษจำคุกตั้งแต่ 8-18 เดือนหรือรอลงอาญา

มาร์ติน ลี (ขวา) และอัลเบิร์ต โฮ มาถึงศาลเกาลูนตะวันตกเพื่อฟังคำพิพากษาโทษ เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2564 (Photo by Anthony Kwan/Getty Images)

    รายงานรอยเตอร์เมื่อวันศุกร์ที่ 16 เมษายน 2564 กล่าวว่า นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยเหล่านี้ถูกศาลตัดสินเมื่อต้นเดือนนี้ว่ามีความผิดในหลายข้อหา ที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยครั้งใหญ่เมื่อปี 2562 ในจำนวนนี้รวมถึงมาร์ติน ลี นักกฎหมายอาวุโสที่ช่วยก่อตั้งพรรคประชาธิปไตยที่เป็นพรรคฝ่ายค้านพรรคใหญ่ที่สุดของฮ่องกงในยุค 1990 และมักได้รับการกล่าวถึงว่าเป็น "บิดาแห่งประชาธิปไตย" ของฮ่องกง ลีถูกตัดสินจำคุก 11 เดือน แต่รอลงอาญา

    กรณีของไหล่ มหาเศรษฐีเจ้าพ่อสื่อผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์แทบลอยด์แอปเปิลเดลี คำพิพากษาจำคุกเขาครั้งนี้เป็นการถูกลงโทษจำคุกครั้งแรกของเขา แต่ไหล่ถูกคุมขังมาตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้วระหว่างรอการพิจารณาอีกคดีหนึ่งตามกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่เขาไม่ได้รับอนุญาตให้ประกันตัว

    ไหล่มีความผิดในการพิจารณาคดี 2 คดีแยกจากกัน กรณีการชุมนุมที่ไม่ได้รับอนุญาตวันที่ 18 สิงหาคม 2562 และอีกคดี วันที่ 31 สิงหาคม 2562 คดีแรกเขาโดนศาลตัดสินจำคุก 15 เดือน แต่ลดหย่อนโทษ 3 เดือน คดีที่ 2 เขาถูกตัดสินจำคุก 8 เดือน แต่ลงโทษจริง 2 เดือน รวมแล้วไหล่ถูกลงโทษจำคุก 14 เดือน 

    ผู้พิพากษาอะแมนดา วูดค็อก แห่งศาลแขวงฮ่องกง กล่าวว่า ถึงแม้ว่าการชุมนุมวันที่ 18 สิงหาคมจะเป็นไปอย่างสันติ แต่ก็มี "ความเสี่ยงของความเป็นไปได้ที่จะเกิดความรุนแรงซ่อนเร้นอยู่" และการลงโทษเพื่อป้องปรามและการจำคุกทันทีนั้นเหมาะสมแล้ว

    จำเลยคนอื่นๆ ที่มีความผิดเกี่ยวกับการชุมนุมวันที่ 18 สิงหาคม รวมถึง มาร์กาเร็ต อึ้ง นักกฎหมายชื่อดังของฮ่องกงอายุ 73 ปี และนักประชาธิปไตยอาวุโสอีกหลายคน ได้แก่ ลี ชุกยาน อายุ 64 ปี, อัลเบิร์ต โฮ อายุ 69 ปี, เหลียง กว๊อกฮุง อายุ 65 ปี, ซิด โฮ อายุ 66 ปี, อู่ นกฮิน อายุ 67 ปี และเหลียง อิวชุง อายุ 67 ปี สองรายหลังรับสารภาพผิด

    ทั้งหมดถูกตัดสินจำคุกระหว่าง 8 เดือน ถึง 18 เดือน โดยอึ้ง, เหลียง อิวชุง และอัลเบิร์ต โฮ เป็นโทษรอลงอาญา

    ในคดีที่ 2 ไหล่และลี ชุกยาน ถูกตัดสินว่ามีความผิดร่วมกับเหยิ่ง ซัม ซึ่งถูกตัดสินจำคุกแต่รอลงอาญา ทั้งสามคนรับสารภาพผิด

    นอกจาก 2 คดีนี้ ไหล่ยังโดนตั้งข้อหาดำเนินคดีอีกหลายคดี โดยในวันเดียวกันเขายังเข้าร่วมการพิจารณาคดีอีก 2 คดีที่ยังอยู่ในขั้นตอนการไต่สวน โดยเขาถูกกล่าวหาว่าสมคบคิดกับต่างชาติประเทศหนึ่ง และคดีฉ้อโกงที่เกี่ยวข้องกับการให้เช่าอาคารที่เป็นที่ตั้งสำนักงานของแอปเปิลเดลี

    อัยการกล่าวด้วยว่า ไหล่จะถูกตั้งข้อหาเพิ่มอีก 2 ข้อหาเกี่ยวกับการสมคบคิดเพื่อสมรู้ร่วมคิดกับกองกำลังต่างชาติ และสมคบคิดเพื่อขัดขวางกระบวนการยุติธรรม

แฟ้มภาพ จิมมี ไหล่ ลงจากรถของกรมราชทัณฑ์เมื่อมาถึงเรือนจำไหลชีก๊อก เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2563 

    เจ้าพ่อสื่อของฮ่องกงรายนี้เดินทางเยือนกรุงวอชิงตันบ่อยครั้ง และได้พบเจ้าหน้าที่สหรัฐหลายราย เช่น ไมค์ ปอมเปโอ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ เพื่อระดมการสนับสนุนประชาธิปไตยฮ่องกง ทำให้รัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่เรียกเขาว่า "คนขายชาติ"

    การจับกุมเขาหลายข้อหาเรียกเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากรัฐบาลของหลายชาติตะวันตกและกลุ่มสิทธิระหว่างประเทศหลายกลุ่ม ที่แสดงความวิตกต่อเสรีภาพที่ถดถอยลงในดินแดนที่เป็นศูนย์กลางการเงินโลกแห่งนี้ รวมถึงเสรีภาพในการพูดและการชุมนุม

    ยามินี มิชรา ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของแอมเนสตีอินเตอร์เนชันแนล กล่าวว่า การดำเนินคดี, การตัดสินและการพิพากษาโทษนักเคลื่อนไหวเหล่านี้โดยมิชอบ ขับเน้นเจตนาของรัฐบาลที่จะกำจัดฝ่ายค้านทางการเมืองทั้งหมด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"