ศาลทหารเมียนมาสั่งจำคุก20ปี ม็อบวางเพลิงรง.จีน28ราย


เพิ่มเพื่อน    

สื่อทางการเมียนมารายงานเมื่อวันศุกร์ว่า ศาลทหารมีคำตัดสินลงโทษจำเลย 28 คนที่วางเพลิงโรงงาน 2 แห่งของนายทุนจีนที่นครย่างกุ้งเมื่อเดือนมีนาคม โดยให้จำคุกและใช้แรงงานหนักคนละ 20 ปี 

    รายงานกล่าวว่า โรงงานซึ่งใช้ทุนส่วนใหญ่จากจีน ตกเป็นเป้าหมายของผู้ประท้วงต่อต้านรัฐประหาร เนื่องจากภาพความเข้าใจว่าทางการจีนให้การหนุนหลังระบอบทหารที่โค่นอำนาจรัฐบาลพลเรือนของนางอองซาน ซูจี ในการรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ การประท้วงก่อความวุ่นวายในครั้งนั้นทำให้โรงงานที่สร้างโดยทุนจีนรวม 32 แห่งโดนโจมตีทำลายทรัพย์สิน ข่าวของโกลบอลไทมส์ สื่อที่ทางการจีนควบคุม เคยรายงานเมื่อเดือนมีนาคมว่า ความเสียหายคราวนั้นคิดเป็นมูลค่า 240 ล้านหยวน (ราว 1,178 ล้านบาท)

    สำนักข่าวเมียวดี ที่บริหารโดยกองทัพเมียนมา กล่าวว่า จำเลยทั้ง 28 คนนี้พุ่งเป้าโจมตีโรงงานรองเท้าและโรงงานสิ่งทอในไลง์ตายา เมืองอุตสาหกรรมชานนครย่างกุ้ง

    ระบอบทหารประกาศกฎอัยการศึกในพื้นชานเมืองแห่งนั้นภายหลังเหตุเพลิงไหม้โรงงานหลายแห่ง โดยสื่อและกลุ่มนักเคลื่อนไหวกล่าวว่า กองกำลังฝ่ายความมั่นเปิดฉากยิงใส่ผู้ประท้วงต่อต้านกองทัพทำให้มีคนเสียชีวิตและบาดเจ็บหลายสิบราย

    สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำเมียนมาเคยกล่าวไว้ในเวลานั้นว่า มีชาวจีนหลายคนได้รับบาดเจ็บและติดอยู่ในโรงงานที่โดนวางเพลิง และเรียกร้องให้เมียนมาคุ้มครองทรัพย์สินและพลเมืองของจีน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"