สวนสัตว์ขอนแก่นรับสมาชิกใหม่'น้องอ้น'ฮิปโปโปเตมัสลูกหลานแม่มะลิ


เพิ่มเพื่อน    

30 ธ.ค.62- ที่สวนสัตว์ขอนแก่น อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น นายสมศักดิ์  จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย นายธนชน เคนสิงห์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น ร่วมกันเปิดส่วนจัดแสดงฮิปโปโปเตมัส พร้อมต้อนรับ "น้องอ้น" สมาชิกใหม่ของสวนสัตว์ขอนแก่นสู่ครอบครัวฮิปโปโปเตมัส ท่ามกลางความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่เดินทางมาชมความน่ารักตะมุของฮิบโปตัวน้อย และชมความสวยงามของสัตว์นานาชนิดในพื้นที่ส่วนจัดแสดงต่างๆตามที่สวนสัตว์ขอนแก่นกำหนด

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า สวนสัตว์ขอนแก่น เป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดขอนแก่น ตั้งอยู่บนภูเขาสวนกวาง อำเภอเขาสวนกวาง ห่างจากถนนมิตรภาพ 7 กิโลเมตร นอกจากจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวแล้ว ยังเป็นแหล่งเรียนรู้ เพาะขยายพันธุ์สัตว์ป่า ยังนำรายได้จากการท่องเที่ยวประชาชนคนไทย  และยังนำรายได้จากพี่น้องเพื่อนบ้านประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาขนลาว (สปป.ลาว) เข้ามาสู่จังหวัดในแต่ละปีเป็นจำนวนมาก สร้างรายได้ให้กับจังหวัดไม่น้อย ด้วยเหตุนี้จังหวัดขอนแก่นจำเป็นต้องมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องทุกปีพร้อมกับจัดทำยุทธศาสตร์ของจังหวัด

"ปีเก่ากำลังจะผ่านพ้นไป ปีใหม่กำลังจะเข้ามา และในวันที่ 1 มกราคม ที่จะถึงนี้ ก็จะก้าวเข้าสู่วันใหม่ของปี 2563 จังหวัดขอนแก่น โดยสวนสัตว์ขอนแก่น สังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้คืนความสุขและมอบของขวัญปีใหม่ให้กับพี่น้องประชาชนคนไทยที่ผ่านมายังจังหวัดขอนแก่น แวะเข้ามาพักผ่อน เข้ามาเที่ยวสวนสัตว์ขอนแก่น มาชมสัตว์ป่านานาชนิด มาดูฮิปโปโปเตมัส ลูกหลานของแม่มะลิ จำนวน 4 ตัว  ย้ายเข้าสู่บ้านใหม่ หลังใหญ่กว่าเดิมและใกล้เคียงกับธรรมชาติถิ่นที่อยู่เดิม และก็จะออกลูก ออกหลาน ขยายพันธุ์ไว้ให้ชนรุ่นหลังได้ศึกษาหาความรู้จากสัตว์ป่า และเกิดการอนุรักษ์ หวงแหนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ปลูกจิตสำนึก ไม่ล่า ไม่ฆ่า ไม่เผาป่า เพื่อเป็นการดำรงเผ่าพันธุ์ของสัตว์ป่าต่อไป"

ส่วนนายธนชน กล่าวว่า สำหรับบ้านใหม่นี้จะมีฮิปโปโปเตมัส จำนวน 4 ตัว เป็นครอบครัวฮิปโปโปเตมัส  มีพ่อนำโชค ที่ได้นำมาจากสวนสัตว์นครราชสีมา แม่เล็ก ที่นำมาจากสวนสัตว์เปิดเขาเขียว มาอยู่ในส่วนจัดแสดงสวนสัตว์ขอนแก่นตั้งแต่ปี 2558 จึงเกิดการขยายพันธุ์ ตกลูก ตัวที่ 1 ชื่อนำชัย และปัจจุบันได้ตกลูกอีกเป็นตัวที่ 2  ที่ได้ตั้งชื่อว่าน้องแก่นแก้ว หรือชื่อเล่นว่าน้องอ้น ฮิปโปทั้ง  4 ตัวนี้ได้มีการย้ายจากส่วนแสดงเดิม เข้าไปอยู่ในพื้นที่ส่วนแสดงใหม่ที่มีการขยายพื้นที่ส่วนจัดแสดงที่ใหญ่ขึ้นและจัดให้เป็นพื้นที่ใกล้เคียงกับธรรมชาติถิ่นที่อยู่เดิมมากที่สุด อีกทั้งยังเป็นพื้นที่เส้นทางชมสัตว์แห่งใหม่  โดยมีลักษณะเป็นสระน้ำขนาดใหญ่ มีลำธาร โขดหิน ที่ตกแต่งอย่างเป็นธรรมชาติ รับกับธรรมชาติที่มีอยู่ในพื้นที่สวนสัตว์ขอนแก่น พร้อมมีพื้นที่เพื่อให้นักท่องเที่ยวเดินชมฮิปโปโปเตมัส ซึ่งเป็นสัตว์ที่นักท่องเที่ยวชื่นชอบและให้ความสนใจ  และภายในพิธีเปิดบ้านใหม่ต้อนรับครอบครัวฮิปโปโปเตมัส มีการต้อนรับฮิปโปโปเตมัส โดยมีพนักงานสวนสัตว์ขอนแก่นแต่งกายด้วยชุดชนเผ่ามาไซ รวมทั้งเหล่าบรรดาขบวนมาสคอตฮิปโปโปเตมัสและสัตว์ป่าต่างๆ มาสร้างสีสันให้กับการต้อนรับ ครอบครัวฮิปโปโปเตมัส สู่บ้านหลังใหม่ กันอย่างสนุกสนาน 

" สำหรับเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ สวนสัตว์ขอนแก่นได้มีการจัดกิจกรรมมอบของขวัญมากมายให้กับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวชมความสวยงามของธรรมชาติและความน่ารักของสัตว์ป่านานาชนิด อีกทั้งยังมีการตกแต่งแลนมาร์คจุดถ่ายภาพในพื้นที่สวนสัตว์ขอนแก่น ด้วยการตกแต่งพื้นที่ด้วยหุ่นฟางลิงที่ใหญ่ยักษ์ ซึ่งทำมาจากฟางข้าว วัสดุที่เหลือใช้เพื่อเป็นการลดมลพิษที่ชาวบ้านจะนำฟางข้าวไปเผาทิ้งหรือทำลายอันก่อให้เกิดมลพิษ และเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบเชิงสร้างสรรค์ ซึ่งถือเป็นแลนด์มาร์คในพื้นที่ของสวนสัตว์ ที่นักท่องเที่ยวสามารถบันทึกภาพกับความสวยงามของธรรมชาติ มาพักผ่อน ท่องเที่ยว หรือทำกิจกรรมร่วมกันของคนในครอบครัวในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่นี้"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"